Thế giới

Mỹ thêm căn cứ, lập vùng cấm bay, quyết chia cắt Syria

Mỹ lại tăng cường sự hiện diện ở Syria, xây thêm căn cứ quân sự, lắp radar phòng không lập vùng cấm bay, nhằm chia cắt lâu dài đất nước Syria.

Mỹ lập thêm căn cứ ở bắc Syria

Theo hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu, ngoài hàng chục cơ sở quân sự mà trước đây Quân đội Mỹ đã lập ra ở các tỉnh Aleppo, al-Raqqa, al-Hasakah, Deir Ezzor; Lầu Năm Góc lại tiếp tục lập ra các trung tâm huấn luyện và cơ sở hoạt động mới ở phía bắc Syria.

Cần lưu ý rằng, Hoa Kỳ đã bắt đầu lập ra các căn cứ quân sự ở Syria hồi tháng 10 năm 2015. Sau đó, Washington triển khai hai căn cứ không quân gần khu định cư al-Hasakah và tám trung tâm hoạt động ở tỉnh Raqqa và thành phố Manbij (Aleppo).

Kể từ tháng 7 năm 2017, Mỹ đã xây dựng năm căn cứ và trung tâm hoạt động mới ở Syria, hai trong số đó ở Manbij. Hai chốt kiểm tra khác đã được thiết lập trong khu vực Tell-Abyad ở phía bắc tỉnh al-Raqqa.

Ngoài ra, Hoa Kỳ đã hoàn thành việc xây dựng một căn cứ quân sự khác ở tỉnh Deir ez Zor, nơi tập trung hầu hết các mỏ dầu và khí đốt ở Syria mà Lực lượng Dân chủ Syria (SDF, nòng cốt là Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd-YPG) được Mỹ hậu thuẫn, hiện đang kiểm soát.

Theo Anadolu, Mỹ đang thiết lập một cơ sở quân sự khác nằm trong khu vực mỏ dầu Saban, nằm cách sông Euphrates 10 km về phía đông.

Căn cứ quân sự ở phía đông nam tỉnh Deir ez-Zor này cho phép người Mỹ kiểm soát các lãnh thổ nằm ở phía bắc tuyến đường nối nhà máy lọc dầu Tanak với các mỏ Saban và Al Omar, những mỏ dầu lớn nhất của Syria, hiện đang bị Mỹ và lực lượng người Kurd do họ hậu thuẫn chiếm đóng trái phép.

Mặt khác, Mỹ cũng đang mở rộng căn cứ quân sự tổng hợp tại khu vực sân bay Syrrin ở phía nam quận Kobani, ở phía bắc tỉnh Raqqa. Tỉnh này hiện cũng do lực lượng dân quân người Kurd Syria kiểm soát. Căn cứ này trước đây được quân đội Mỹ sử dụng với mục đích chính là làm sân bay.

Các cơ sở quân sự khác cũng đang được mở rộng và xây dựng mới tại các khu định cư ở phía đông và phía tây Qamishli, thuộc tỉnh al-Hasakah.

Các căn cứ quân sự của Mỹ đã phủ kín phía Bắc-Đông Bắc và phía Đông Syria

Các nguồn tin địa phương của Anadolu cho hay rằng, việc xây dựng các cơ sở quân sự mới của Mỹ đã được bắt đầu triển khai từ hồi tháng 8, chứng tỏ, trái với tuyên bố muốn rút quân khỏi Syria, Lầu Năm Góc vẫn muốn duy trì sự hiện diện lâu dài ở đất nước đang bị bom đạn tàn phá này.

Theo Giáo sư Vladimir Kozin tại Trung tâm Nghiên cứu Quân sự và Chính trị thuộc Viện Các mối quan hệ quốc tế của Nga, hiện Mỹ đang duy trì số lượng lớn căn cứ quân sự tại Syria và ở các các quốc gia láng giềng của Syria.

Theo chuyên gia Nga, hiện nay Mỹ đã triển khai 19 căn cứ quân sự ở Syria (thuộc các tỉnh al-Hasakah, Raqqa, Aleppo, Deir Ezzor) và 22 căn cứ khác tại các nước láng giềng của quốc gia Trung Đông để phục vụ việc huấn luyện cũng như đảm bảo hoạt động cung cấp vũ khí, đạn dược, nhiên liệu và thực phẩm cho các tay súng phiến quân, nhằm lật đổ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

Tiếp tục hiện diện lâu dài ở Syria

Trước đây, tờ báo Mỹ Washington Post (WP) dẫn nguồn tin riêng của mình cho biết, Hoa Kỳ dự định duy trì sự hiện diện quân sự tại Syria sau khi tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo bị tiêu diệt và chính quyền Washington sẽ hỗ trợ thành lập một chính phủ mới ở phía bắc đất nước.

Báo Washington Post xác nhận tham chiếu nguồn tin riêng của mình là một quan chức giấu tên cho biết, Hoa Kỳ hy vọng duy trì sự hiện diện quân sự ở miền Bắc của Syria để tiếp tục hỗ trợ các nhóm vũ trang người Kurd và Ả Rập thuộc Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), nòng cốt là Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG).

Tờ báo nhấn mạnh rằng, nếu rút quân đội Hoa Kỳ ra khỏi Syria, lực lượng đối lập sẽ ngay lập tức bị chính quyền Damascus tiêu diệt, sẽ là cơ hội tuyệt vời để bảo đảm "sự sống sót chính trị" của tổng thống Syria Bashar al-Assad và là một chiến thắng của Iran.

Theo các nguồn riêng, Mỹ không chấp nhận được điều này và sẽ không có kế hoạch rút quân ngay khỏi Syria, ngược lại họ muốn tăng cường sự hiện diện quân sự, và hỗ trợ thành lập một chính quyền địa phương mới ở phía bắc Syria, đối lập với chính quyền Bashar al-Assad.

Tác giả: PV

Nguồn tin: Báo Đất việt

  Từ khóa: chia cắt Syria , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok