Thế giới

Mỹ đạt thỏa thuận sơ bộ về rút quân, chống khủng bố với Taliban

Hai bên chưa đạt thỏa thuận về ngừng bắn và đối thoại nội bộ tại Afghanistan do bất đồng về thời gian Mỹ hoàn tất tiến trình rút quân.

Binh sĩ Mỹ thuộc trung đoàn bộ binh số 36 tuần tra quanh căn cứ tại tỉnh Kandahar, Afghanistan. Ảnh: Reuters.

Binh sĩ Mỹ thuộc trung đoàn bộ binh số 36 tuần tra quanh căn cứ tại tỉnh Kandahar, Afghanistan. Ảnh: Reuters.

Mỹ và Taliban vừa kết thúc 16 ngày đàm phán ở Doha, Qatar và đạt được đồng thuận sơ bộ về việc Taliban sẽ không cho phép các nhóm phiến quân có âm mưu tấn công phương Tây ẩn náu tại Afghanistan, đổi lại Mỹ sẽ rút quân về nước, Hill ngày 13/3 dẫn lời đặc phái viên Mỹ phụ trách vấn đề Afghanistan Zalmay Khalilzad.

"Để tiến đến hòa bình cần có thỏa thuận về 4 vấn đề: chống khủng bố, rút quân, đối thoại nội bộ tại Afghanistan và ngừng bắn toàn diện", Khalilzad cho hay.

Đại diện Taliban cho biết bất đồng khiến hai bên không đạt được thỏa thuận với hai vấn đề còn lại là về thời gian rút quân khỏi Afghanistan của Mỹ. Taliban muốn Mỹ hoàn tất rút quân trong vòng 3-5 tháng, song Washington khẳng định cần 18-24 tháng cho tiến trình này.

Khalilzad cho biết các quan chức Mỹ sẽ tiếp tục thảo luận và tham khảo ý kiến các đối tác khác về cách giải quyết vấn đề Afghanistan. "Chúng tôi sẽ không gặp đại diện của Taliban trong tương lai gần và sẽ không có thỏa thuận cuối tuần nếu tất cả các vấn đề chưa được đồng thuận", theo Khalilzad. Đặc phái viên này hy vọng tiến trình đàm phán giữa Mỹ và Taliban sẽ đạt được tiến bộ đáng kể sau kỳ bầu cử tại Afghanistan vào tháng 7.

Các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Taliban gần đây nằm trong nỗ lực của Tổng thống Donald Trump nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 18 năm tại Afghanistan và rút quân về nước. Hiện có khoảng 14.000 lính Mỹ có mặt tại Afghanistan tham gia các hoạt động huấn luyện, cố vấn quân sự và hỗ trợ quân đội sở tại chống các nhóm phiến quân như Taliban hay IS.

Quân đội Mỹ mở chiến dịch tấn công Afghanistan vào tháng 10/2001 sau khi Taliban từ chối giao nộp Osama bin Laden, lãnh đạo tổ chức al-Qaeda bị cho là kẻ chủ mưu trong vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001. Sau khi chế độ Taliban sụp đổ vào tháng 12/2001, tổ chức này phân tán lực lượng và tiếp tục các vụ tấn công nhằm vào liên quân Mỹ và quân đội của chính phủ mới tại Afghanistan.

Tác giả: Nguyễn Tiến

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok