Trong tỉnh

Người dân trồng rau má bị nợ gần 200 triệu đồng

Một công ty thu mua nông sản là rau má của người dân làng cổ Đông Sơn (Thanh Hóa) với sản lượng hơn 10 tấn nhưng hơn nửa năm không trả số tiền 180 triệu đồng cho người nông dân

Chiều ngày 1-8, ông Lê Văn Thanh, đại diện cho 14 hộ dân ở làng cổ Đông Sơn (phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) xác nhận việc Công ty CP tập đoàn Ngọc Xanh xứ Thanh do ông Nguyễn Văn Vinh, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Trưởng phòng hành chính pháp chế của công ty (đóng tại huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa), đang nợ 180.200.000 đồng của người dân trồng rau má nhiều tháng không trả.

Người nông dân trồng rau má ở làng cổ Đông Sơn (phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa) cho biết đã hơn nửa năm nay đơn vị thu mua rau má chưa trả tiền cho 14 hộ dân

Theo ông Thanh, tháng 8-2021, Công ty liên minh HTX nông lâm sản Thanh Hóa (nay đổi tên thành Công ty CP tập đoàn Ngọc Xanh xứ Thanh) đã ký hợp đồng nhập rau má của 14 hộ dân ở làng cổ Đông Sơn, đợt đầu phía công ty thanh toán tiền thu mua một cách sòng phẳng. Tuy nhiên, đến đợt thu mua tiếp theo, từ tháng 1-2022 đến tháng 8-2022, công ty chưa thanh toán tiền thu mua cho bà con.

Sau nhiều lần người dân trồng rau má có ý kiến, tháng 4-2023, đại diện người dân đã ra làm việc với Công ty CP Tập đoàn Ngọc Xanh xứ Thanh, phía công ty này có viết giấy hẹn sẽ trả tiền cho người dân chậm nhất là ngày 10-7-2023. Tuy nhiên, đến nay bà con trồng rau má vẫn chưa nhận được tiền.

"Tôi không chỉ là người đứng ra thu gom rau má của người dân nhập cho công ty mà còn là người đại diện cho công ty tại làng cổ Đông Sơn. Thế nhưng, kể từ ngày nợ tiền của dân, tôi nhiều lần liên lạc không nhận được phản hồi, thậm chí công ty họp hành gì cũng không thông báo cho tôi nữa" - ông Thanh nói.

Một hộ dân trồng rau má ở làng cổ Đông Sơn

Một người dân làng cổ Đông Sơn cho biết hiện gia đình bà đang bị công ty thu mua rau má nợ khoảng 5 triệu đồng (khoảng 3 tấn rau má) nhưng đã hơn nữa năm không trả, trong khi để trồng được số rau má trên hộ gia đình này đã khổ cực nhiều tháng trời nuôi trồng, chăm sóc.

"Người dân chúng tôi trồng rau má cung cung ứng cho công ty đảm bảo theo yêu cầu, nhưng không hiểu sao từ cuối năm 2002 tới nay không nhận được tiền. Hiện số rau má trồng được chúng tôi phải tự tìm nơi tiêu thụ, bán cho thương lái. Bà con nhiều lần hỏi người đại diện thì được nói công ty đang gặp khó khăn, chẳng biết khi nào mới nhận được tiền" - nông dân này chia sẻ.

Trao đổi với Báo Người Lao Động qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Vinh, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Ngọc Xanh xứ Thanh, xác nhận công nợ bà con làng cổ Đông Sơn 180.200.000 đồng là chính xác. Tuy nhiên, theo ông Vinh nói thời gian đầu người dân cung ứng sản phẩm chất lượng, công ty thanh toán sòng phẳng với bà con.

Giấy hẹn trả tiền của công ty nhưng tới hẹn vẫn chưa trả

"Giai đoạn sau khi không ký hợp đồng với công ty, bà con cung ứng rau má không đảm bảo chất lượng, rau má có sử dụng thuốc trừ sâu, hóa chất nên chúng tôi không đảm bảo để xuất khẩu. Chúng tôi có mời đại diện người dân lên làm rõ việc này nhưng họ không lên" - ông Vinh nói.

Về việc rau má không đảm bảo chất lượng, ông Lê Văn Thanh khẳng định đó là thông tin không đúng sự thật. Theo ông Thanh, sau khi Công ty CP tập đoàn Ngọc Xanh xứ Thanh có nợ tiền không trả, phía công ty yêu cầu trả nợ thì công ty này làm đơn kiện, thế nhưng khi công an vào cuộc thì công ty này đã nhận sai nên mới có văn bản cam kết trả tiền cho người dân chậm nhất là ngày 10-7.

"Thế nhưng, tới giờ người dân trồng rau má trong làng cổ Đông Sơn vẫn chưa nhận được tiền" - ông Thanh khẳng định.

Nguồn tin: Tuấn Minh

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok