Giáo dục

Nghỉ học tránh dịch, tuyển sinh lớp 10 năm nay ra sao?

Học sinh nghỉ học để tránh dịch COVID-19, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 có lùi lại không? Quy chế thi như thế nào?

Thí sinh dự thi vào lớp 10 của Hà Nội năm 2019 - Ảnh: CHU HÀ LINH

"Chúng tôi đang rất sốt ruột, nay đã là tháng 3, học sinh thì chưa đi học lại vì tránh dịch COVID-19. Kỳ thi THPT quốc gia đã được Bộ GD-ĐT ấn định vào cuối tháng 7-2020. Vậy kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 có lùi lại không? Quy chế thi như thế nào?".

Đó là trăn trở của bà Nguyễn Thị Phương Châu, phụ huynh ở Q.9, TP.HCM. Thắc mắc của bà Châu cũng là tâm tư của nhiều phụ huynh có con đang học lớp 9 ở Hà Nội và TP.HCM.

TP.HCM tuyển 70% học sinh vào lớp 10 công lập

Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, TP có gần 100.000 học sinh lớp 9 sẽ tốt nghiệp THCS vào cuối năm học 2019-2020. Dự kiến các trường THPT công lập trên địa bàn sẽ tuyển khoảng 70% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10. Như vậy, khoảng 30.000 học sinh sẽ bị rớt khỏi lớp 10 công lập năm nay.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết: "Những năm gần đây, không phải 100% học sinh tốt nghiệp THCS đều đăng ký thi tuyển vào lớp 10 công lập. Nhiều em đã tự chọn cho mình con đường học tập phù hợp và không thi tuyển vào lớp 10 công lập như học nghề, học văn hóa ở trường quốc tế, trường THPT tư thục, đi du học, học hệ giáo dục thường xuyên... Con số này chiếm 10% số học sinh tốt nghiệp THCS".

Cũng theo ông Hiếu, về cơ bản kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2020 sẽ không có nhiều thay đổi so với năm trước. Sở GD-ĐT TP.HCM vẫn sẽ trình UBND TP phương án cho thí sinh dự thi ba môn toán, văn, ngoại ngữ (Anh, Pháp, Hoa, Nhật, Đức...) và môn chuyên, môn tích hợp (đối với thí sinh dự thi vào lớp 10 chuyên hoặc lớp 10 tích hợp).

Những học sinh đã học lớp 9 tại các trường THCS trên địa bàn TP đều được đăng ký dự thi, không phân biệt hộ khẩu (ngoại trừ Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong có tuyển học sinh trên toàn quốc vào các lớp chuyên). Mỗi thí sinh sẽ được đăng ký ba nguyện vọng vào lớp 10 thường, bốn nguyện vọng vào lớp 10 chuyên và lớp 10 không chuyên trong trường chuyên; hai nguyện vọng vào lớp 10 tích hợp.

Quy chế tuyển sinh vào lớp 10 chuyên và lớp 10 tích hợp cũng như phương pháp đăng ký nguyện vọng giữ nguyên như năm trước. Số trường THPT có tuyển sinh lớp 10 chuyên năm nay cũng vậy: ngoài hai trường chuyên là Lê Hồng Phong, Trần Đại Nghĩa còn có bốn trường tuyển lớp 10 chuyên là: THPT Nguyễn Thượng Hiền, Gia Định, Mạc Đĩnh Chi và Nguyễn Hữu Huân.

Điểm mới trong kỳ tuyển sinh lớp 10 năm 2020 là TP sẽ mở hai lớp 10 chuyên sử và địa tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.

Hà Nội: 62% số học sinh vào lớp 10 công lập

Theo kế hoạch, năm học 2019-2020 Hà Nội dự kiến có 107.240 học sinh xét tốt nghiệp THCS, tăng 6.600 em so với năm trước. 62% (khoảng 66.490 thí sinh) sẽ được tuyển vào trường công lập, 21.450 em tuyển vào trường ngoài công lập và 2.780 em vào trường công lập tự chủ.

So với năm ngoái, chỉ tiêu vào trường công lập và ngoài công lập đều tăng, lần lượt là 2.230 và 4.440 em. Trong khi đó, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên tuyển khoảng 8.000, trường dạy nghề tuyển 8.400 học viên.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội năm nay vẫn duy trì phương án thi bốn môn gồm ngữ văn, toán, ngoại ngữ và môn thứ tư được chọn ngẫu nhiên thuộc một trong các môn: vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, giáo dục công dân, địa lý.

Học sinh dự tuyển vào lớp 10 chuyên Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, THPT chuyên Nguyễn Huệ, THPT Chu Văn An và Trung học phổ thông Sơn Tây, thí sinh trải qua hai vòng thi. Trong đó, vòng 1 sơ tuyển đối với những học sinh có đủ điều kiện dự tuyển, có hồ sơ dự tuyển hợp lệ. Vòng 2 thi tuyển đối với những học sinh đã qua sơ tuyển vòng 1. Điểm xét tuyển bằng tổng điểm các bài thi không chuyên (hệ số 1) + điểm bài thi chuyên (hệ số 2).

Theo kế hoạch, kỳ tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội dự kiến vào ngày 1 và 2-6-2020. Thí sinh dự thi vào các trường chuyên sau khi tham dự các môn thi đại trà sẽ dự thi tiếp các môn chuyên vào các ngày 3 và 4-6-2020.

Sau khi lịch thi này được công bố, nhiều phụ huynh, giáo viên và học sinh rất lo lắng vì hiện học sinh Hà Nội nghỉ học sang tuần thứ năm để phòng dịch COVID-19, có thể đợt nghỉ này còn kéo dài. Nếu lịch thi tuyển sinh không điều chỉnh thì học sinh lớp 9 khó có thể hoàn thành chương trình và có thời gian ôn tập.

Về điều này, ông Chử Xuân Dũng, giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết sau khi xác định thời gian học sinh đi học trở lại sẽ cân nhắc để lùi lịch thi tuyển sinh vào lớp 10.

Để hỗ trợ học sinh lớp 9 chuẩn bị cho việc bổ sung kiến thức, ôn tập, từ ngày 21-2 tại địa chỉ http://study.hanoi.edu.vn, Sở GD-ĐT Hà Nội đã triển khai hệ thống ôn tập trực tuyến cho học sinh lớp 8 và lớp 9. Học sinh có thể ôn tập kiến thức qua hình thức trắc nghiệm khách quan trên hệ thống bằng máy tính để bàn hoặc laptop, iPad, điện thoại thông minh... có kết nối Internet.

TP.HCM lùi kỳ thi tuyển sinh lớp 10 một tháng, đề thi theo hướng đổi mới

Ông Nguyễn Văn Hiếu (phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM) cho biết sở đang xây dựng dự thảo tuyển sinh lớp 10 năm học 2020 - 2021 để trình UBND TP. Sau khi được UBND TP phê duyệt, sở sẽ công bố chi tiết những thông tin liên quan đến kỳ thi trên. Hiện Bộ GD-ĐT đã có quyết định lùi thời gian tổ chức kỳ thi THPT quốc gia. Vì vậy, sở sẽ xin UBND TP lùi kỳ thi tuyển sinh lớp 10, dự kiến kỳ thi sẽ diễn ra chậm hơn một tháng so với năm trước (năm 2019, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở TP.HCM diễn ra ngày 2 và 3-6 - PV).

Về cấu trúc đề thi vào lớp 10 ở TP.HCM, ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết dù cấu trúc đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay không thay đổi nhưng nội dung đề thi vẫn ra theo hướng đổi mới. Tức là đề thi sẽ tăng cường những câu hỏi nhằm kiểm tra năng lực vận dụng kiến thức đã học của thí sinh vào thực tiễn chứ không có những câu hỏi kiểm tra việc học thuộc lòng. Do đó, cả giáo viên và học sinh lớp 9 đều phải thay đổi cách dạy và học.

Tác giả: HOÀNG HƯƠNG - VĨNH HÀ

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok