Thế giới

Người hướng dẫn bay bị đột tử nhưng phi công vẫn nghĩ chỉ là trò đùa

Một nhân viên hướng dẫn bay đã bị đột tử vì ngưng tim ngay trên chuyến bay anh tham gia cùng đồng nghiệp. Tuy nhiên người này chỉ nghĩ rằng đó là trò đùa giỡn cho đến khi tá hỏa nhận ra điều bất thường khi máy bay đã hạ cánh.

Một chiếc máy bay Piper PA-28-161 tương tự như chiếc liên quan đến sự cố ở Blackpool. Ảnh: Getty Images.


Theo một báo cáo được công bố trên tờ CNN, phi công bay cùng người hướng dẫn cho rằng, bạn đồng hành chỉ đơn giản là đang ngủ khi cặp đôi bay một vòng phía trên gần Sân bay Blackpool ở Lancashire, Anh, vào ngày 29/6/2022.

Dẫn lời báo cáo của Ủy ban điều tra về tai nạn hàng không Vương quốc Anh (AAIB) cho biết, người phi công đã đề nghị hướng dẫn viên bay cùng mình trên chiếc máy bay 4 chỗ ngồi Piper PA-28 vì lý do an toàn trong điều kiện trời có gió.

Báo cáo của AAIB cũng cho biết, trước khi máy bay cất cánh, cặp đôi vẫn trò chuyện bình thường thời điểm người phi công lái máy bay ra đường băng. Người phi công kể rằng anh vẫn nhớ rõ những lời cuối cùng của người hướng dẫn trò chuyện với anh: “Mọi thứ có vẻ tốt, không có gì phía sau cậu cả.”

Tuy nhiên ngay khi cất cánh chưa được bao lâu, đầu của người hướng dẫn bống ngửa ra phía sau. Và vì cả hai đã khá hiểu tính nhau nên người phi công cho rằng bạn đồng hành của mình chỉ đang “giả vờ chợp mắt” trong khi chờ đợi anh hoàn thành xong vòng bay.

Thậm chí kể cả lúc máy bay thực hiện pha liệng để quay đầu về sân bay, người hướng dẫn viên dù đã gục trên vai của phi công bên cạnh thì anh này vẫn cho rằng người bạn chỉ đang diễn trò.

Tuy nhiên khi máy bay đã thực sự hạ cánh an toàn và dừng lại, người hướng dẫn vẫn không có dấu hiệu nhúc nhích thì lúc này, nam phi công mới nhận ra có điều gì đó không ổn và vội báo cho dịch vụ khẩn cấp của sân bay. Tuy nhiên tất cả đã quá muộn, nạn nhân được xác định đã tử vong từ trước đó.

Theo CNN, nhân viên hướng dẫn với 9.000 giờ bay kinh nghiệm được cho là có thể trạng rất tốt trước chuyến bay cuối cùng.

“Những người đã nói chuyện với anh ấy vào buổi sáng xảy ra vụ việc cho biết anh ấy vẫn vui vẻ bình thường và không có dấu hiệu cho thấy anh ấy không được khỏe. Ngoài ra, ba người đã bay cùng anh ấy trong buổi học ngay trước chuyến bay gặp sự cố nói rằng anh ấy có vẻ ổn và không có gì bất thường xảy ra.” Báo cáo của AAIB cho biết.

Bộ phận y tế của Cơ quan Hàng không Dân dụng Vương quốc Anh đã xem xét vụ việc và điều tra tiền sử bệnh của người hướng dẫn rồi đưa ra kết luận rằng: “Từ bằng chứng thu được có thể kết luận, có khả năng nam hướng dẫn này đã bị ngừng tim khi máy bay cất cánh. Người này có tiền sử bị huyết áp cao, tuy nhiên nó vẫn nằm trong giới hạn được cho phép.”

Báo cáo của AAIB cũng kết luận rằng, trong trường hợp này, người phi công đã đủ tiêu chuẩn lái chiếc máy bay và có thể hạ cánh được an toàn, nếu không, kết quả có thể sẽ là rất khác.

Tác giả: QT

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok