Xã hội

Nhiều học sinh bị ngộ độc nghi do ăn hạt cây ngô đồng

Vào thời gian ra chơi, các học sinh lớp 1B, trường tiểu học Kỳ Tân - Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An rủ nhau nhặt hạt quả cây ngô đồng ăn, sau đó phải nhập viện cấp cứu.

Tối 23/4, bác sĩ Thái Hải Đăng, Giám đốc trung tâm Y tế huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An xác nhận, đơn vị có tiếp nhận một số học sinh trong tình trạng bị ngộ độc.

Thông tin ban đầu, vào khoảng 15h cùng ngày, khi đang giờ ra chơi, các học sinh trong lớp 1B, trường tiểu học Kỳ Tân – Tân Kỳ, rủ nhau nhặt quả cây ngô đồng. Sau đó, các em đã đập quả lấy hạt để ăn.

Một lúc sau, có nhiều em bị đau bụng, khó thở. Phát hiện sự việc, thầy cô đã lập tức đưa các em đến trung tâm Y tế huyện Tân Kỳ để cấp cứu.

Hạt quả ngô đồng có độc.

“Có 3 em học sinh 7 tuổi nhập viện trong tình trạng bị ngộ độc. Ngay sau đó, bác sĩ đã tiến hành rửa dạ dày, giúp các em qua cơn nguy kịch. Trong đó, có một em nhẹ hơn, sau khi được kiểm tra đã xuất viện trở về, còn 2 em hiện vẫn đang phải nằm điều trị tại trung tâm”, bác sĩ Thái Hải Đăng nói.

Qua khai thác từ bệnh nhi và giáo viên, các bác sĩ nghi ngờ những em này đã bị ngộ độc quả ngô đồng. Hiện, các bác sĩ vẫn đang tích cực theo dõi tình trạng sức khỏe của 2 bệnh nhi, nếu đảm bảo thì ngày mai (24/4) các em sẽ được xuất viện.

Cây ngô đồng có tên khoa học là Hura crepitans, thuộc họ thầu dầu Euphorbiaceae. Ngoài ra, dân gian còn gọi bằng những tên khác là cây ba đậu tây hoặc vông đồng. Trong cây ngô đồng thì nhựa và hạt của cây chứa chất dầu, có độc. Độc tố chính có trong cây ngô đồng là chất curcin gây bệnh ở đường tiêu hóa, gan. Nếu trẻ ăn phải hạt cây ngô đồng sẽ bị bỏng rát ở họng, đau bụng, ói, tiêu chảy. Khi đã bị ngộ độc nặng sẽ xuất huyết tiêu hóa, rối loạn tim mạch, ức chế hệ thần kinh trung ương.

Tác giả: Anh Ngọc

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok