Giáo dục

Ngày mai, thí sinh thi vào lớp 10 Hà Nội sẽ tập trung làm thủ tục

Ngày mai (8/6), 76.031 thí sinh Hà Nội thí sinh Hà Nội sẽ tập trung tại điểm thi làm thủ tục, nghe phổ biến quy chế về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10; kỳ thi được dư luận đánh giá căng thẳng bậc nhất Hà Nội hiện nay.

Theo thống kê sơ bộ, toàn thành phố Hà Nội có 153 địa điểm thi với hơn 3.000 phòng thi.

Ngày 9/6, học sinh Hà Nội sẽ tham gia kỳ thi vào lớp 10 do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức với 2 môn Toán và Ngữ văn. Buổi sáng sẽ thi Ngữ văn, buổi chiều thi Toán. Học sinh thi vào lớp chuyên sẽ thi thêm các môn chuyên vào ngày 10- 11/6.

Năm học 2016-2017, có gần 83.000 học sinh tốt nghiệp THCS. Tuy nhiên, chỉ khoảng 70% có cơ hội học tại trường cấp ba công lập thủ đô. Khoảng 30% (tương ứng 26.000 học sinh) sẽ học tại các trường tư thục, trung tâm giáo dục thường xuyên và trường nghề.

Ông Ngô Văn Chất, Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD – ĐT) Hà Nội) cho biết, Sở sẽ điều động gần 6.500 giáo viên làm nhiệm vụ coi thi trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Để bảo đảm tính nghiêm túc, khách quan của kỳ thi, trưởng điểm thi là người ở đơn vị khác đến, không phải là cán bộ, giáo viên của trường THPT nơi tổ chức điểm thi.

Ngày mai, thí sinh đến phòng thi nghe quy chế thi và các quy định liên quan đến phòng thi. Ảnh: TTXVN

Theo chỉ đạo của Sở GD - ĐT Hà Nội, trưởng điểm thi là người chịu trách nhiệm cao nhất cho toàn bộ các hoạt động diễn ra tại điểm thi.

Sở GD – ĐT Hà Nội đã công bố số điện thoại đường dây nóng của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2017- 2018 là 0162.6763905. Học sinh, phụ huynh và nhân dân Thủ đô có thể gọi đến số máy này để phản ánh những bức xúc, các hiện tượng tiêu cực của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 hoặc khi có nhu cầu giải đáp những băn khoăn, thắc mắc liên quan đến kỳ thi.

Ông Ngô Văn Chất đặc biệt lưu ý tới các điểm trưởng thi và thí sinh: Thí sinh đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự buổi thi đó. Thí sinh bị ốm trong khi đang thi sẽ được đưa đến y tế của điểm thi và lập biên bản xác nhận; Đề thi, giấy thi, giấy nháp của thí sinh được bảo quản và nộp cho trưởng điểm sau buổi thi. Nếu trong suốt buổi thi, thí sinh bị ốm không thể làm bài và tự nguyện không nộp bài sẽ được coi là vắng thi.

“Những thí sinh phạm lỗi một lần, nhìn bài hoặc trao đổi bài với thí sinh khác sẽ bị khiển trách. Hình thức cảnh cáo được áp dụng với thí sinh tiếp tục vi phạm quy chế sau khi bị khiển trách. Thí sinh trao đổi bài hoặc giấy nháp với thí sinh khác. Thí sinh chép bài của thí sinh khác hoặc để thí sinh khác chép bài của mình”, ông Ngô Văn Chất cho biết.

Cùng với đó, thí sinh bị khiển trách trong khi thi môn nào sẽ bị trừ 25% tổng số điểm bài thi của môn đó. Thí sinh bị cảnh cáo bị trừ 50% tổng điểm của bài thi vi phạm. Những bài thi có đánh dấu bị phát hiện trong khi chấm sẽ bị trừ 50% điểm toàn bài.

Bài thi sẽ bị chấm điểm 0 nếu được chép từ các tài liệu mang trái phép vào phòng thi; có chữ viết của hai người trở lên; có 2 bài làm trở lên đối với một bài thi. Hủy kết quả bài thi nếu thí sinh vẽ, viết vào tờ giấy thi nội dung không liên quan đến bài thi; để người khác thi thay hoặc làm bài thay cho người khác; sửa chữa bài làm sau khi đã nộp bài hoặc nộp bài của người khác.

Điểm mới của quy chế năm nay là ngay sau khi phát đề, thí sinh phải kiểm tra, nếu thấy thiếu câu, thiếu trang, rách, mờ, nhòa… phải báo ngay cho cán bộ coi thi để kịp xử lý. Nếu không phát hiện hoặc để quá 10 phút (thay vì 15 phút như mọi năm) sau khi phát đề mới báo cáo, thí sinh phải tự chịu trách nhiệm.

Tác giả: Lê Vân

Nguồn tin: Báo Tin tức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok