Thế giới

Nhật - Hàn lên kế hoạch khẩn cấp phòng Triều Tiên sắp gây hấn

Giới chức Nhật Bản và Hàn Quốc đều cho rằng, Triều Tiên có thể sẽ có thêm các hành động khiêu khích đáng kể vào tháng 10 tới, thời điểm diễn ra lễ kỷ niệm quan trọng ở nước này.

Triều Tiên gần đây đã hai lần phóng tên lửa tầm trung qua Nhật Bản. (Ảnh: Reuters)

Hãng tin RT cho biết, các ngân hàng và nhiều cơ quan quan trọng khác ở Hàn Quốc đang lên kế hoạch khẩn cấp bao gồm phương án bảo vệ trụ sở và chuyển hoạt động ra nước ngoài đề phòng trường hợp Triều Tiên có thêm các hành động khiêu khích vào ngày 10/10 tới.

“Quy định hiện tại không cho phép chuyển thông tin khách hàng ra nước ngoài do vậy chúng tôi đang thảo luận phương cách để điều chỉnh quy định này để có thể lập các trung tâm hỗ trợ dữ liệu ở nước ngoài”, hãng tin Chosun dẫn lời một quan chức Ủy ban giám sát tài chính Hàn Quốc cho biết.

Trước kia, các ngân hàng và nhiều cơ sở hạ tầng trọng điểm của Hàn Quốc, trong đó có các nhà máy điện hạt nhân, các cơ quan chính phủ, từng trở thành mục tiêu tấn công mạng của Triều Tiên.

Trong bối cảnh tình hình trên bán đảo Triều Tiên leo thang, nhiều người lo ngại, Bình Nhưỡng có thể sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân trên không trung trùng với dịp kỷ niệm 72 năm ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên hôm 10/10.

Chính phủ Hàn Quốc ngày 28/9 cảnh báo, Triều Tiên nhiều khả năng sẽ tiếp tục các hành động khiêu khích quân sự trong dịp này. Nhật Bản hôm qua cũng đưa ra cảnh báo tương tự và cho biết chính phủ và quân đội nước này tiếp tục duy trì cảnh giác cao.

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho hồi tuần trước tuyên bố, Bình Nhưỡng có thể tiến hành một vụ thử bom nhiệt hạch mạnh chưa từng có ở Thái Bình Dương để đáp trả Mỹ. Một vụ thử như vậy bị cho là có thể gây ra những hậu quả khôn lường.

“Tôi cho rằng, Nhật Bản rất cảnh giác với một vụ phóng như vậy, song cả Mỹ và Nhật Bản gần như sẽ không làm được gì nếu kịch bản đó thực sự xảy ra”, ông Jeffrey Lewis, chuyên gia về kiểm soát vũ khí tại Trung tâm nghiên cứu quốc tế Middlebury, nhận định.

Tuy nhiên, giới chuyên gia an ninh và hạt nhân cho rằng, hiện tại Triều Tiên chưa có đủ công nghệ để tiến hành một vụ thử bom nhiệt hạch trên không trung.

Tác giả: Minh Phương (Theo RT)

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok