Trong nước

Nhiều lãnh đạo đường sắt bị xử lý trách nhiệm sau hàng loạt tai nạn

Bộ GTVT phê bình nghiêm khắc lãnh đạo Cục Đường sắt VN và Tổng công ty Đường sắt VN vì chưa có giải pháp hữu hiệu ngăn ngừa nguy cơ tiềm ẩn mất ATGT đường sắt.

Hiện trường vụ tại nạn khiến 2 người tử vong và 8 người khác bị thương xảy ra trên địa bàn xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hoá. Ảnh: TL

Cụ thể, Bộ trưởng GTVT phê bình nghiêm khắc tập thể HĐTV Tổng công ty Đường sắt VN; phê bình nghiêm khắc đối với các ông: Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV và ông Vũ Tá Tùng, thành viên HĐTV, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN.

Đồng thời, HĐTV Tổng công ty thực hiện phê bình nghiêm khắc đối với Ban điều hành của Tổng công ty và có hình thức xử lý kỷ luật đối với ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc.

Về trách nhiệm của Cục Đường sắt VN, Bộ trưởng Bộ GTVT phê bình nghiêm khắc tập thể lãnh đạo Cục Đường sắt VN và cá nhân ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Cục Đường sắt VN do không hoàn thành trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động GTVT đường sắt, trách nhiệm trong công tác chỉ đạo đối với lực lượng làm công tác thanh tra, kiểm tra của Cục Đường sắt VN.

Bộ GTVT yêu cầu HĐTV Tổng công ty Đường sắt VN chỉ đạo ngay Ban điều hành Tổng công ty tập trung triển khai các giải pháp để khắc phục ngay các yếu tố chủ quan gây mất ATGT đường sắt; rà soát lại các quy trình tác nghiệp quản lý an toàn từ Tổng công ty xuống đến các đơn vị trực thuộc, đặc biệt là các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu, tuyệt đối không được xảy ra các vụ tai nạn tương tự; đánh giá lại quy trình bảo đảm an toàn chạy tàu của Tổng công ty sau khi sắp xếp, CPH tại các doanh nghiệp trực thuộc.

Cục Đường sắt Việt Nam được giao chủ trì, phối hợp với Tổng công ty Đường sắt VN đánh giá lại quy trình quản lý an toàn sau khi Tổng công ty sắp xếp, CPH một số doanh nghiệp để bổ sung, sửa đổi hoàn thiện đáp ứng tình hình thực tiễn. Mặt khác, đánh giá, củng cố hoạt động của Thanh tra Cục Đường sắt VN nhằm tăng cường vai trò, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, đặc biệt là thanh tra, kiểm tra theo theo hệ thống; kiện toàn lực lượng thanh tra đường sắt mang tính chuyên nghiệp cao.

Ngoài ra, liên quan đến giải pháp ngăn ngừa nguy cơ mất an toàn đường sắt, Bộ trưởng GTVT cũng yêu cầu Cục Đăng kiểm VN chủ trì, rà soát, tăng cường năng lực cho các cơ sở, trung tâm đăng kiểm để nâng cao chất lượng đăng kiểm phương tiện trên toàn quốc. Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông chủ trì, tham mưu lãnh đạo Bộ báo cáo Chính phủ bố trí kinh phí thực hiện các hạng mục, dự án theo Quyết định 994/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về lập lại hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt trong lĩnh vực đường sắt…

Trước đó, liên tiếp 5 vụ TNGT đường sắt nghiêm trọng xảy ra cuối tháng 5, trong đó có 3 vụ do lỗi chủ quan của ngành đường sắt, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng công ty Đường sắt VN và Cục Đường sắt VN nghiêm túc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan từ cấp Tổng công ty, Cục Đường sắt trở xuống. Cục Đường sắt VN và Tổng công ty Đường sắt VN đã báo cáo Bộ GTVT kết quả xử lý.

Sau khi xem xét báo cáo của Cục Đường sắt VN, Tổng công ty Đường sắt VN và báo cáo của Tổ công tác của Bộ GTVT về kết quả kiểm tra thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Bộ trưởng, Bộ trưởng Bộ GTVT đã phê bình nghiêm khắc lãnh đạo Cục Đường sắt VN và Tổng công ty Đường sắt VN vì chưa có giải pháp hữu hiệu để ngăn ngừa các nguy cơ tiềm ẩn gây mất ATGT đường sắt.

Tác giả: Minh Châu

Nguồn tin: Báo Công luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok