Thế giới

Mỹ đối mặt hoàn cảnh chưa từng có nếu ông Trump bị phạt tù

Nếu ông Trump bị phạt tù như lời thẩm phán đe dọa, nước Mỹ có thể ở trong thời điểm chưa từng có khi một cựu tổng thống phải ngồi tù.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)


Ngày 6/5, thẩm phán Juan Mercan đã đe dọa phạt tù ông Trump vì ông liên tục vi phạm lệnh cấm phát ngôn công khai trong vụ án hình sự đang diễn ra ở Manhattan, mặc dù Mercan cho biết đây là bước đi ông không muốn thực hiện.

Việc bỏ tù ông Trump gần như chắc chắn sẽ khiến những người ủng hộ vốn đã trung thành của cựu tổng thống Mỹ nổi giận.

Câu chuyện của ông Trump rằng ông đang bị đàn áp về mặt chính trị lại càng trở nên sâu sắc hơn trong tâm trí họ. Đây là một lập luận đã giúp ông giành được đề cử của Đảng Cộng hòa năm 2024.

Tuy nhiên, việc bị bỏ tù trên - dù chỉ trong thời gian ngắn - sẽ nhắc nhở các cử tri khác về sự hỗn loạn thường xuyên xảy ra với ông Trump, gồm vụ tấn công vào Điện Capitol của Mỹ vào ngày 6/1/2021, một số nhà phân tích chính trị cho biết.

Theo các nhà phân tích, điều đó có thể đặc biệt gây tổn hại cho ông Trump khi các cử tri vẫn chưa quyết định giữa ông và Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden khi còn 6 tháng nữa cuộc bầu cử sẽ diễn ra.

Chris Stirewalt, nhà phân tích bầu cử của Viện Doanh nghiệp Mỹ, cho biết một số cử tri có thể cảm thấy khó chịu trước những chi tiết về cáo buộc ông Trump hẹn hò với một ngôi sao khiêu dâm và nỗ lực che đậy vụ việc.

Bị bỏ tù vì coi thường tòa án có thể khiến họ xa lánh ông Trump hơn. Ông Stirewalt cho rằng điều đó không tốt cho những cử tri dễ thuyết phục và nó như một sự rắc rối.

Thẩm phán Mercan hôm 6/5 đã phạt ông Trump 1.000 USD lần thứ 10 vì vi phạm lệnh cấm phát ngôn công khai về bồi thẩm đoàn và nhân chứng, đồng thời cảnh báo rằng những vi phạm tiếp theo có thể khiến ông phải ngồi tù.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump nhanh chóng phản ứng bằng một tuyên bố gọi mối đe dọa trên là "chiến thuật độc tài".

Những người ủng hộ nhiệt thành ông Trump trên mạng xã hội đã vô cùng tức giận.

Thượng nghị sĩ Mỹ Marsha Blackburn cho biết ông Trump đang bị trừng phạt vì đã tự bào chữa cho mình và phiên tòa là "giả tạo".

Rogan O'Handley, một nhà bình luận bảo thủ nổi tiếng trên mạng xã hội, viết: "Nếu ông Trump bị bỏ tù, đất nước này sẽ tan rã".

Tác giả: Hải Yến

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

  Từ khóa: ông Trump , phạt tù , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok