Thế giới

Nga buộc hàng nghìn lao động Triều Tiên về nước

Nga bắt đầu trả lại Triều Tiên hàng nghìn lao động nhằm tuân thủ một nghị quyết mà Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua hồi tháng 12 năm ngoái.

Đại sứ Nga tại Bình Nhưỡng vừa cho biết, một số vùng của Nga đã bắt đầu hành động. Ông Alexander Matsegora thừa nhận với hãng tin RIA Novosti rằng, lệnh mới sẽ là một "một cú giáng vào nền kinh tế Nga".

Ảnh: Newsweek

Đại sứ Matsegora nói thêm rằng, động thái của Moscow là để tuân thủ các lệnh trừng phạt mà Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua năm ngoái liên quan chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, trong đó có lệnh cấm cấp thị thực mới cho lao động của quốc gia này ở nước ngoài.

Theo vị đại sứ, mỗi năm Moscow cấp từ 12.000 đến 15.000 visa cho người Triều Tiên, và hiện có 35.000 công dân Triều Tiên đang làm việc tại Nga, chủ yếu làm việc trong các ngành xây dựng, nông nghiệp và ngư nghiệp.

Hồi tháng 9 năm ngoái, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng nói rằng người Triều Tiên thà "ăn cỏ" chứ không từ bỏ chương trình hạt nhân. Tuy nhiên, sau đó, Nga ủng hộ các lệnh cấm vận mới nhẹ hơn so với mong muốn của Mỹ.

Chính quyền ông Kim Jong Un được cho là thu về khoảng nửa tỷ đôla mỗi năm từ 100.000 lao động Triều Tiên ở nước ngoài. Đại sứ Matsegora thừa nhận các lao động Triều Tiên thường phải trả 50-60% lương cho Bình Nhưỡng.

Tác giả: Thanh Hảo

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok