Xã hội

Nâng cao nhận thức của cộng đồng trong bảo vệ tài nguyên nước

Với chủ đề "Nước và việc làm", ngày nước thế giới 22/3 năm nay tập trung vào vai trò của nước đối với công việc cũng như sinh kế của người dân, từ đó hướng đến việc đảm bảo an ninh nguồn nước và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

images1271467 nuoc
Ảnh minh hoạ

Nghệ An là địa phương đã và đang khai thác thế mạnh về nông nghiệp, tập trung phát triển công nghiệp, du lịch và dịch vụ, nguồn nước tiêu hao hàng năm là rất lớn. Thực tế khi đầu tư, triển khai xây dựng một dự án, một công trình nào đó, thì vấn đề hạ tầng kỷ thuật, đặc biệt là nguồn nước được các nhà đầu tư chú trọng hàng đầu. Sẽ thực sự khó khăn, thậm chí là khôgn thể thực hiện nếu không có nước.

Với thị xã Cửa Lò – một địa phương có kinh tế trọng điểm là du lịch, nhưng lại nằm ven biển nên nguồn nước ngọt sẽ gặp nhiều khó khăn nếu không có những giải pháp bảo vệ nguồn nước hệu quả. Ông Lê Đình Sâm – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Cửa Lò nói: Cửa Lò rất quan tâm đến quản lý nhà nước về nguồn tài nguyên nước, khai thác và sử dụng nguồn nước có hiệu quả; Tăng cường công tác kiểm tra các nhà hàng, khách sạn sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh…

Việt Nam là một trong 5 quốc gia chịu tổn thương nặng nề nhất của biến đổi khí hậu và Nghệ An lại là một trong những địa phương chịu hậu quả nặng nề của sự biến đổi này. Những năm gần đây, tình trạng thiếu nước, hạn hán nghiêm trọng đã và đang ảnh hưởng đến sản xuất cũng như đời sống của rất nhiều người dân trên địa bàn. Ngày nước thế giới năm nay là dịp để nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò và giá trị của tài nguyên nước trong sinh kế của người dân và quá trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn - Ông Võ Văn Ngọc - Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An cho biết.

Ngày Nước thế giới năm nay diễn ra đúng vào thời điểm các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đang chịu thiệt hại nặng nề do hạn hán, nước biển xâm thực ở mức độ chưa từng có trong lịch sử. Nghệ An cũng đang phải đối mặt với tình trạng khô hạn và thiếu nước nghiêm trọng trong sản xuất vụ xuân này. Và vì vậy, mỗi người dân chúng ta cần có những hành động thiết thực nhằm bảo vệ nguồn tài nguyên nước cũng như ứng phó hiệu quả với những tác động tiêu cực, khó lường của biến đối khí hậu.

Tác giả bài viết: Mai Hương – Cảnh Hồng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok