Xã hội

Người dân "tố" Chủ tịch xã không có bằng cấp 3, Phó chủ tịch làm thầy cúng?

Chủ tịch xã bị “tố” không có bằng cấp 3 nhưng vẫn đảm nhiệm những vị trí chủ chốt trong suốt thời gian dài. Còn vị Phó chủ tịch xã lại đóng vai thầy cúng cổ súy mê tín dị đoan.

Đơn thư người dân gửi các cơ quan chức năng phản ánh những sai phạm của các cán bộ UBND xã Nghi Lâm.

Vừa qua phóng viên nhận được phản ánh của người dân xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc, Nghệ An liên quan đến hàng loạt sai phạm của những vị lãnh đạo chủ chốt tại địa phương này. Trong đó nổi cộm là hai vị Chủ tịch xã và Phó chủ tịch xã Nghi Lâm cùng nhiều cán bộ khác.

Cụ thể, trong đơn thư nêu rõ, ông Trần Văn Bình - Phó chủ tịch UBND xã Nghi Lâm đã chỉ đạo cán bộ địa chính làm hồ sơ đất rừng sản xuất của gia đình mình chuyển sang đất ở trái phép.

Đặc biệt, mặc dù ở vị trí Phó Chủ tịch xã, Đảng viên nhưng ông Bình vẫn “đóng vai” thầy cúng cho các gia đình trên địa phương và các xã lân cận để lấy tiền, cổ súy cho mê tín dị đoan…

Trong khi đó, ông Phan Văn Hiếu - Chủ tịch UBND xã Nghi Lâm bị “tố” không có bằng cấp 3, nhưng nhiều năm qua vẫn đảm nhiệm những vị trí chủ chốt trong xã.

UBND xã Nghi Lâm nơi xảy ra các sai phạm.

Ngoài ra nhiều cán bộ, đảng viên khác của xã Nghi Lâm còn bị “tố” không có bằng cấp II, hoặc xây dựng nhà kiên cố trên đất rừng sản xuất… vi phạm pháp luật gây mất niềm tin trong quần chúng nhân dân.

Qúa trình tìm hiểu, phóng viên còn được người dân nơi đây phản ánh về tình trạng chi trả các khoản trợ cấp, hỗ trợ cho các hội, đoàn thể của xóm trên địa bàn xã còn nhiều bất cập… Thậm chí có những khoản trợ cấp từ năm 2015 đến nay vẫn chưa được nhận.

Qua trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hồng Chu - Phó bí thư Đảng ủy xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc, Nghệ An cho biết: Nội dung đơn thư cũng đã chuyển đến UBND huyện Nghi Lộc. Hiện tại UBND huyện Nghi Lộc cũng đã yêu cầu các cá nhân liên quan giải trình, đồng thời xác minh làm rõ sự việc.

Liên quan đến nội dung ông Trần Văn Bình làm “thầy cúng”, vị Phó Bí thư xã Nghi Lâm cho biết: “Anh Bình có làm một vài đám giúp anh em thân cận chứ không phải làm để lấy tiền, không phải hành nghề… người khác nâng lên gọi là thầy. Đảng ủy cũng đã họp nhắc nhở anh Bình về nội dung trên và anh Bình cũng thực hiện từ lâu".

Cũng theo ông Chu, phản ánh của người dân về việc ông Phan Văn Hiếu - Chủ tịch UBND xã Nghi Lâm không có bằng cấp 3 là đúng sự thật. Thời điểm đó ông Hiếu đang học dở chương trình cấp 3 thì nhập ngũ, chỉ có giấy xác nhận của nhà trường.

Về pháp lý giấy xác nhận của nhà trường không thể công nhận. Trong khi đó một vị cán bộ, đảng viên khác bị phản ánh không có bằng cấp II cũng là đúng sự thật.

Nội dung một số cán bộ, đảng viên xã làm nhà, xây dựng công trình trên đất rừng sản xuất, vi phạm luật đất đai, ông Chu cho biết: Đất của ông Trần Văn Bình được cấp bìa đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật. Còn trường hợp chị Hải cán bộ địa phương, gia đình có xây nhà trên đất của bố chồng, đất rừng là của bố chồng…

Qúa trình tìm hiểu, phóng viên còn nhận được phản ánh của nguyên Bí thư chi bộ xóm 3 về quá trình chi trả những khoản trợ cấp có nhiều bất cập.

Khi phóng viên trực tiếp làm việc với ông Trần Văn Bình - Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Lâm, vị cán bộ này cũng thừa nhận việc mình có cúng cho một số người thân cận, hoàn toàn không có việc hành nghề thầy cúng để lấy tiền. Khi nhận được phản ánh ông cũng đã dừng không cúng cho bất kỳ gia đình nào nữa.

Bản thân ông Bình khẳng định khu vực đất ở của gia đình mình đã được quy hoạch từ trước, thủ tục làm bìa đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật, không có chuyện ông dùng “quyền uy” của Phó chủ tịch xã để chỉ đạo cán bộ địa chính phải “lách luật” làm hồ sơ đất cho gia đình mình.

UBND huyện Nghi Lộc (Nghệ An) cần vào cuộc làm rõ những nội dung liên quan, xử lý dứt điểm những băn khoăn, thắc mắc của người dân nơi đây, tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài gây mất niềm tin của nhân dân đối với lãnh đạo địa phương cũng như an ninh trật tự trên địa bàn.

Tác giả: Nguyễn Duy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok