Pháp luật

Nhiều cán bộ công chức 'mua' bằng tiếng Anh giả của ĐH Đông Đô

Trường ĐH Đông Đô đã cấp hơn 600 bằng cử nhân tiếng Anh giả (hệ văn bằng 2), trong đó có nhiều người “mua” bằng là cán bộ công chức nhà nước. Đáng chú ý có 55 trường hợp sử dụng bằng giả này để xét tuyển nghiên cứu sinh, bảo vệ luận án.

Các bị can Hòa, Quang, Thùy (từ trái qua) - Ảnh: CA cung cấp

Kết luận điều tra vụ án "Giả mạo trong công tác" vừa được Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an ban hành.

Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, Cơ quan điều tra đề nghị truy tố các bị can: Dương Văn Hòa, nguyên hiệu trưởng Trường ĐH Đông Đô; Trần Kim Oanh, nguyên phó hiệu trưởng; Lê Ngọc Hà, phó hiệu trưởng; Trần Ngọc Quang, phó trưởng phòng quản lý đào tạo và quản lý sinh viên; Phạm Vân Thùy, cán bộ nhà trường, cùng 5 người khác.

55 người "mua" bằng để làm tiến sĩ

Kết luận điều tra đã làm rõ đường dây cấp văn bằng 2 ngôn ngữ Anh "chui" đã "vươn vòi" đến nhiều tỉnh thành để liên kết các cơ sở đào tạo và cấp bằng "chui".

Theo kết luận điều tra, lợi dụng sơ hở, thiếu sót của Bộ GD-ĐT trong công tác quản lý việc tuyển sinh, đào tạo, cấp bằng đối với hệ văn bằng 2, bị can Trần Khắc Hùng (chủ tịch HĐQT Trường Đại học Đông Đô, hiện đang bỏ trốn) và đồng phạm đã tuyển sinh và cấp bằng cho hàng trăm trường hợp mà không cần phải học.

Căn cứ tài liệu thu giữ được, CQĐT xác định ĐH Đông Đô đã cấp bằng cử nhân ngành ngôn ngữ tiếng Anh cho 626 trường hợp nhưng chỉ có 216 trường hợp có thông tin để xác minh.

Cơ sở 1 Trường ĐH Đông Đô tại 60B Nguyễn Huy Tưởng (Hà Nội) - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Kết quả xác minh xác định trong số 216 trường hợp nêu trên có tới 193 người được cấp bằng không qua tuyển sinh, đào tạo hoặc không đủ điều kiện để cấp bằng; 23 người có tham gia học tập tại các cơ sở nhưng do ĐH Đông Đô chưa được cấp phép đào tạo văn bằng 2 nên số bằng đã cấp cho những người này không có giá trị.

Đối với 193 người được Trường ĐH Đông Đô cấp bằng giả, có 60 người đã sử dụng bằng. Đáng chú ý có 55 trường hợp sử dụng bằng giả này để xét tuyển nghiên cứu sinh hoặc bảo vệ luận án tiến sĩ, 1 trường hợp làm điều kiện bảo vệ thạc sĩ, 1 trường hợp thi nâng ngạch thanh tra viên, 1 trường hợp thi tuyển công chức, 2 trường hợp kê khai vào hồ sơ cán bộ...

Cơ quan An ninh điều tra đã có văn bản kiến nghị các cơ quan chủ quản xử lý cán bộ vi phạm theo quy định đối với 58 trường hợp sử dụng bằng giả của ĐH Đông Đô.

Đối với các trường hợp chưa sử dụng bằng, Cơ quan điều tra đã có văn bản đề nghị Bộ GD-ĐT có quyết định hủy bỏ, thu hồi các bằng cử nhân ngành ngôn ngữ tiếng Anh hệ văn bằng 2 chính quy đã cấp cho các cá nhân không đúng quy định và thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng về việc bằng cử nhân ngành ngôn ngữ Tiếng Anh do ĐH Đông Đô cấp không có giá trị.

Làm rõ trách nhiệm của Bộ GD-ĐT

Theo kết luận điều tra, quá trình hoạt động, ĐH Đông Đô chưa được Bộ GD-ĐT cho phép đào tạo văn bằng 2. Tuy nhiên từ năm 2015, bộ đã thông báo chỉ tiêu tuyển sinh và cho đăng tải đề án tuyển sinh của ĐH Đông Đô lên Cổng thông tin tuyển sinh của bộ, trong đó có cả chỉ tiêu hệ văn bằng 2 chính quy.

Cụ thể, Trường đại học Đông Đô có công văn gửi Vụ Kế hoạch tài chính báo cáo thống kê năm học 2014-2015 và đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh năm 2015, trong đó không đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh hệ văn bằng 2 chính quy. Tuy nhiên Bộ GD-ĐT lại có thông báo chỉ tiêu tuyển sinh của ĐH Đông Đô, trong đó có 500 chỉ tiêu hệ văn bằng 2 chính quy.

Tiếp đó năm 2016, ĐH Đông Đô có công văn gửi bộ xác định chỉ tiêu tuyển sinh, trong đó đăng ký 150 chỉ tiêu hệ văn bằng 2 chính quy. Sau đó Bộ GD-ĐT có thông báo gửi ĐH Đông Đô về việc đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh năm 2016, trong đó có 150 chỉ tiêu hệ văn bằng 2 chính quy.

Tương tự, năm 2017 ĐH Đông Đô gửi công văn cho Vụ Kế hoạch tài chính, Bộ GD-ĐT đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh, trong đó có 150 chỉ tiêu tuyển sinh hệ văn bằng 2.

Vụ Kế hoạch tài chính đã có thông báo gửi ĐH Đông Đô về việc xác định và đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh, trong đó có 150 chỉ tiêu hệ văn bằng 2.

Đồng thời Vụ Giáo dục đại học cũng cho đăng đề án tuyển sinh năm 2017 của ĐH Đông Đô lên Cổng thông tin tuyển sinh của bộ, trong đó có 150 chỉ tiêu hệ văn bằng 2.

Năm 2018, ĐH Đông Đô tiếp tục gửi đề án tuyển sinh đến Vụ Giáo dục đại học và được đăng tải lên Cổng thông tin tuyển sinh của bộ, nội dung đề án có 400 chỉ tiêu hệ văn bằng 2.

Cơ quan An ninh điều tra xác định các cá nhân thuộc Vụ Kế hoạch tài chính và Vụ Giáo dục đại học thực hiện thông báo chỉ tiêu tuyển sinh, đăng tải đề án tuyển sinh của ĐH Đông Đô, trong đó có chỉ tiêu hệ văn bằng 2 trong khi trường chưa được cho phép đào tạo, là vi phạm quyết định của Bộ trưởng về đào tạo cấp bằng đại học thứ hai.

Cơ quan An ninh điều tra cho rằng những vi phạm này cần làm rõ trách nhiệm liên quan để xử lý. Do đã hết thời hạn điều tra vụ án, Cơ quan An ninh đã tách nội dung này ra để xem xét, xử lý sau.

Tác giả: Thân Hoàng

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok