Pháp luật

Nạn buôn bán người ở Nghệ An: Phụ nữ được mua với giá từ 100 đến hơn 200 triệu đồng

Tệ nạn buôn bán người tại Nghệ An, mặc dù đã thuyên giảm, song vẫn còn tiềm ẩn phức tạp. Hệ thống chính trị tỉnh Nghệ An đã vào cuộc quyết liệt để phòng chống tệ nạn này.

btb388821 1
Thời gian qua, tại một số địa phương miền núi Nghệ An xảy ra tình trạng buôn bán phụ nữ, trẻ em qua biên giới, chủ yếu sang Trung Quốc.


Vào ngày 6.5, cơ quan chức năng tổ chức trao trả bé gái Moong Thị Tân Mão, SN 2011 cho gia đình anh Moong Văn Nghệ, chị Cụt Thị Hoa. Bé Mão bị bắt cóc vào tháng 4.2016, để bán sang Trung Quốc (được khai là làm con nuôi) với giá 70 triệu đồng.

Tình trạng phụ nữ miền núi Nghệ An bị bán sang Trung Quốc để làm vợ đàn ông nước này cũng khá phổ biến. Phụ nữ được mua với giá từ 100 đến hơn 200 triệu đồng, trong đó chủ yếu môi giới hưởng, gia đình chỉ được một phần. Tại huyện Kỳ Sơn, thống kê chưa đầy đủ, đã có khoảng 25 nạn nhân buôn bán người được giải cứu. Tại Tương Dương, đến tháng 3.2016 có 859 nữ phụ nữ lao động bất hợp pháp tại Trung Quốc, trong đó không biết bao nhiêu người đã kết hôn với người bản địa.

Trong 5 năm (2011 - 2015), toàn tỉnh phát hiện 65 vụ, 135 đối tượng liên quan mua bán người, giải cứu 105 nạn nhân. 6 tháng đầu năm 2016, Công an tỉnh phát hiện, bắt 6 vụ mua bán phụ nữ, trẻ em.

Tình trạng buôn bán người là vấn đề “nóng” tại nhiều cuộc họp, tiếp xúc cử tri của các địa phương; các hội nghị, hội thảo. Hệ thống chính trị Nghệ An đã vào cuộc, tuy nhiên, vẫn chưa thực sự có hiệu quả cao.

Trước thực trạng đó, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành văn bản tổ chức hướng dẫn Ngày Toàn dân phòng chống mua bán người, gồm nhiều giải pháp quyết liệt, cụ thể:

Chỉ đạo tập trung, đẩy mạnh tuyên truyền về phòng chống buôn bán người trong các tầng lớp nhân dân, nhất là tại các địa bàn trọng điểm, miền núi cao, các đối tượng có nguy cơ cao…huy động mạnh mẽ toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, chống nạn buôn bán người.

Cơ quan chức năng huy động tối đa lực lượng dấu tranh quyết liệt, triệt phá các đường dây, truy quét các đối tượng buôn bán người.

Đồng thời, thực hiện tốt việc giúp đỡ các nạn nhân hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống....

Clip hậu quả của nạn buôn người qua biên giới

btb388821 2
Những căn nhà bỏ hoang hoặc đóng cửa vì vợ, con đã bỏ đi hoặc bị bán sang Trung Quốc.
Phối hợp với Trung Quốc phòng, chống mua bán người, giai đoạn 2016 – 2020

Ngày 8.6, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Kế hoạch Tổ chức thực hiện Hiệp định giữa Việt Nam và Trung Quốc về tăng cường hợp tác phòng, chống mua bán người, giai đoạn 2016 – 2020, gồm các giải pháp tăng cường phối hợp thông tin, tuyên truyền; tuần tra, truy quét, xét xử tội phạm; giải cứu, giúp đỡ nạn nhân.

Tác giả bài viết: Quang Đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok