Thế giới

Mỹ điều máy bay ném bom tàng hình đề phòng Triều Tiên

Không quân Mỹ ngày 9/8 triển khai 3 máy bay ném bom tàng hình B-2 đến đảo Guam sau vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên.

Đô đốc Cecil D. Haney, chỉ huy Bộ Tư lệnh Chiến lược, cho biết các máy bay B-2 xuất phát từ căn cứ Whiteman ở bang Missouri để tới đảo Guam. Hãng tin Yonhap cho biết, sau khi đến nơi, các phi cơ này sẽ cùng tham gia các hoạt động huấn luyện với những đối tác trong khu vực, để bảo đảm sự sẵn sàng ứng phó và năng lực của các phi công.

"Việc triển khai nhằm chứng tỏ cam kết của Mỹ đối với an ninh khu vực và toàn cầu", đô đốc Haney nói.


Máy bay ném bom tàng hình B-2. Ảnh: Defenseindustrydaily

Máy bay ném bom B-2 có khả năng tấn công bằng vũ khí hạt nhân và vũ khí thông thường. Mỹ đều đặn triển khai các máy bay ném bom tàng hình đến khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Lần đầu Mỹ đưa máy bay B-2 đến đảo Guam trong năm nay là ngày 10/3. Đợt triển khai mới nhất diễn ra sau khi Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm trung Rodong hôm 3/8.

Khi đó, một tên lửa đã phát nổ ngay sau lúc rời bệ phóng. Tuy nhiên, tên lửa còn lại bay được khoảng 1.000 km và rơi xuống vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Sự việc khiến giới chức Nhật Bản báo động. Bộ trưởng Quốc phòng Tomomi Inada ngày 8/8 đã ra lệnh cho lực lượng tự vệ phải đánh chặn và sẵn sàng bắn hạ mọi vật thể bay đe dọa an ninh nước này.

Đáp trả lại các đợt triển khai của Mỹ, Bình Nhưỡng ngày 6/8 cáo buộc Washington âm mưu tiến hành một vụ tấn công hạt nhân, sau khi Mỹ đưa máy bay B-1 đến Thái Bình Dương lần đầu tiên trong một thập kỷ. Đó cũng là lần đầu tiên máy bay ném bom chiến lược này trở lại khu vực kể từ tháng 4/2006, nhằm nâng cao năng lực ở đảo Guam.

Tác giả bài viết: Minh Anh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok