|
Ngày 25/6, nhà mạng lớn thứ 2 tại Mỹ là Verizon bất ngờ tuyên bố sẽ rút quảng cáo trên hai nền tảng là Facebook và Instagram cho tới khi công ty đưa ra chính sách quản lý quảng cáo mà họ thấy là phù hợp.
Nguyên nhân của sự việc này là do Liên đoàn chống phỉ báng (Anti Defamation League - viết tắt: ADL) đã đăng tải một số lá thư gửi các doanh nghiệp quảng cáo trên Facebook.
Trong thư cáo buộc quảng cáo của Verizon xuất hiện bên cạnh video từ nhóm thuyết âm mưu Qanon, với tư tưởng sai lệch, cực đoan. Theo đó, tờ CNBC tiết lộ nội dung của video này nói về việc Cơ quan Quản lý Khẩn cấp liên bang muốn gây chiến với các trại tập trung và khẳng định người Mỹ đang bị cách ly tại những khu vực quân sự hóa.
Theo hãng phân tích tiếp thị Pathmatics, Verizon chi khoảng 406.600 USD để quảng cáo trên Instagram từ ngày 22/5 đến 20/6 và 1.460.300 USD trên Facebook trong cùng kỳ.
|
Hồi cuối tuần trước, một nhóm gồm 6 tổ chức phi lợi nhuận cũng lên tiếng kêu gọi các đơn vị quảng cáo Facebook ngừng đầu tư vào nền tảng này với lý do họ đã ưu tiên lợi nhuận hơn sự an toàn.
Theo Goodby Silverstein - một đơn vị quảng cáo lớn tại Mỹ tham gia nhóm "phản đối Facebook", thì nền tảng này cần được lên án vì thường xuyên để xuất hiện các phát ngôn thù địch, phân biệt chủng tộc, thông tin bầu cử gây nhầm lẫn.
Goodby Silverstein thuộc sở hữu của Tập đoàn Omnicom trước đó tuyên bố sẽ rút quảng cáo khỏi Facebook từ tháng sau. Khách hàng của công ty gồm nhiều thương hiệu hàng đầu như BMW, HP, PayPal, Pepsi, Adobe…
Tác giả: Nguyễn Nguyễn
Nguồn tin: Báo Dân trí