Trong tỉnh

Nhiều sai phạm tại các mỏ khai thác khoáng sản ở Thanh Hóa

Kết quả kiểm tra từ Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hoá đã phát hiện nhiều vấn đề trong hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Trong thời gian gần đây, quá trình khai thác khoáng sản tại các mỏ đất sét làm gạch ngói và quặng photphorit ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá vẫn tồn tại nhiều vấn đề, hạn chế và vi phạm. UBND tỉnh Thanh Hoá đã tiến hành kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại các điểm mỏ và đã liệt kê nhiều đơn vị vi phạm.

Các đơn vị vi phạm bao gồm: Công ty TNHH khai thác và chế biến khoáng sản liên doanh Việt Nhật, hoạt động khai thác đá sét tại xã Các Sơn, thị xã Nghi Sơn; xã Xuân Khang, huyện Như Thanh; xã Xuân Lộc, huyện Thường Xuân; thị trấn Yên Cát, huyện Như Xuân.

Các đơn vị này đã vi phạm hành chính khi không lắp đặt trạm cân trong quá trình vận hành mỏ và đã khai thác vượt quá công suất cho phép.

Ảnh minh họa

Tại một số huyện như Hà Trung, Bỉm Sơn, Vĩnh Lộc, Triệu Sơn và Bá Thước, vẫn còn nhiều vi phạm trong hoạt động khai thác đất sét tại các công ty như: Công ty CP Gạch ngói và Thương mại Hà Bắc, Công ty CP Bỉm Sơn Viglacera, Công ty CP Vĩnh Hoà. Các công ty này chưa lắp đặt trạm cân và camera tại mỏ. Công ty CP Vĩnh Hoà đã bị xử phạt vi phạm hành chính và còn chưa nộp tiền khai thác khoáng sản trong năm 2012 và 2022, do đó bị tước Giấy phép và bị phạt cảnh cáo.

Trong danh sách 11 đơn vị bị vi phạm, còn có những tên tuổi nổi tiếng như Công ty CP mía đường Lam Sơn, hoạt động khai thác đất sét tại xã Điền Trung, huyện Bá Thước. Công ty này chưa lập hồ sơ thiết kế Bản vẽ thi công công trình và tình khai thác mỏ không phù hợp với thiết kế đã được thẩm định.

Tương tự, Công ty TNHH Gạch ngói Nam Vang ở xã Thọ Bình, huyện Triệu Sơn, đã bị phạt 45.000.000 đồng do vi phạm việc không lắp đặt trạm cân và camera tại mỏ, các thông số khai thác không phù hợp với thiết kế, cũng như chưa thực hiện đường hào cho thiết bị lên mặt bằng khai thác ban đầu tại cos+110,0m và chưa dựng hố lắng.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp nhanh chóng khắc phục những vấn đề đã được chỉ ra bởi cơ quan chức năng. Các kết quả báo cáo việc thực hiện khắc phục cần được gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng và Cục Thuế tỉnh. Các đơn vị không thực hiện sẽ bị xử lý theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu cơ quan quản lý Nhà nước kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm kịp thời, đồng thời đề xuất xử lý đối với các trường hợp không khắc phục vi phạm một cách cố ý.

Tác giả: Lương Diễn

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok