Xe

Ngắm dàn siêu xe cổ tại Cuba thời mở cửa

Nếu có dịp ghé thăm Cuba, bạn sẽ có cảm giác như đang "lội ngược dòng thời gian" khi trên đường phố chỉ toàn những chiếc xe cổ.

Dù đã nối liền quan hệ với Mỹ và được chính phủ cho phép mua xe tự do, người dân Cuba vẫn không thể mua xe mới vì giá đắt. Chính vì vậy, những chiếc siêu xe ôtô cổ tại đây đều được giữ gìn khá cẩn thận và thuộc dạng "hàng hiếm" trên Thế giới hiện nay.

Tại đất nước Cu Ba hiện nay - đặc biệt tại thủ đô La Habana, đa số người dân vẫn đang sử dụng những chiếc xe của Mỹ hoặc Liên Xô, được sản xuất từ những năm 50, thậm chí còn nhiều mẫu xe hơi cổ hơn và được sản xuất từ thế kỷ trước.

Trước tháng 9/2011, chỉ có những chiếc xe được nhập khẩu vào Cuba trước cuộc Cách mạng năm 1959 mới có thể được tự do mua bán. Đó là lý do vì sao trên những đường phố ở đất nước này gần như vẫn chỉ có những chiếc xe cổ từ trước năm 1950.

Dưới cuộc cải cách hai năm trước, người Cuba có thể mua bán những chiếc xe cũ với nhau, tuy nhiên họ phải xin chính phủ cấp phép mới có thể mua được xe (mới hoặc cũ) từ các công ty Nhà nước.

Chỉ tới khi Mỹ và Cuba bình thường hoá quan hệ, người dân mới có thể được hoàn toàn tự do mua bán ôtô. Tuy nhiên, gía cả xe mới quá đắt đỏ nên họ vẫn buộc phải "bằng lòng" với những chiếc xe "cổ lỗ sĩ".

Vấn đề cốt lõi ở đây đó là trong 11 triệu người dân Cuba, rất ít người có thể sở hữu một chiếc xe cũ, chứ chưa nói đến những mẫu xe mới. Thu nhập trung bình của một người dân Cuba chỉ là 20 đô la Mỹ/tháng.

Theo hãng tin Reuters cho biết, trong nửa đầu năm 2014 chỉ có 50 chiếc xe được bán tại thị trường này.

Tại Cuba, một chiếc xe cổ từ thập niên 50 vẫn có giá vào khoảng 25.000 USD, trong khi một chiếc Peugeot 208 890 triệu tại Việt Nam có giá lên tới 91.000 USD ở Cuba (tương đương 1,98 tỷ đồng).

Những chiếc xe mới hơn phần lớn thuộc sở hữu của Chính phủ và chỉ được bán với mức giá hợp lý cho một số người đặc biệt như các đại sứ, hay các bác sĩ và giáo viên đã từng phục vụ ngoài nước.

Tuy nhiên, trước những thay đổi sắp tới của Chính phủ và ảnh hưởng của việc nối liền quan hệ với Mỹ, thị trường xe hơi Cuba hứa hẹn sẽ có sự khởi sắc trong tương lai gần.

Hiện nay đã có một số nhà sản xuất xe hơi đã lạc quan tin rằng Cuba là một thị trường tiềm năng trong tương lai, trong đó có bộ ba "ông lớn" trong ngành công nghiệp ôtô Mỹ: Ford - GM và Fiat Chrysler Group.

Các nhà đầu tư tin rằng, khi thị trường mở cửa - những chiếc xe mới sẽ dần thay thế cho xe cổ tại Cuba. Bên cạnh đó, những chiếc xe cổ có thể sẽ được dân sưu tập trên Thế giới "săn lùng", đưa vào bảo tàng hoặc phục vụ cho các dịch vụ du lịch quanh thành phố.

Tác giả bài viết: Thảo Nguyễn

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok