Thế giới

Nga bước vào cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8

Cuộc bầu cử Tổng thống Nga năm nay sẽ kéo dài 3 ngày, cử tri Nga sẽ chọn ra người trở thành lãnh đạo đất nước mới trong số 4 ứng cử viên.

Theo RT, các điểm bỏ phiếu đầu tiên ở vùng Viễn Đông của Nga đã bắt đầu mở cửa đón cử tri vào 8h sáng 15/3 (theo giờ địa phương), bắt đầu cuộc bầu cử tổng thống năm 2024. Các trung tâm bỏ phiếu khác sẽ mở cửa dần dần trên khắp nước này cũng vào 8h sáng.

Do nước Nga trải dải trên 9 múi giờ nên phần lớn các điểm bỏ phiếu tại thủ đô Moskva và vùng miền Tây nước Nga đến 12h sáng (theo giờ Việt Nam) mới chính thức mở cửa.

Cuộc bầu cử tổng thống ở Nga chính thức bắt đầu từ hôm nay 15/3 và dự kiến kéo dài đến ngày 17/3. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử bầu cử tổng thống Nga kéo dài 3 ngày.

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova phát biểu tại lễ khai trương trung tâm thông tin của CEC hôm 14/3. (Ảnh: Sputnik)

Phát biểu tại lễ khai trương trung tâm thông tin của Ủy ban Bầu cử Trung ương Liên bang Nga (CEC) hôm 14/3, Chủ tịch CEC Ella Pamfilova tuyên bố hệ thống bầu cử đã sẵn sàng cho cuộc bầu cử. Tổng cộng 94.000 điểm bỏ phiếu hoạt động trong cuộc bầu cử tổng thống lần này với hơn 113 triệu lá phiếu được chuẩn bị. 12.645 phóng viên của 2.458 cơ quan truyền thông đã đăng ký tham gia đưa tin về cuộc bầu cử.

Năm nay, có 4 ứng viên tham gia bầu cử Tổng thống Nga. Trong đó, Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin tranh cử với tư cách ứng viên độc lập. Các ứng viên còn lại gồm lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do Leonid Slutsky, đại diện đảng Cộng sản Nga Nikolay Kharitonov và ứng viên đảng Những con người mới Vladislav Davankov.

Đây sẽ là cuộc bầu cử tổng thống đầu tiên ở Nga sau cải cách hiến pháp năm 2020, trong đó thiết lập giới hạn hai nhiệm kỳ sáu năm cho bất kỳ người nào giữ chức vụ nguyên thủ quốc gia. Tuy nhiên, sự thay đổi này cũng tạo điều kiện cho ông Putin có cơ hội tái tranh cử.

Ông Putin đã 4 lần giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử tổng thống Nga. Năm 2000, ông đắc cử khi nhận được 52,94% phiếu bầu; năm 2004 ông đắc cử với 71,31% số phiếu; năm 2012 con số này thấp hơn một chút - 63,60% - và năm 2018 là kỷ lục với 76,69% số phiếu bầu.

Ngoài việc bỏ phiếu trực tiếp tại các điểm bỏ phiếu, cư dân của khoảng 28 khu vực có thể bỏ phiếu trực tuyến thông qua hệ thống bỏ phiếu điện tử của đất nước.

Để tham gia bỏ phiếu trực tuyến, cử tri phải gửi yêu cầu đặc biệt thông qua nền tảng kỹ thuật số của chính phủ Nga, Gosuslugi, từ trước. Tuy nhiên, cử tri Moscow được miễn điều kiện tiên quyết này và có thể bỏ phiếu trực tuyến một cách tự do.

Theo ước tính của Trung tâm Nghiên cứu Ý kiến Công chúng Nga (VTSIOM), cuộc bầu cử dự kiến sẽ có tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao khoảng 71%. Số liệu chính thức cho thấy việc bỏ phiếu sớm đã diễn ra ở một số vùng xa xôi của Nga, với khoảng hai triệu người đã bỏ phiếu.

Tổng thống Putin đã kêu gọi cử tri trên khắp đất nước, bao gồm cả các vùng lãnh thổ mới sáp nhập, đi bỏ phiếu để xác định rõ ràng tương lai của nước Nga. Tổng thống Putin nhấn mạnh, chỉ có những công dân Nga mới quyết định được tương lai của đất nước và nguồn quyền lực duy nhất ở Nga nằm ở người dân.

Người dân ở các vùng lãnh thổ Ukraine mới sáp nhập vào Nga cũng đi bỏ phiếu. Tuy nhiên, Ukraine tuyên bố rằng bất kỳ cuộc bỏ phiếu nào của Nga ở các khu vực này đều vô hiệu và họ sẽ truy tố bất kỳ quan sát viên nào được cử đến giám sát cuộc bỏ phiếu.

Tác giả: TRÀ KHÁNH

Nguồn tin: vtcnews.vn

  Từ khóa: bầu cử tổng thống , Nga

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok