Trong tỉnh

Như Thanh - Thanh Hóa: Khai thác đất làm ảnh hưởng đến môi trường, đời sống người dân

Có mặt tại thôn Đồng Xã, xã Xuân Phúc (Như Thanh, Thanh Hóa), chúng tôi được người dân dẫn tới điểm mỏ khai thác đất của công ty Minh Tuấn. Tại đây, phóng viên ghi nhận được thực tế một điểm khai thác đất đang hoạt động trên diện tích rộng, có dấu hiệu không tuân thủ phương án khai thác được phê duyệt. Đáng chú ý, ngay đoạn đầu vào mỏ, có dấu vết của việc khai thác ngoài phạm vi cho phép với độ cao được hạ tới 2 – 3m, thậm chí còn thấp hơn mặt đường dân sinh.

Dấu vết của việc lợi dụng làm đường vào mỏ để khai thác ngoài phạm vi cho phép, ngay sát vách nhà dân với độ cao được hạ tới 2 – 3m.


Tại hiện trường, theo quan sát của phóng viên, nhiều xe tải lớn thường xuyên vào ra lấy đất, gây bụi bặm. Đặc biệt mỗi lần xe chạy qua, bụi tung mù đường, bao trùm toàn bộ không gian xung quanh. Thế nhưng tuyệt nhiên không có bất kỳ một động thái bảo vệ về môi trường nào được thực hiện để hạn chế bụi và tiếng ồn trong quá trình khai thác vận chuyển đất đi tiêu thụ, cũng như không thấy bất kỳ một lực lượng chức năng nào kiểm tra, kiểm soát tải trọng của những “con” xe cồng kềnh này khi nó ra khỏi mỏ nhập vào các làn giao thông công cộng.

Một người dân sống trong khu vực (xin được giấu tên) bức xúc nói: Từ trước tới nay, chúng tôi sống bên mỏ đá đã khổ rồi, chúng tôi chưa một ngày nào được sống trong bầu không khí trong lành, giờ lại thêm cái mỏ đất này, họ làm rầm rầm nhưng không hề tưới tắm, để bụi mù bụi mịt. Dân chúng tôi không biết làm sao, vì đây là nơi ở của chúng tôi bao đời nay, giờ họ về đây khai thác đất, họ nói họ có phép nên chúng tôi cũng đành… sống chung với lũ vậy.

Những “con” xe cồng kềnh có dấu hiệu quá tải đang ì ạch “bò” ra từ mỏ đất của công ty Minh Tuấn.

Không những gây ô nhiễm môi trường và cày nát những con đường trên địa bàn xã Xuân Phúc, đoàn xe chở đất tại mỏ của công ty Minh Tuấn đã đi qua xã Yên Lạc làm hỏng con đường liên xã, đã bị người dân ở đây làm chốt và đổ đất chặn những xe quá tải chạy qua.

Một người dân bức xúc đã trao đổi thêm: “Để tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát giao thông cứ khoảng 4 đến 5 giờ sáng là xe chạy từng đoàn qua đường liên xã làm hỏng con đường ở đây và ảnh hưởng đến đời sống của người dân, chúng tôi đã báo cáo lên UBND xã để có biện pháp ngăn chặn”.

Trao đổi nhanh với ông Lê Xuân Chinh - Chủ tịch UBND xã Yên Lạc, ông Chinh cho biết: “Xe chở đất từ mỏ đất Việt Lộ (Như Thanh) cấp đất đường Vạn Thiện đi Bến En, họ đi tắt qua đường Yên Lạc về Vạn Thiện để tránh công an. Chúng tôi đã báo cáo lên huyện để có phương án xử lý”.

Lợi dụng buổi tồi, xe vận chuyển đất chạy vào đường dân sinh Yên Lạc để “lách” kiểm soát của lực lượng chức năng.

Đem những gì ghi nhận được trao đổi với ông Dương Mạnh Hùng - người phụ trách thi công khai thác tại mỏ đất, ông Hùng nói: Việc xe mỏ chạy anh không biết, anh cũng đã cho thuê người tưới nước, còn vấn đề bụi bẩn ở bên ngoài thì anh không nắm được(!?).

Sau khi ghi nhận hiện trường, chúng tôi kết nối làm việc với ông Nguyễn Hữu Sang - Chủ tịch UBND xã Xuân Phúc. Tại UBND xã, ông phúc xác nhận: Đây là điểm mỏ khai thác đất của công ty Minh Tuấn. Doanh nghiệp này rất thiếu trách nhiệm trong việc đảm bảo vấn đề môi trường, họ không có xe chuyên dụng tưới nước theo giờ như các mỏ đất khác mà họ chỉ tưới qua loa, đối phó, kết hợp trời hanh khô, lượng xe đi lại nhiều dẫn tới ảnh hưởng tới hạ tầng giao thông, ảnh hưởng tới đời sống của người dân. Xã chúng tôi đã nhiều lần đôn đốc, nhắc nhở nhưng họ cũng không quan tâm…”.

Được biết, Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Minh Tuấn có địa chỉ tại Số 45 phố Cao Sơn, Phường An Hưng, Thành phố Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá. Hiện đơn vị này đang phụ trách thi công gói thầu số 02 thuộc dự án đường vạn thiện đi Bến En. Theo bản xác nhận khai thác số 92/XN-UBND, khu vực khai thác được cấp có diện tích 3,79ha, thuộc hai xã Xuân Phúc và thị trấn Bến Sung (Như Thanh), khối lượng được phép khai thác là 264 509m3; thời gian khai thác được tính từ ngày ký bản xác nhận đến hết 30/11/2024. Đây là điểm mỏ cung cấp vật liệu san lấp thi công công trình đường Vạn Thiện đi Bến En.

Một câu hỏi đang được đặt ra với dư luận ở đây là có hay không việc lợi dụng việc khai thác đất ở khu vực nói trên để bán ra bên ngoài, gây thất thoát tài nguyên của nhà nước? Việc khai thác ra ngoài vị trí đước cắm mốc với một khối lượng đất lớn đã được xử ly như thế nào? Doanh nghiệp khai thác đất đã làm đúng, làm đủ các biện pháp đảm bảo môi trường, vận chuyển khoáng sản như trong thuyết minh dự án đã cam kết chưa hay mới chỉ dừng lại ở thủ tục?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Tác giả: Lâm Ngọc

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok