Trong tỉnh

Ngọc Lặc (Thanh Hóa): Sẽ hỗ trợ đền bù cho các hộ bị ảnh hưởng do thi công làm kênh

Sau khi hoàn thành công trình, Chủ đầu tư sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan lên phương án hỗ trợ, đền bù cho những hộ dân bị ảnh hưởng do thi công gói thầu số 22 xây dựng công trình hợp phần hệ thống kênh Bắc sông Chu - Nam sông Mã dự án hồ chứa nước Cửa Đạt.

Nhà thầu thay thế biện pháp thi công từ nổ mìn phá đá sang dùng máy khoan và máy xúc.

Như Báo điện tử Xây dựng đã thông tin: Ngọc Lặc (Thanh Hóa): Nổ mìn phá đá khiến nhiều nhà dân bị nứt, giếng nước “bỗng nhiên” cạn khô. Phản ánh về việc trong quá trình thi công gói thầu số 22 xây dựng công trình hợp phần hệ thống kênh Bắc sông Chu - Nam sông Mã dự án hồ chứa nước Cửa Đạt, đã khiến nhiều hộ dân của thôn Liên Cơ 1 và làng Nán xã Nguyệt Ấn, huyện Ngọc Lặc bị nứt móng nhà, tường nhà và nhiều giếng nước bổng nhiên bị cạn khô.

Để hiểu rõ hơn nguyên nhân về vấn đề trên cũng như việc hỗ trợ, đền bù cho những hộ dân bị ảnh hưởng, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã trao đổi với ông Lê Văn Tuấn - Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc cho biết: Sau khi nhận được báo cáo từ UBND xã Nguyệt Ấn, huyện đã chỉ đạo các phòng chức năng xuống kiểm tra lập biên bản, đồng thời huyện có kiến nghị nhà thầu thi công tạm dừng phương án nổ mìn và báo cáo tỉnh. Sau khi báo cáo tỉnh thì Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã về kiểm tra và chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tạo điều kiện cho đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ. Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với các đơn vị liên quan lên phương án hỗ trợ, đền bù cho các hộ dân ngay sau khi công trình thi công xong.

Ông Nguyễn Đăng Hà - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng thủy lợi 3 (đại diện chủ đầu tư) cho hay: Theo ý kiến của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, sau khi hoàn thành công trình chúng tôi sẽ kiểm đếm, đánh giá thiệt hại của các hộ dân. Qua đó phối hợp với bảo hiểm, nhà thầu để có phương án hỗ trợ, đền bù cho người dân.

“Bởi nếu bây giờ kiểm đếm đền bù cho dân xong, trong khi đó công trình vẫn đang thi công có thể tiếp tục sẽ tác động đến nhà dân, khi đó lại đền bù một lần nữa thì sẽ tốn kém và mất thời gian. Nên chúng tôi thông nhất là sau khi xong công trình sẽ kiểm tra và đền bù cho dân”, ông Hà cho biết thêm.

Còn ông Bùi Quốc Đạt - Kỹ thuật Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng thủy lợi 3 cho biết: Gói thầu số 22 xây dựng công trình hợp phần hệ thống kênh Bắc sông Chu - Nam sông Mã dự án hồ chứa nước Cửa Đạt, có chiều dài 2,8 km, trong quá trình thi công đào kênh đơn vị thi công gặp phải địa chất đá cát tơ nên phải dùng biện pháp thi công là dùng mìn phá đá. Tuy nhiên, trong quá trình thi công có ảnh hưởng đến 7 nhà dân, ngay sau đó nhà thầu đã hỗ trợ hơn 200 triệu đồng cho 5 nhà bị ảnh hượng nặng. Nhưng đợt mưa lũ tháng 10 vừa qua sau khi nước lũ rút thì nhiều nhà dân bị cựa và xuất hiện nhiều vết nứt mới, còn các vết nứt cũ phát triển lớn hơn, số hộ xuất hiện nứt tường nhà lên tới 142 hộ.

Sau khi nước lũ rút nhiều nhà dân xuất hiện thêm vết nứt mới và vết nứt cũ phát triển lớn hơn.

Được biết, gói thầu số 22 xây dựng công trình hợp phần hệ thống kênh Bắc sông Chu - Nam sông Mã dự án hồ chứa nước Cửa Đạt do liên danh nhà thầu là Cty CP xây dựng công trình An Gia Phát (có trụ sở tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An) và Cty CP XD&PT hạ tầng Kỹ thuật Hà Nam (có trụ sở tại TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam).

Tác giả: Trần Cường

Nguồn tin: Báo Xây dựng

  Từ khóa: Ngọc Lặc (Thanh Hóa)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok