Hãng nghiên cứu Nielsen vừa công bố một báo cáo liên quan đến hành vi của người dùng internet ở Việt Nam. Theo đó, người dùng đã có sự thay đổi mạnh mẽ trong việc "tiêu thụ" nội dung số.
"Với mức độ sở hữu các thiết bị kết nối của người tiêu dùng Việt Nam ngày càng gia tăng, người tiêu dùng hoàn toàn có thể chủ động truy cập vào các dịch vụ nội dung số bất cứ khi nào, bất cứ nơi đâu và bằng bất kỳ thiết bị nào", Nielsen cho hay.
Nghiên cứu mới nhất của Nielsen về thời gian online của người Việt
Theo báo cáo của Nielsen, cứ 10 người Việt lại có 9 người sở hữu điện thoại thông minh, tương ứng là 91%, cao hơn so với mức 82% của năm 2014.
Mức độ người Việt sở hữu thiết bị truyền hình cáp cũng đạt 79%, máy tính xách tay là 78% và máy tính để bàn khoảng 75%. Mức độ sở hữu smart TV và máy tính bảng vẫn được duy trì ở mức cao trên 43%.
Báo cáo cũng chỉ ra rằng trung bình người tiêu dùng tại khu vực Đông Nam Á sử dụng khoảng 3 ngày làm việc để vào mạng internet mỗi tuần. Trong đó, người Việt trung bình sử dụng 24,7 giờ để truy cập trực tuyến hằng tuần, tăng 9 giờ so với năm 2014.
Tại khu vực châu Á, người ở Singapore tương tác trực tuyến nhiều nhất khu vực với 25,9 giờ mỗi tuần, người Philippines sử dụng khoảng 24,7 giờ để truy cập online.
Xét chi tiết, tại Việt Nam nhóm có độ tuổi từ 21 đến 29 dành nhiều thời gian nhất để online, lên đến 27,2 giờ mỗi tuần - tăng mạnh nhất so với các nhóm tuổi khác; nhóm tuổi từ 40 trở lên dành khoảng 22,6 giờ. 31% người Việt online bằng điện thoại và 38% sử dụng máy tính xách tay.
"Sự tăng trưởng nhanh chóng của các thiết bị kết nối, đặc biệt là điện thoại thông minh và máy tính bảng, là nhân tố chính thúc đẩy mức độ tiêu thụ các nội dung số, và cũng như tạo ra các khung giờ vàng mới bên cạnh khung giờ truyền thống", ông Đoàn Duy Khoa, Giám đốc Bộ phận nghiên cứu hành vi người tiêu dùng của Nielsen cho biết.
Theo Nielsen, hơn 9 trên 10 người Việt yêu thích sử dụng hai thiết bị cùng lúc. Hầu hết đều thích tương tác với các thiết bị truy cập internet khác ngay trong lúc họ đang xem TV, bất kể ở nhóm tuổi nào.
TV truyền thống tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu xét về khía cạnh nền tảng cung cấp nội dung và thông tin cho người tiêu dùng với tỷ lệ 72% người được hỏi nói họ thường xuyên xem TV. Tuy nhiên, giờ đây người Việt có thể xem phim ảnh và các chương trình truyền hình tức video theo yêu cầu bằng YouTube (97%), Facebook (81%) và trang nghe nhạc nhaccuatui.com (56%).
"Khi mức độ sở hữu thiết bị kết nối ngày càng tăng, thì việc tương tác với hai thiết bị cùng lúc dường như sẽ trở thành một điều tất nhiên. Có nhiều khả năng cho thấy người tiêu dùng sẽ trải nghiệm truy cập nội dung số thông qua các thiết bị mới như smartphone, máy tính bảng, smart TV/TV kết nối" - ông Khoa nhận định.
Tác giả bài viết: Bạch Dương