Xã hội

Ngắm cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á sắp đưa vào sử dụng

Cầu vượt biển dài 5,44 km thuộc dự án đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện (Hải Phòng) đã hoàn thành, dự kiến đưa sử dụng vào ngày 14/5 tới. Đây là cây cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á với những kỹ thuật xây dựng lần đầu tiên thực hiện tại Việt Nam.

Dự án được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư lần đầu vào ngày 29/10/2010 với tên gọi Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, thành phố Hải Phòng, do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Ban Quản lý dự án 2 là đơn vị tổ chức quản lý thực hiện dự án.

Đây là hợp phần hết sức quan trọng và cần thiết của dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cảng Lạch Huyện. Dự án được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư lần đầu vào ngày 29/10/2010 với tên gọi Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, thành phố Hải Phòng, do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Ban Quản lý dự án 2 là tổ chức quản lý thực hiện dự án.

Dự án được xây dựng mới sẽ kết nối các khu vực đang phát triển tại phía Đông thành phố Hải Phòng với cảng Lạch Huyện, khu công nghiệp Đình Vũ, cũng như kết nối với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đáp ứng nhu cầu phát triển của vùng và tiến độ triển khai cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện.

Tổng mức đầu tư dự án là 11.849,195 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay ODA Nhật Bản 50,171 tỷ Yên, vốn đối ứng 1.800 tỷ đồng. Điểm đầu dự án tại nút giao Tân Vũ (Lý trình Km100+891, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng), phường Tràng Cát, quận Hải An, TP. Hải Phòng; điểm cuối dự án tại vị trí tiếp giáp cổng cảng Lạch Huyện, huyện Cát Hải, TP.Hải Phòng.

Vòng xuyến lớn phía TP Hải Phòng kết nối với các trục đường quan trọng của thành phố cảng.

Cầu là hạng mục phức tạp, có giá trị xây lắp lớn nhất (hơn 5.000 tỷ đồng). Cầu thiết kế vĩnh cữu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thep dự ứng lực. Chiều dài toàn cầu 5,44 km, bề rộng mặt cầu 16m với 4 làn xe chạy (Giai đoạn hoàn chỉnh dự kiến xây dựng 6 làn xe). Dự án gồm phần đường và cầu. Phần đường đạt tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h.

Cầu dẫn phía Hải An dài khoảng 4,43 km thi công theo công nghệ SBS. Đây là công nghệ xây dựng lần đầu được áp dụng tại Việt Nam. Nói một cách dễ hiểu, dầm cầu được lắp ghép bởi các khối bê tông đúc sẵn ghép với nhau thông qua hệ thống dây cáp xuyên qua các khối bê tông này. Trên ảnh là đường dẫn đang được gấp rút tiến hành hoàn thiện.

Nhờ công nghệ này, việc đúc các khối bê tông làm dầm cầu và trụ cầu có thể tiến hành song song. Thời gian hoàn thiện một dầm cầu chỉ 7 ngày, góp phần đưa toàn bộ dự án quy mô lớn này hoàn thành chỉ trong 3 năm.

Phần cầu cầu chính dài khoảng 490m thi công bằng công nghệ đúc hẫng cân bằng. Cầu chính cũng đạt kỷ lục về khẩu độ thông thuyền tại Việt Nam với chiều dài 100 m.

Cầu dẫn phía đảo Cát Hải dài khoảng 519m thi công bằng công nghệ đúc hẫng cân bằng với chiều cao dầm không thay đổi.

Phần cầu do Công ty TNHH XD Sumitomo Mitsui Nhật Bản và Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 4 của Việt Nam thi công, hiện đã đạt 99,8% tổng giá trị sản lượng. Trong đó, Sumitomo Mitsui xây dựng phần cầu dẫn phía Hải An, phần cầu chính và dẫn phía Cát Hải do Cienco 4 và Sumitomo Mitsui phối hợp thi công. Theo thiết kế, đường công vụ chạy dọc phía dưới cầu sẽ được giải thể, tuy nhiên, thành phố Hải Phòng đã đề nghị giữ lại, tận dụng để mở đường đi vào khu công nghiệp sẽ xây dựng hai bên cầu.

Trong ảnh là Bến phà Ninh Tiếp trên đảo Cát Hải, cạnh cầu Tân Vũ – Lạch Huyện. Khi cầu được đưa vào sử dụng, sứ mệnh của bến phà có thể chấm dứt khi từ phía TP Hải Phòng chỉ mất khoảng 5 phút có thể đi sang đảo Cát Hải.

Không chỉ phục vụ phát triển cảng Lạch Huyện và khu công nghiệp tại Cát Hải, tuyến đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện sẽ là tuyến đường tiệm cận đến đảo Cát Bà, cạnh đảo Cát Hải, mở ra cơ hội to lớn để phát triển du lịch tại Cát Bà.

Tác giả: Hoàng Mạnh Thắng - Sỹ Lực

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok