Thế giới

Người đàn ông tử vong vì bị sinh vật "ăn não" chui vào mũi

Một người đàn ông đã tử vong vì amip ăn não, có thể sau khi người này rửa xoang mũi bằng nước máy, các quan chức y tế Mỹ cho biết.

Cơ quan y tế Floria tại hạt Charlotte (DOH-Charlotte), đã xác nhận trường hợp tử vong vì amip ăn não này trong một thông cáo báo chí, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết về nạn nhân. Nguyên nhân sơ bộ là do nhiễm trùng naegleria fowleri, được cho là do nạn nhân rửa xoang mũi bằng nước máy, nhưng DOH-Charlotte cho biết vẫn đang trong quá trình điều tra.

"DOH-Charlotte, như một phần của phản ứng đa cơ quan, đang tiếp tục điều tra cách thức mà nhiễm trùng này xảy ra và đang làm việc với các dịch vụ công cộng địa phương để xác định bất kỳ liên kết tiềm năng nào, thực hiện bất kỳ hành động khắc phục cần thiết nào", thông báo nói thêm.

Naegleria fowleri lây nhiễm vào não qua mũi. Đây là một loại amip, hay còn được biết tới sinh vật đơn bào, sống trong đất và nước ngọt ấm, chẳng hạn suối nước nóng, hồ và sông.

Amip xâm nhập vào cơ thể qua mũi, sau đó đi đến não, tại đây amip phá hủy mô não và gây ra tình trạng nhiễm trùng nghiêm trọng được gọi là viêm màng não do amip nguyên phát, hầu như dẫn đến tử vong.

Hầu hết các bệnh nhiễm trùng amip xuất phát từ việc bơi lội trong hồ hoặc sông ấm vào mùa hè, vì sinh vật ưa nhiệt và phát triển tốt nhất ở nhiệt độ cao. Các triệu chứng bao gồm đau đầu, sốt, buồn nôn, mất thăng bằng, mất phương hướng, co giật và cứng cổ.

Amip có thể dẫn đến nhiễm trùng nặng nếu xâm nhập qua mũi, nhưng nó thường an toàn nếu đi qua đường miệng vì axit dạ dày sẽ giết chết vi sinh vật đơn bào này.

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cũng cảnh báo nước máy không phải thứ an toàn để rửa xoang mũi vì nó không được lọc hoặc xử lý đầy đủ. Nếu dùng nó, người dân nên đun sôi và để nguội hoặc lọc bằng phương pháp phù hợp có khả năng loại bỏ các vi sinh vật mang bệnh truyền nhiễm. Tốt nhất vẫn là dùng nước cất hoặc nước vô trùng.

DOH-Charlotte khuyến cáo thêm, người dân chỉ pha dung dịch rửa xoang bằng nước cất hoặc nước vô trùng, nếu dùng nước máy đun sôi để nguội thì phải đun ít nhất 1 phút. Cơ quan này cũng khuyến cáo không để nước vào mũi khi tắm, không nhảy chúi đầu vào bể bơi, không để trẻ em nghịch nước mà không có sự giám sát, làm sạch các bể bơi nhựa/bơm hơi sau mỗi lần sử dụng, khử trùng hồ bơi tại gia đúng cách.

Tác giả: Minh Hoa (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok