Giáo dục

Mức thưởng Tết Dương lịch 2024 của giáo viên có tăng?

Chỉ còn 3 tháng nữa là tới Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, đặc biệt chưa đầy 2 tháng là Tết Dương lịch 2024, ở thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp đã lên kế hoạch thưởng Tết cho người lao động. Nhiều người lao động cũng kỳ vọng, năm nay sẽ được thưởng “mạnh tay”, vì mặt bằng giá cả đã tăng khá mạnh, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu.

Chia sẻ trên báo Dân Việt, cô Văn Liên Na, Phó Hiệu trưởng Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh cơ sở Tân Triều, Hà Nội, tiết lộ: "Vẫn như những năm trước, trường có thưởng tết dương lịch cho giáo viên. Tất cả giáo viên đều có mức thưởng giống nhau. Tuy nhiên, do ngày 20/11, tết dương lịch và tết âm lịch gần nhau nên thưởng tết dương lịch nhẹ nhàng hơn. Đây sẽ là buổi gặp gỡ giữa giáo viên cũ, giáo viên mới. Nhà trường tặng quà và một khoản nhỏ thưởng tết".

Bên cạnh đó, cô Na chia sẻ thêm, trường có giáo viên thỉnh giảng và giáo viên cơ hữu. Giáo viên thỉnh giảng trả theo tiết, còn giáo viên cơ hữu có nhiều chế độ hơn.

Các giáo viên mong mỏi vào mức thưởng Tết năm nay sẽ tăng. Ảnh minh họa

Một giáo viên trường tiểu học nội thành Hà Nội cho biết, mức thưởng tết dương lịch 2024 cho giáo viên năm nay là 500.000 đồng. Đây cũng là mức thưởng của một số trường ở các tỉnh thành khác. Một giáo viên trường tư thục ở Thanh Hóa cũng tiết lộ mức thưởng tết dương lịch của trường là 500.000 đồng.

Tuy nhiên, một số trường khác cho biết không có thưởng tết dương lịch. Một trường tư thục ở quận Cầu Giấy cho hay: "Chỉ vào dịp 20/11 và tết âm lịch hoặc những dấu mốc quan trọng kỷ niệm của trường thì có tiền thưởng. Mức thưởng phụ thuộc vào thâm niên công tác, một số tiêu chí khác của từng giáo viên".

Cô Lê Thanh Mai, giáo viên huyện Sóc Sơn, Hà Nội ngậm ngùi: "Tết về, giáo viên buồn lắm vì không có tiền thưởng. Nhà trường chăm lo tết cho giáo viên bằng quỹ phúc lợi ít ỏi của nhà trường và tiền công đoàn do giáo viên đóng là chính. Tết âm lịch hay tết dương lịch mỗi người được 100.000 là giỏi rồi, trước đây còn 50.000 đồng. Tiền tết về mua được bộ quần áo cho con là hết".

Trên thực tế cho thấy, thưởng Tết sẽ có sự khác biệt giữa giáo viên làm việc theo hợp đồng, giảng dạy tại các cơ sở đào tạo ngoài công lập với các giáo viên giảng dạy ở các cơ sở đào tạo công lập. Cụ thể như sau:

Giáo viên làm việc theo hợp đồng lao động, giảng dạy tại các cơ sở đào tạo ngoài công lập: Căn cứ khoản 1 Điều 104 Bộ luật Lao động, các trường học được quyết định có thưởng Tết giáo viên hay không. Mức thưởng thế nào dựa trên mức độ hoàn thành công việc và kết quả kinh doanh của trường.

Giáo viên giảng dạy trong các cơ sở đào tạo công lập: Trường học không bắt buộc phải thưởng Tết cho giáo viên hợp đồng. Riêng với viên chức, theo khoản 2 Điều 3 Luật Viên chức năm 2010, viên chức được hưởng tiền thưởng theo quy định của pháp luật và quy chế của đơn vị sự nghiệp công lập.

Đồng thời, căn cứ tinh thần của Nghị quyết 27-NQ/TW 2018, khi thực hiện cải cách tiền lương, quỹ tiền thưởng của viên chức sẽ bằng khoảng 10% tổng quỹ tiền lương của năm, không bao gồm phụ cấp. Do đó, tiền thưởng của viên chức sẽ được bổ sung vào cơ cấu tiền lương nếu thực hiện cải cách tiền lương.

Tuy nhiên, quỹ tiền thưởng của viên chức theo tinh thần của Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 hiện chưa được triển khai. Do đó, giáo viên là viên chức sẽ không được thưởng Tết. Bên cạnh đó, các quy định của pháp luật chưa quy định về lương "tháng 13" cho giáo viên.

Như vậy, ở các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, không có bất kỳ quy định nào thưởng Tết Dương lịch, Âm lịch hay lương "tháng 13" cho giáo viên. Trong trường hợp giáo viên đồng ý trực Tết thì sẽ được hưởng tiền làm thêm giờ theo quy định tại khoản 2, Điều 12 Luật Viên chức.

Cũng theo quy định, việc trả tiền thưởng Tết không phải là quy định bắt buộc phải thực hiện mà chỉ là điều khoản khuyến khích của người sử dụng lao động. Việc thưởng nhiều hay ít sẽ dựa trên cơ sở thỏa thuận của người sử dụng lao động với người lao động thông qua hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể.

Trước đó, ông Tống Văn Lai - Phó Cục trưởng Cục Quan hệ Lao động và Tiền lương (LĐ-TB&XH) đã có chia sẻ trên báo Lao động, “Tình hình kinh tế năm nay tốt hơn nên lương, thưởng của người lao động có thể tăng nhưng tăng mức nào thì chưa biết”. Cũng, theo ông Lai, dự kiến, Sở LĐ-TB&XH các tỉnh báo cáo tình hình tiền lương và thưởng Tết năm 2024 của doanh nghiệp đối với người lao động trước ngày 25/12.

Tác giả: Bảo An (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok