Thế giới

Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ ra lời "kêu gọi" người dân Trung Quốc

SCMP đưa tin, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã kêu gọi người dân Trung Quốc tham gia vào những nỗ lực quốc tế để "thay đổi cách hành xử" của chính quyền Bắc Kinh.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (ảnh: SCMP)

Phát biểu tại Thư viện Tổng thống Richard Nixong tại Yorba Linda, California, ông Pompeo nói: "Liên Hợp Quốc, Nato, G7, G20 – nền kinh tế kết hợp, sức mạnh ngoại giao và quân sự của chúng ta chắc chắn sẽ đủ để vượt qua thách thức này nếu được chỉ dẫn đúng cách… Có thể đã tới lúc để thành lập một nhóm các nước có suy nghĩ giống nhau".

"Cách tiếp cận của chúng ta không thể tất cả đều cứng rắn, mà chúng ta còn phải kêu gọi và trao thêm quyền lực cho người dân Trung Quốc…", người đứng đầu cơ quan ngoại giao Mỹ nhấn mạnh.

Đây là bài phát biểu thứ tư chỉ trong một tháng từ một quan chức hàng đầu của Mỹ nhằm vào các động thái và tham vọng toàn cầu của Trung Quốc. Những nhận định của ông Pompeo tiếp tục làm gia tăng căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ vừa bất ngờ yêu cầu đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston, Texas.

Trong những tháng gần đây, lập trường của chính quyền Tổng thống Donald Trump trước Trung Quốc ngày càng trở nên cứng rắn hơn, đặc biệt trong bối cảnh nước Mỹ đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng y tế và kinh tế chưa từng có trong tiền lệ do tác động của đại dịch COVID-19.

Đề cập tới việc đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston, Ngoại trưởng Pompeo giải thích, động thái được đưa ra do lãnh sự quán là một "trung tâm gián điệp và đánh cắp sở hữu trí tuệ".

Giám đốc Viện Trung Quốc và Mỹ Kissinger thuộc Wilson Center Robert Daly đánh giá, quyết định của Bộ Ngoại giao Mỹ là "sự leo thang rất căng thẳng". "Có thể đã có nhận định rằng, Trung Quốc có khả năng đóng cửa một trong những lãnh sự của Mỹ", ông Daly đánh giá. "Nếu có một chiến lược ở đây, đó là sẵn lòng cân nhắc việc tạm dừng quan hệ ngoại giao".

Tuy nhiên, dường như yêu cầu đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston vẫn chưa thực sự có hiệu lực. Chia sẻ với trang Politico, Tổng lãnh sự Cai Wei cho hay, Bắc Kinh đã phản đối và văn phòng của ông vẫn sẽ mở "cho tới khi có thông báo mới".

Tác giả: Minh Đức

Nguồn tin: Báo Tổ quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok