Giáo dục

Nhiều thay đổi trong tuyển sinh lớp 10 năm 2024

Kỳ thi tuyển sinh vào 10 năm 2024-2025, nhiều tỉnh đề xuất giảm số môn thi để giảm áp lực, vài địa phương đã công bố kế hoạch tuyển sinh nhưng có một số nội dung chưa đúng quy định.

Ảnh minh họa: Minh Trang

Bỏ thi môn tiếng Anh vào lớp 10

UBND tỉnh Quảng Bình vừa phê duyệt kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) không chuyên năm học 2024-2025. Theo đó, tỉnh này sẽ bỏ môn tiếng Anh ra khỏi kỳ thi, giữ lại hai môn Toán và Ngữ văn. Số lượng môn thi chỉ còn 2.

Điểm xét tuyển vào lớp 10 được Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Bình tính theo công thức: Điểm thi toán + điểm thi ngữ văn + điểm kết quả học tập rèn luyện 4 năm THCS + điểm ưu tiên (nếu có). Chế độ cộng điểm ưu tiên được thực hiện theo quy chế của Bộ GD&ĐT.

Riêng Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp, số môn thi vẫn được giữ nguyên như thông lệ gồm 4 bài thi: toán, ngữ văn, tiếng Anh và môn chuyên. Tuy nhiên, thí sinh có chứng chỉ IELTS 4.0 trở lên được miễn thi môn tiếng Anh chung và được quy đổi thành điểm 10.

Môn tiếng Anh cũng có khả năng không xuất hiện trong kỳ thi lớp 10 công lập của tỉnh Ninh Bình. Theo kế hoạch tuyển sinh mà tỉnh này công bố đầu tháng 12/2023, kỳ thi vào trường THPT đại trà của tỉnh chỉ còn ba môn gồm: Toán, Ngữ văn và bài thi thứ ba. Bài thi thứ ba là một trong các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý và Tiếng Anh. Bài thi thứ 3 sẽ công bố vào ngày 1/3 tới đây.

Như vậy, số lượng môn thi vào lớp 10 của tỉnh Ninh Bình giảm từ 5 xuống 3. Ngoài ra, tỉnh Ninh Bình cũng giảm thời gian thi của bài thi thứ ba từ 90 phút xuống 60 phút. Thời gian công bố môn thi thứ ba sớm hơn 45 ngày so với thông lệ.

Kỳ thi lớp 10 công lập năm 2024 là kỳ thi bậc THCS cuối cùng theo nội dung chương trình giáo dục phổ thông 2006. Hiện nhiều tỉnh thành đã đưa ra phương án giảm tải cho kỳ thi này như Hưng Yên, Bắc Giang, Vĩnh Phúc...

3 đối tượng được tuyển thẳng vào lớp 10

Thời điểm hiện tại, có khoảng 20 địa phương đã phê duyệt kế hoạch và phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025. Theo đó có một số tỉnh/thành áp dụng chính sách tuyển sinh chưa đúng quy định tuyển thẳng, chế độ ưu tiên (giải thi học sinh giỏi cấp tỉnh, chứng chỉ ngoại ngữ IELTS).

Trước thực trạng này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản đề nghị UBND cấp tỉnh chỉ đạo, phê duyệt kế hoạch và phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT trên địa bàn theo đúng quy định tại Văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BGDĐT.

Theo đó, 3 nhóm đối tượng được cộng điểm ưu tiên tuyển sinh vào lớp 10 được Bộ giao Sở Giáo dục và Đào tạo các địa phương quy định mức điểm cộng thêm cho từng nhóm đối tượng, với mức chênh lệch điểm cộng thêm giữa hai nhóm được ưu tiên kế tiếp là 0,5 điểm tính theo thang điểm 10, gồm:

Nhóm đối tượng 1: Con liệt sĩ; con thương binh mất sức lao động 81% trở lên; con bệnh binh mất sức lao động 81% trở lên; con của người được cấp “Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh mà người được cấp Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động 81% trở lên”; con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; con của người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945; con của người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945.

Nhóm đối tượng 2: Con của Anh hùng lực lượng vũ trang, con của Anh hùng lao động, con của Bà mẹ Việt Nam anh hùng; con thương binh mất sức lao động dưới 81%; con bệnh binh mất sức lao động dưới 81%; con của người được cấp “Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh mà người được cấp Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động dưới 81%”.

Nhóm đối tượng 3: Người có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số; người dân tộc thiểu số; người học đang sinh sống, học tập ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Tác giả: Minh Trang

Nguồn tin: baophapluat.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok