Xã hội

Nghệ An: Thị xã Thái Hòa nỗ lực trong đền bù giải phóng mặt bằng

Thời gian qua, UBND Thị xã Thái Hòa (Nghệ An) tập trung thực hiện việc GPMB để thu hút đầu tư xây dựng nhà máy may với diện tích 3,87 ha đã được UBND tỉnh chấp nhận đầu tư.

Hỗ trợ tối đa cho người dân

Cụm Công nghiệp Nghĩa Mỹ được UBND tỉnh Nghệ An ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết năm 2007. Ngày 27/1/2010 Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp tại Khu công nghiệp xã Nghĩa Mỹ để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng tại tỉnh Nghệ An.

Thực hiện dự án quy hoạch dự án Cụm khu công nghiệp Nghĩa Mỹ, BND thị xã Thái Hòa đã lên phương án đền bù giải phóng mặt bằng đúng theo quy định của pháp luật cho các hộ dân thuộc diện đền bù. Theo phương án đền bù giải phóng mặt bằng tại vị trí thu hồi đất trong cụm công nghiệp xã Nghĩa Mỹ, Hội đồng GPMT thị xã đã tiến hành kiểm đếm cho 49 hộ dân, trong đó có 26 hộ có tài sản trên đất với tổng trị giá là 115.663.800 đồng (16 hộ đã nhận tiền với số tiền là 69.727.000 đồng).

UBND thị xã Thái cũng đã lên phương án đền bù cho các hộ dân bằng phương án đổi đất lấy đất. Diện tích đất sản xuất đất nông nghiệp của người dân sẽ được chuyển ra khu vực xứ Đồng Dớt (cách vị trí cũ khoảng 300m). Khu vực mới đã được UBND thị xã Thái hòa đầu tư xây dựng hạ tầng, đường giao thông, hệ thống kênh mương nội đồng đảm bảo sản xuất nông nghiệp.

thai hoa1 1468231338
Vị trí cấp đất mới của các hộ dân thuộc diện đền bù giải phóng mặt bằng.

Bên cạnh đó, khi chuyển ra khu vực sản xuất mới, các hộ dân sẽ được hỗ trợ thêm bằng tiền bao gồm: Hỗ trợ tiền cày ải, hỗ trợ cải tạo đất, hỗ trợ tiền bón phân trong 5 vụ đầu tiên với số tiền là 65.185 đồng/m2. Ngoài ra các hộ dân còn được hỗ trợ thêm về giống lúa với mức hỗ trợ là 390 đồng/m2. Phương án trên đã được Sở Tài chính chấp thống nhất.

Tuy nhiên khi triển khai, mặc dù các cấp ngành địa phương đã vận động rất nhiều nhưng đến thời điểm hiện tại chỉ có 22/49 hỗ dân chấp nhận giao đất và nhận đất mới tiến hành sản xuất. 27 hộ dân còn lại vẫn chưa chấp thuận với phương án đền bù của chính quyền.

Đền bù bằng tiền là không thể

Để giải quyết những thắc mắc của người dân, sáng ngày 6/7, UBND thị xã Thái Hòa tổ chức cuộc đối thoại giữa 27 hộ dân và chính quyền địa phương. Tại cuộc đối thoại, hầu hết ý kiến của người dân đều khẳng định mong muốn nguyện vọng được đền bù bằng tiền mặt, không nhận đất. Bên cạnh đó có một số ý kiến yêu cầu được nâng mức đền hỗ trợ cho người dân khi chuyển ra nơi sản xuất mới.

Lý do người dân đưa ra là vì đất ở khu vực sản xuất mới không tốt. Một số hộ dân không có lao động để sản xuất nên không có nhu cầu nhận đất nên muốn nhận đền bù bằng tiền mặt để chuyển đồi sang công việc mới.

Sau khi lắng nghe ý kiến của các hộ dân, ông Hoàng Phú Hiền – Phó Bí thư , Chủ tịch UBND thị xã Thái Hòa đã giải thích đầy đủ cho người dân về quy định của pháp luật trong vấn đề đền bù giải phóng mặt bằng. Ông Hoàng Phú Hiền khẳng định, quá trình thực hiện của chính quyền địa phương là hoàn toàn đúng với quy định của pháp luật.

thai hoa 1468231213
Ông Hoàng Phú Hiền – Chủ tịch UBND thị xã Thái Hòa trao đổi ý kiến, giải đáp các thắc mắc của người dân trong buổi đối thoại.

Đối với từng trường hợp hoàn cảnh cụ thể trong trường hợp già yếu, neo đơn, không có nhu cầu cầu sử dụng đất để sản xuất, Chủ tịch UBND thị xã Thái Hòa giao cho chính quyền địa phương rà soát cụ thể để có phương án hỗ trợ tối ưu nhất nhằm đảm bảo đời sống của bà con.

Sau khi hội ý với Ban thường vụ thị xã, ông Hoàng Phú Hiền cho biết: Về yêu cầu hỗ trợ thêm kinh phí sản xuất, UBND thị xã đã quyết định trích ngân sách hỗ trợ thêm cho 49 hộ dân gồm hỗ trợ tiền cày ải, cải tạo đất, bón phân, lúa giống từ 5 vụ lên 10 vụ, nhằm tạo điều kiện tối đa cho các hộ dân trong quá trình ổn định sản xuất khi chuyển đến vùng đất mới.

Yêu cầu của các hộ dân mong muốn được đền bù bằng tiền thì sẽ không thể thực hiện vì trái với quy định. Sau khi kết thúc cuộc đối thoại UBND thị xã Thái Hòa giao chính quyền địa phương rà soát, thống kê lại các hộ dân thuộc diện đền bù giải phóng mặt bằng, chi trả trước ngày 12/7. Nếu sau ngày 12/7, hộ dân nào không nhận đền bù thì UBND thị xã sẽ thực hiện theo quy định của pháp luật.

Theo ghi nhận tại khu vực xứ Đồng Dớt, nơi được bố trí cấp đất cho 49 hộ dân thuộc diện đền bù giải phóng mặt bằng đã được UBND thị xã Thái Hòa đầu tư hệ thống giao thông, mương tưới tiêu nội đồng. Vị trí này cũng không cách vị trí cũ là bao xa, 22 hộ dân nhận đất đã tiến hành cày ải sản xuất nông nghiệp.

Thiết nghĩ các hộ dân cũng cần có tiếng nói chung với UBND thị xã, vì sự nghiệp phát triển chung, thu hút đầu tư tạo công ăn việc làm cho nhân dân thị xã khi khu công nghiệp được hình thành và phát triển trong tương lai.

Tác giả bài viết: Thành Lê

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok