Giáo dục

Người thầy hết lòng vì trẻ em biên giới Mường Lát (Thanh Hoá)

Không chỉ dạy chữ, thầy giáo Ngân Văn Ân (giáo viên Trường tiểu học Tam Chung huyện biên giới Mường Lát) còn chăm lo cho học sinh nghèo vùng cao bữa ăn, giấc ngủ. 17 năm “cõng chữ lên non”, người Thầy ấy đã chiếm trọn tình yêu thương của học sinh và phụ huynh ở bản Ón, xã Tam Chung, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hoá bởi sự tận tâm với nghề và tấm lòng yêu trẻ.

Mỗi buổi sáng, khi tiếng chuông vang lên báo hiệu giờ ra chơi của điểm trường Ón, xã Tam Chung, huyện Mường Lát, thầy giáo Ngân Văn Ân cùng các thầy ở điểm trường lại tranh thủ giờ ra chơi sơ chế, chuẩn bị bữa ăn trưa cho các con.

Giấc mơ được ăn bán trú của học sinh Điểm bản Ón Trường Tiểu học Tam Chung trở thành hiện

Chăm lo cho học sinh là niềm vui của thầy Ngân Văn Ân


Và sau tiết học 3,4. Thầy lại nhanh chóng quay trở lại gian bếp để thực hiện nấu nốt thức ăn rồi chia các suất các cơm để các em học sinh ăn trưa. "Con lấy cơm thêm hả, cơm ăn ngon không?, ngon thì phải cảm ơn Bố mẹ nuôi nhé”, thầy ân cần nói.

Khi các con ăn xong, thầy và đồng nghiệp lại rửa bát, dọn dẹp rồi mới tranh thủ ăn trưa. Nhiều hôm mất điện, phải nấu cơm bếp củi, các thầy vất vả hơn và không có thời gian nghỉ trưa: "Bước đầu nhận dự án nuôi em Mường Lát thì gặp nhiều khó khăn đối với thầy cô về cơ sở vật chất, đồ dùng nấu ăn, cơ sở hạ tầng phục vụ nấu ăn cho các cháu".

Trước đây, vì đi học xa nên hầu như học sinh ở điểm Ón, trường tiểu học Tam Chung chỉ đi học 1 buổi, 1 buổi tự nghỉ. Trăn trở với việc học của các con, Thầy giáo Ngân Văn Ân đã kêu gọi sự chung sức của các mạnh thường quân. Kết quả là từ năm học 2022-2023, dự án “Nuôi em Mường Lát” đã được triển khai ở điểm Ón. Được sự hỗ trợ cơm trưa của các bố mẹ nuôi, 96 học sinh của 5 lớp tại đây đã được ăn bán trú. Dẫu biết rằng, các con ở lại ăn, ngủ trưa tại trường là các thầy thêm nhiều vất vả, nhưng các Thầy tình nguyện làm không công, bởi theo thầy Ân, việc gì có lợi cho học sinh thì mình hết sức làm, càng yêu nghề bao nhiêu mình càng yêu học trò bấy nhiêu.

"Bằng sự nỗ lực của thầy cô ở điểm trường hướng dẫn các em từ khâu nhỏ nhất là rửa tay, bê cơm, dọn dẹp… thì nay có dự án nuôi em Mường Lát các em đã đến trường học và được ăn bữa cơm đầy đủ chất dinh dưỡng".

Có được bữa ăn bán trú là nhờ công lớn của thầy cô giáo, đặc biệt là thầy Ngân Văn Ân

17 năm công tác trong ngành giáo dục, thầy giáo Ngân Văn Ân đã có 15 năm gắn bó với bản Ón, xã Tam Chung- Bản xa nhất, khó khăn nhất của huyện biên giới Mường Lát. Thầy luôn được “ưu ái” giao phụ trách lớp 1, bởi thầy có lòng yêu trẻ, yêu nghề, tận tâm với trẻ em nghèo vùng cao. Có lẽ vì thế mà bản thân thầy luôn được phụ huynh yêu thương, kính trọng, nhiều phụ huynh còn sắp xếp thời gian ra điểm trường hỗ trợ thầy cho các con ăn buổi trưa. Ông Giàng A Chìa, có 2 cháu nội đang theo học tại đây chia sẻ: "Thầy cô vất vả. Ở đây được hỗ trợ gạo rồi cũng đến xem hỗ trợ thầy cô nấu cho các cháu".

Sau giờ lên lớp là biết bao công việc thầy Ngân Văn Ân dành cho học trò của mình

Quan tâm tới học sinh từ việc học, bữa ăn, giấc ngủ. Thậm chí buổi tối thầy còn lặn lội đến nhà học sinh để thăm nom, chia sẻ với các gia đình. Thấy học sinh tiến bộ mỗi ngày, niềm vui của thầy càng lớn hơn, lại cố hắng hết mình cho sự nghiệp trồng người. Cũng vì thế mà thầy Ngân Văn Ân chẳng thể rời Ón bởi học sinh, phụ huynh còn níu bước chân thầy.

Thầy giáo Lê Văn Viên, hiệu trưởng trường tiểu học Tam Chung, huyện Mường Lát cho biết thêm: "Thầy giáo Ngân Văn Ân có nhiều năm gắn bó với Điểm trường bản Ón, mọi công việc của dân bản thầy đều tham gia, thầy luôn quan tâm, tận tình với học sinh, bà con bản Ón luôn coi thầy như người thân gia đình".

Người thầy ấy vẫn thầm lắng theo năm tháng

Thầy Ngân Văn Ngân là người công tác lâu năm nhất so với tất cả các thầy ở điểm trường Ón. Nhiều học trò của Thầy hiện nay đang theo học tại trường THPT dân tộc nội trú tỉnh; Thầy cũng được nhận nhiều bằng khen, giấy khen vì đã có thành tích, cống hiến cho sự nghiệp giáo dục. Nhưng có lẽ, giấy khen lớn nhất, động viên lớn nhất đối với thầy chính là sự trưởng thành mỗi ngày của các học sinh nghèo vùng biên và được bà con dân bản xem là một phần của bản làng, núi rừng nơi đây.

Tác giả: Sỹ Đức, CTV Thuý Lượng

Nguồn tin: Báo VOV

  Từ khóa: 20/11 , thầy giáo , Mường Lát

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok