Xã hội

Nhiều sản phụ sinh con tại Bệnh viện Từ Dũ bị lộ thông tin cá nhân

Ban giám đốc Bệnh viện phụ sản Từ Dũ TPHCM thừa nhận, thời gian qua thông tin cá nhân của nhiều sản phụ từng sinh con tại đây đã bị lộ. Bệnh viện đang khẩn trương xác minh nguyên nhân và đưa ra các giải pháp khắc phục.

Ngày 24/8, BS CKII Trần Ngọc Hải, Phó giám đốc Bệnh viện phụ sản Từ Dũ đã chủ trì buổi cung cấp thông tin liên quan đến sự việc lộ thông tin của sản phụ tại bệnh viện này. Đây là vấn đề đang gây bức xúc bởi sau khi sinh, thông tin của cả mẹ và bé đều bị lọt ra ngoài.

Theo nhận định ban đầu của bệnh viện, thông tin của sản phụ và trẻ sơ sinh bị lộ bao gồm ngày giờ người mẹ sinh con, giới tính của trẻ, cân nặng, địa chỉ… có thể xuất phát từ các nguyên nhân, thông tin cuộc sinh, cuộc mổ, tình trạng bé sơ sinh bệnh viện thông báo đến thân nhân người bệnh qua hình thức nhắn tin; dịch vụ đặt lịch khám bệnh thông qua các tổng đài; các tiện ích không dùng tiền mặt như thẻ khám bệnh liên kết với các ngân hàng.

Nhiều sản phụ sau khi sinh tại bệnh viện Từ Dũ bị lộ thông tin đã gây ảnh hưởng đến uy tín bệnh viện

Bên cạnh đó là các rủi ro khi thực hiện dịch vụ trả kết quả xét nghiệm qua đường bưu điện; hệ thống báo cáo theo quy định đến các cấp quản lý trong đó có danh sách và thông tin người bệnh; người bệnh cung cấp thông tin của mình cho các dịch vụ, các chương trình khuyến mãi trong và ngoài bệnh viện.

Ngoài ra, số điện thoại người bệnh được thể hiện trên hồ sơ bệnh án để liên lạc khi cần thiết; hồ sơ bệnh án trong quá trình điều trị cho người bệnh việc bàn giao hồ sơ từ khoa này đến khoa khác còn chưa chặt chẽ.

BS Trần Ngọc Hải nói: “Trước đây, ở khu vực người nhà chờ sản phụ sinh có trang bị màn hình chạy thông tin mẹ con sản phụ. Sau đó bệnh viện phát hiện có một số người chụp lại thông tin này chưa rõ mục đích nên bệnh viện không đăng thông tin lên màn hình nữa mà gửi tin nhắn SMS cho người nhà sau 5-7 phút kể từ khi sản phụ vừa sinh xong. Tuy nhiên, việc rò rỉ thông tin trên đang ảnh hưởng đến uy tín của bệnh viện”.

Đại diện bệnh viện Từ Dũ khẳng định, danh sách, dữ liệu khách hàng được xếp vào hồ sơ mật và phải được bảo vệ để không bị rò rỉ thông tin và bệnh viện đang thực hiện nhiều biện pháp để ngăn chặn tình trạng trên.

Theo đó, bệnh viện đang cấp tốc mã hóa toàn bộ số thông tin của sản phụ trên hồ sơ bệnh án, bổ sung quy trình, phân quyền tiếp cận số liệu... hoàn thành trong vòng 12 giờ để ứng dụng ngay từ sáng nay nhằm chống mất cắp dữ liệu.

Bệnh viện cũng xây dựng quy trình bảo mật, phân quyền tiếp cận thông tin ngay từ ngày triển khai hồ sơ bệnh án, chỉ ban giám đốc, người phụ trách mảng nào thì được tiếp cận mảng đó. Đồng thời, bệnh viện trang bị hệ thống bức tường lửa và giám sát phần mềm bảo mật, không chuyển cho bên thứ ba.

Tác giả: Vân Sơn

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok