Kinh tế

Ngân hàng Phương Đông được chấp thuận phương án tăng vốn

Ngân hàng Nhà nước vừa chấp thuận việc tăng vốn điều lệ của Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) lên 6.699,46 tỷ đồng.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã chấp thuận việc tăng vốn điều lệ của Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) từ 5.000 tỷ đồng lên 6.699,46 tỷ đồng. Theo kế hoạch trình cổ đông trước đó, đây là phương án phát hành thêm cổ phần và cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu.

Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho Ngân hàng TMCP Phương Đông tăng vốn

Cùng đó, NHNN cũng thông qua chủ trương cho phép OCB tăng vốn điều lệ thêm 800,54 tỷ đồng bằng hình thức phát hành cồ phần riêng lẻ cho nhà đầu tư trong và ngoài nước theo đề nghị của OCB.

Cả hai phương án đều đã được ĐHĐCĐ thông qua. OCB có trách nhiệm thực hiện việc tăng vốn điều lệ theo quy định của pháp luật. Sau khi hoàn tất các thủ tục tăng vốn, OCB có trách nhiệm nộp hồ sơ đề nghị sửa đổi mức vốn điều lệ tại Giấy phép cho NHNN.

Văn bản này này có hiệu lực trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày ký. Trường hợp việc tăng vốn điều lệ chưa hoàn tất trong thời hạn cho phép hoặc nếu Đại hội đồng cổ đông OCB thông qua việc thay đổi Phương án tăng vốn điều lệ đã được NHNN chấp thuận, văn bản này hết hiệu lực pháp lý.

Đầu quý III/2018, OCB dự kiến đưa 750 triệu cổ phiếu niêm yết trên HoSE và dự kiến đạt giá trị vốn hóa khoảng 1 tỷ USD sau khi niêm yết. Tuy nhiên, mức giá chào sàn vẫn chưa được ngân hàng này tiết lộ.

Theo đó, OCB sẽ phát hành lượng cổ phiếu trị giá khoảng 800 tỷ đồng (35 triệu USD) cho nhà đầu tư thông qua phát hành cổ phiếu riêng lẻ vào quý III năm nay sau khi trả cổ tức bằng cổ phiếu theo tỷ lệ 14,2% và phát hành cổ phiếu tỷ lệ 20,5% cho các cổ đông hiện hữu.

Nếu kế hoạch đúng như dự kiến thì OCB sẽ trở thành ngân hàng thứ 4 niêm yết trên HoSE trong năm nay, sau HDBank, TPBank và Techcombank. Trong đó, TPBank cũng có mục tiêu như OCB là đạt được giá trị ít nhất 1 tỷ USD vốn hoá khi lên sàn.

Trong năm 2018, OCB đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 2.000 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với năm 2017; tổng tài sản tăng 37% lên 116.000 tỷ đồng. OCB cũng đưa ra chỉ tiêu hạn chế các khoản nợ xấu dưới 2%, thấp hơn 1% so với mục tiêu chung của ngành ngân hàng (3%).

Tác giả: Nam Phong

Nguồn tin: Báo Thương hiệu và Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok