Thế giới

Mỹ bán vũ khí sát thương cho Ukraine, nguy cơ chọc giận Nga

Một số quan chức Mỹ ngày 22/12 tiết lộ chính quyền Trump đã đồng ý kế hoạch cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine, bao gồm tên lửa chống tăng Javelin.

ABC News dẫn các nguồn tin cho biết giá trị hợp đồng vũ khí cho Ukraine là 47 triệu USD, và Tổng thống Trump sẽ sớm ký phê chuẩn, sau đó chuyển lên quốc hội xem xét.

Tên lửa chống tăng Javelin. Ảnh: US Army.

Động thái này gia tăng những hỗ trợ của Mỹ đối với quân đội Ukraine, khi nước này đang trong xung đột với lực lượng nổi dậy ở miền Đông. Kiev cáo buộc Nga đã hỗ trợ quân sự và huấn luyện cho phe nổi dậy, điều mà Moscow luôn phủ nhận.

Do vậy, việc Mỹ cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine có thể khiến căng thẳng với Nga leo thang.

Quốc hội Mỹ là cơ quan có thể ngăn cản những thương vụ bán vũ khí cho nước ngoài, nhưng họ có thể sẽ không hành động trong trường hợp này. Lâu nay các nghị sĩ Mỹ đã thúc giục chính quyền đưa vũ khí hạng nặng đến Ukraine.

Bộ Ngoại giao Mỹ không nói cụ thể về việc chuyển vũ khí sát thương cho Ukraine. Reuters dẫn thông báo của cơ quan này rằng Mỹ chỉ hỗ trợ Ukraine về “năng lực quốc phòng tăng cường”.

“Sự hỗ trợ của Mỹ hoàn toàn vì mục đích phòng vệ. Như chúng tôi luôn khẳng định, Ukraine là một quốc gia có chủ quyền và có quyền tự bảo vệ chính mình”, thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Tác giả: Minh Anh

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok