Trong tỉnh

Nghi Sơn - Vùng kinh tế động lực xứ Thanh

Sau hơn 11 năm đầu tư xây dựng và đi vào hoạt động, đến nay Khu kinh tế Nghi Sơn (Thanh Hóa) đã để lại dấu ấn đậm nét. Với hệ thống kỹ thuật, hạ tầng được đầu tư tương đối đồng bộ, hiện đại, nơi đây mở ra nhiều cơ hội mới thuận lợi, tạo sức hút cho các nhà đầu tư, là động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa, của vùng Bắc Trung bộ và của cả nước.

Tiềm năng lớn

Nằm ở cuối phía nam bờ biển Thanh Hoá, Nghi Sơn có tiềm năng về xây dựng một cảng biển nước sâu có độ sâu từ 15-18m.

Với những tiềm năng lớn, đến năm 2006, Khu kinh tế (KKT) Nghi Sơn đã được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định thành lập với diện tích ban đầu 18.611,8 ha. Mục tiêu là xây dựng và phát triển KKT Nghi Sơn thành một khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực, trọng tâm là công nghiệp nặng và công nghiệp.

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư giữa Ban quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh Thanh Hóa với tập đoàn Royale Star (Singapore).


Nhằm khai thác tối đa lợi thế, tiềm năng về điều kiện tự nhiên, vị trí địa kinh tế - chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa và khu vực Bắc Trung bộ, Thủ tướng Chính phủ mới đây vừa phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh mở rộng quy hoạch chung xây dựng KKT Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, diện tích KKT Nghi Sơn sẽ được mở rộng từ 18.611,8 ha lên 106.000 ha, bao gồm 66.497,57 ha đất liền và đảo; 39.502,43 ha mặt nước.

Ngày 26/12/2017 tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy thảo luận và cho ý kiến về Đồ án điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế (KKT) Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt là Đồ án). Theo Đồ án, KKT Nghi Sơn sẽ trải qua 4 thời kỳ phát triển quan trọng đó là: Thời kỳ phát triển những năm 2020, giai đoạn đầu thời kỳ công nghiệp hóa, tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, hình thành đô thị...; thời kỳ triển khai 1 những năm 2030, giai đoạn giữa thời kỳ công nghiệp hóa, tập trung thu hút doanh nghiệp, phát triển công nghệ thông tin ITC, hình thành đô thị và phát triển du lịch dịch vụ; thời kỳ triển khai 2 những năm 2040, giai đoạn cuối thời kỳ công nghiệp hóa, tập trung thay đổi ngành ưu tiên thu hút công nghiệp nhẹ, tiêu tốn ít năng lượng...; thời kỳ trưởng thành những năm 2050, giai đoạn trưởng thành và ổn định, tập trung bảo vệ tài nguyên, bảo tồn lịch sử, văn hóa, môi trường tự nhiên.

Khu công nghiệp lọc hóa dầu Nghi Sơn

Cảng nước sâu Nghi Sơn

Trên cơ sở đó, từ nay đến năm 2025, KKT Nghi Sơn hoàn thiện môi trường đầu tư và kinh doanh đặc biệt thuận lợi, triển khai một số công trình hạ tầng kinh tế - xã hội quan trọng và thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Sau năm 2025, phát triển đồng bộ về công nghiệp, dịch vụ, thương mại, tài chính, văn hóa – xã hội, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; gắn phát triển kinh tế - xã hội với an ninh – quốc phòng…
Điểm đến của nhà đầu tư

Chỉ tính riêng trong năm 2017, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư ở nước ngoài và hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh Thanh Hóa cấp quốc gia; đón tiếp và làm việc với hơn 70 đoàn nhà đầu tư trong nước và quốc tế đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại KKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh Thanh Hóa; ký kết biên bản ghi nhớ đầu tư với các Tập đoàn lớn như: Hyosung, Heidelberg, Hyundai Heavy Industry, Ecotech… để triển khai các bước tiếp theo; hướng dẫn lập hồ sơ, cấp phép đầu tư cho 66 dự án; gia hạn hoàn thành thủ tục hồ sơ đầu tư cho 31 dự án; điều chỉnh tăng vốn 06 dự án…

Đến nay, tại KKT Nghi Sơn đã thu hút mới 23 dự án đầu tư trong nước và 04 dự án FDI với tổng vốn đăng ký là 4.986 tỷ đồng và 2.998,6 triệu USD; điều chỉnh tăng vốn cho 02 dự án đầu tư trong nước và 01 dự án FDI với vốn tăng thêm là 24 tỷ đồng và 0,5 triệu USD. Lũy kế đến nay có 157 dự án đầu tư trong nước và 17 dự án FDI với vốn đăng ký 96.307 tỷ đồng và 12.836 triệu USD; vốn thực hiện đạt 44.387 tỷ đồng và 8.975 triệu USD… Tại các KCN trên địa bàn đã thu hút mới được 36 dự án đầu tư trong nước và 03 dự án FDI với tổng vốn đăng ký là 3.681 tỷ đồng và 7 triệu USD; điều chỉnh tăng vốn cho 02 dự án FDI với số vốn tăng thêm là 1,15 triệu USD; thu hồi 06 dự án đầu tư. Lũy kế đến nay có 301 dự án đầu tư trong nước và 18 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 16.461 tỷ đồng và 335,25 triệu USD.

Các tập đoàn kinh tế trong nước và quốc tế khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư vào khu kinh tế Nghi Sơn

Với cơ chế đặc thù, KKT Nghi Sơn được Chính cho áp dụng chính sách ưu đãi cao nhất dành cho các nhà đầu tư. Giá thuê đất, thuê mặt nước áp dụng theo khung giá quy định của UBND tỉnh Thanh Hoá ban hành, thời gian thuê tối đa 70 năm. Cùng với đó, nhà đầu tư sẽ được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước trong thời gian xây dựng cơ bản…

Tỉnh Thanh Hoá xác định mục tiêu xây dựng và phát triển KKT Nghi Sơn thành “Thành phố công nghiệp, thân thiện” trong tương lai. Trong đó, ưu tiên phát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ, du lịch. Thanh Hoá còn chú trọng mời thêm các đơn vị tư vấn quy hoạch nổi tiếng vào nghiên cứu để có định hướng quy hoạch xây dựng KKT Nghi Sơn mang tính hiện đại, mang tầm quốc tế, có sức cạnh tranh cao. Nghi Sơn ưu tiên phát triển công nghiệp nặng, cảng biển và dịch vụ logistics làm hạt nhân. Đặc biệt ưu tiên đến lọc hóa dầu; có hướng phát triển quy hoạch kho trung chuyển xăng dầu, những sản phẩm từ lọc hóa dầu, công nghiệp hóa chất sau lọc hóa dầu; quan tâm đến sản xuất xi măng và thép, cơ khí chế tạo. Có nghiên cứu định hướng phát triển cảng biển và kinh tế biển, vận tải biển. Đối với hệ thống giao thông cần nghiên cứu xây dựng mạng lưới giao thông có tính kết nối với nước bạn Lào và các nước ASEAN. Quan tâm đến công tác xử lý rác thải và bảo vệ môi trường, có tính toán với thích ứng với biến đổi khí hậu, giữ gìn truyền thống văn hóa địa phương…

Tác giả: MỘC MIÊN

Nguồn tin: Báo Dân sinh

  Từ khóa: Nghi Sơn , xứ Thanh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok