Trong tỉnh

Nhiều trụ sở xã thi công dở dang

Trụ sở UBND 4 xã ở huyện Bá Thước xây xong phần thô nhưng hết vốn, bỏ hoang cho cỏ dại mọc nhiều năm qua.

Tháng 9/2016, trụ sở UBND xã Cổ Lũng được khởi công theo chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 4,6 tỷ đồng, trong đó ngân sách hỗ trợ 4,5 tỷ đồng còn lại là vốn đối ứng xã hội hoá từ địa phương.

Trụ sở xã Cổ Lũng dừng thi công gần 3 năm nay khiến rêu mốc, cỏ dại mọc quanh khuôn viên. Ảnh: Đông Đông.

Dự kiến hoàn thành sau 18 tháng, tuy nhiên, sau gần 4 năm công trình vẫn dang dở. Theo ông Lương Văn Toán, Phó chủ tịch UBND xã Cổ Lũng, trụ sở mới được xây dựng trên nền đất của cơ quan cũ. Sau khi phá dỡ những căn nhà cũ, các phòng làm việc của cán bộ xã được chuyển về căn nhà sàn truyền thống. Do chật hẹp, xã phải cho quây tạm bằng các tấm tôn, ngăn thành các phòng làm việc nhỏ. Tuy nhiên, không gian quá chật hẹp khiến công việc gặp rất nhiều khó khăn.

"Mùa hè nóng bức, mùa đông gió rét, ẩm thấp", ông Toán nói và cho hay, nhiều hôm công dân đến giao dịch không có chỗ ngồi, 3 đến 4 cán bộ phải xếp chung một phòng.

Cán bộ xã Cổ Lũng quây tôn dưới gầm nhà sàn làm việc. Ảnh: Đông Đông.

Trụ sở mới của xã Cổ Lũng mới xong phần thô, hiện còn thiếu nhiều hàng mục như mái che chống nóng, hệ thống điện nước, nhà vệ sinh, khuôn viên... Đơn vị thi công đã được thanh toán 2,5 tỷ đồng và dừng hẳn từ 8/2017 đến nay. "Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với cấp trên và trong các kỳ họp HĐND nhưng vẫn chưa được giải quyết", ông Toán nói.

Chung số phận với Cổ Lũng, ở huyện Bá Thước còn có trụ sở xã Lũng Cao, Lũng Niêm và Thành Sơn đang "đắp chiếu" chờ vốn. Đây đều là những công trình được triển khai theo chương trình xây dựng nông thôn mới vào năm 2016 với suất đầu tư đầu tư 4,5 đến 5 tỷ đồng. Để có chỗ làm việc, các đơn vị này phải mượn tạm phòng học của trường tiểu học hay trung tâm văn hóa xã để hoạt động.

Công sở xã Lũng Niêm cũng dở dang chưa thể khánh thành. Ảnh: Lam Sơn.

Ông Võ Minh Khoa, Phó chủ tịch UBND huyện Bá Thước cho biết, trụ sở UBND các xã nói trên bị dừng thi công do thiếu vốn. "Do ngân sách huyện khó khăn, chưa tìm ra giải pháp nên vẫn phải trông chờ vào nguồn vốn của Trung ương và tỉnh cấp", ông Khoa nói.

Theo ông Khoa, địa phương đã vận động được nhà thầu hoàn thiện nốt các hạng mục còn lại ở trụ sở xã Lũng Cao và Thành Sơn để sớm bàn giao, đưa vào sử dụng; hai xã còn lại là Cổ Lũng và Lũng Niêm hiện chưa có giải pháp.

Tác giả: Lê Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok