Số hóa

Mỹ không muốn thảo luận với Trung Quốc về vấn đề Huawei

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 4/9 tuyên bố, Mỹ không muốn thảo luận với Trung Quốc về vấn đề liên quan tới Tập đoàn Công nghệ viễn thông Huawei.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đang nỗ lực chấm dứt căng thẳng thương mại leo thang.

Sản phẩm Huawei. Ảnh: CNN.

Phát biểu với các phóng viên tại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump cho rằng, đây là một vấn đề thuộc về an ninh quốc gia.

Huawei là mối quan tâm lớn của quân đội Mỹ, của các cơ quan tình báo và Mỹ sẽ không hợp tác với tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc này.

Ông Trump nói: “Đây là vấn đề an ninh quốc gia. Huawei là mối quan tâm lớn của quân đội chúng tôi, của các cơ quan tình báo và chúng tôi không làm việc với Huawei. Hãy xem điều gì xảy ra liên quan đến Trung Quốc, nhưng Huawei không phải là một bên mà chúng tôi muốn thảo luận, không phải là điều mà chúng tôi muốn nói ngay bây giờ. Chúng tôi sẽ không làm việc với Huawei.”

Hiện không rõ phát biểu của Tổng thống Donald Trump có phải là ngầm ám chỉ những thay đổi có thể trong lập trường của Mỹ đối với Huawei trong các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc hay không. Nhà lãnh đạo Mỹ trước đó từng tuyên bố sẵn sàng đưa cả Huawei vào các cuộc đàm phán nhằm đạt được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mùa hè này đã nhất trí, Mỹ sẽ giảm bớt các hạn chế đối với Huawei và Trung Quốc đổi lại sẽ mua nông sản của Mỹ.

Tháng 5 vừa qua, Chính phủ Mỹ đã quyết định đưa Huawei vào Danh sách đen của nước này. Mọi tổ chức, cá nhân nằm trong danh sách đen muốn hợp tác, mua bán các loại mặt hàng từ phần cứng đến phần mềm với công ty Mỹ buộc phải xin giấy phép đặc biệt./.

Tác giả: Thu Hoài

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok