Tham gia kinh doanh các loại mứt, trái cây sấy khá đa dạng, từ các cá nhân có người thân về từ nước ngoài dịp Tết đến các cửa hàng quy mô nhỏ chuyên bán quà tặng hay các cửa hàng chuyên bán đồ xách tay nhập khẩu từ nước ngoài. Mức độ tin cậy về nguồn gốc xuất xứ chủ yếu dựa vào lòng tin đối với người bán và nhãn mác bên ngoài.
Cũng là người chuyên bán hàng xách tay, chị Nga - một nhân viên văn phòng tại TP HCM cho biết, nho khô nguyên cành từ Australia là sản phẩm có quanh năm nhưng dịp Tết được tiêu thụ khá mạnh. Với giá tầm 480.000 đồng mỗi kg, thường mỗi gia đình sẽ mua khoảng nửa kg để dùng. Chị cho biết đã bán được vài chục kg nho khô nguyên cành trong đợt đón Tết này. “Hàng của mình lấy từ kho của một công ty nhập khẩu lớn, có tem mác và ngày xuất nhập rõ ràng. Mình bán hàng ngon nên cũng tự tin chứ nho khô không phải hàng hiếm. Người ta có khi lấy hàng không rõ nguồn gốc. Mình thì chỉ bán hàng xịn và uy tín thôi”, chị Nga cho biết.
Tại một số hệ thống chuyên bán hàng nhập khẩu, các mặt hàng mứt, trái cây sấy dịp Tết này cũng khá phong phú. Việt quất (blueberry) sấy khô nguyên quả xuất xứ Canada có giá 120.000 đồng cho túi 100 gram. Nam việt quất (cranberry) khô nguyên quả nhập từ Mỹ giá khoảng 90.000 đồng một túi 150 gram. Mận khô Sunsweet sấy nguyên quả của Mỹ có giá khoảng 500.000 đồng có túi 1,6 kg. Để tiện cho khách hàng mua biếu làm quà, có đơn vị còn đóng gói lại với bao bì được thiết kế cẩn thận, in hình vẽ con gà trên giấy draft của Nhật Bản.
Trong khi mặt bằng giá của dòng "mứt Tết nhà làm" có xu hướng cao hơn đợt Tết năm ngoái thì theo các mối xách tay, giá trái cây sấy, mứt nhập khẩu năm nay lại có xu hướng giảm, ví dụ như nho khô, chà là. Ngoài ra, đa phần sản phẩm nhập đều đã được biết đến trong một bộ phận người tiêu dùng có khả năng chi tiêu hay cần biếu tặng cao. Số sản phẩm tương đối mới mẻ không nhiều. Được một số đơn vị tích cực giới thiệu là hàng mới có chocolate chà là hạnh nhân với giá khoảng 250.000 đồng mỗi hộp 250 gram. Mỗi viên chocolate thực chất là một trái chà là có hạt hạnh nhân bên trong và phủ chocolate sữa bên ngoài. Còn lại, nhìn chung, điểm thay đổi của thị trường là nguồn gốc của các sản phẩm được giới thiệu có phần đa dạng hơn. Ví dụ như ngoài nam việt quất từ Mỹ thì có nam việt quất từ Canada; bên cạnh chà là của Australia thì có chà là nguyên cành của UAE.
Tác giả bài viết: Viễn Thông
Nguồn tin: