Thế giới

NATO lo ngại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Nga

Nhiều nhà lập pháp Đức và chuyên gia an ninh ngày càng lo ngại rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ hành động mà không phối hợp với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) khi gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang mâu thuẫn với các đồng minh châu Âu về nhiều vấn đề - Ảnh: Reuters

Peter Beyer, điều phối viên các vấn đề xuyên Đại Tây Dương cho liên minh cầm quyền của Thủ tướng Angela Merkel, cho biết các quốc gia NATO không nằm trong kế hoạch dự kiến của hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Nga tại Helsinki (Phần Lan) ngày 16.7 tới.

“Liên minh có nhiều lo ngại lớn về những thỏa thuận mà hai ông Trump và Putin có thể đạt được”, điều phối viên Beyer trả lời báo Funke Mediengruppe số ra ngày 7.7.

Tổng thống Trump theo kế hoạch sẽ sang châu Âu vào ngày 10.7, tham dự các cuộc họp với đồng minh NATO tại Brussels (Bỉ) và thăm Anh trước khi gặp song phương Tổng thống Putin.

Wolfgang Ischinger, cựu Đại sứ Đức tại Washington và hiện là Chủ tịch Hội nghị An ninh Munich, cảnh báo về khả năng nhà lãnh đạo Mỹ từ chối ký thông cáo chung hội nghị thượng đỉnh NATO tuần tới, như đã làm tại thượng đỉnh Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7). Theo ông Ischinger: “Không loại trừ sẽ xảy ra khả năng này”.

Hiện Tổng thống Trump đang mâu thuẫn với các đồng minh châu Âu về những vấn đề như chính sách thương mại, biến đổi khí hậu hay thỏa thuận hạt nhân Iran. Gần đây nhất, ông đã gửi thư nhắc lại yêu cầu các thành viên NATO khác phải gia tăng chi tiêu quốc phòng nhằm giảm gánh nặng đóng góp tài chính từ phía Mỹ.

Nhưng bất chấp lãnh đạo Washington đưa ra nhiều chỉ trích, cựu Đại sứ Ischinger đánh giá mối liên minh xuyên Đại Tây Dương đang ở tình trạng tốt nhất trong những năm qua, với việc tăng ngân sách quân sự và nỗ lực tăng cường phòng thủ ở các nước Baltic cũng như Ba Lan kể từ năm 2014.

Christian Lindner, nhà lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do Đức, cho biết ông không tin tưởng Tổng thống Mỹ. “Ông ấy quá dễ thay đổi. Trong vòng 24 tiếng, Trump có thể quay ngoắt lập trường của mình 180 độ”, chính trị gia Linder đánh giá.

Tác giả: Cẩm Bình

Nguồn tin: Báo Một thế giới

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok