Kinh tế

Mua tàu biển "hết đát", hàng chục tỷ đồng vốn Nhà nước "bốc hơi"

Nguồn tin từ Dân trí cho biết, cơ quan chức năng đã xác định Công ty CP Vận tải biển Hoa Sen mua 2 tàu biển Golden Lotus, Golden Rice kinh doanh thua lỗ, gây mất vốn Nhà nước gần 23,5 tỷ đồng.

(Ảnh minh hoạ).


Theo nguồn tin của Dân trí, Công ty Hoa Sen thành lập từ năm 2008 với vốn điều lệ 16 tỷ đồng, trong đó Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood2) góp 5,6 tỷ đồng và 2 cá nhân là ông Trần Văn Lâm và Phạm Quang Mạnh góp lần lượt 800 triệu đồng và 1 tỷ đồng, số còn lại được quyền chào bán trị giá 9,44 tỷ đồng.

Tính đến ngày 24/3/2014, Công ty Hoa Sen đã thay đổi đăng ký kinh doanh lần thứ 6 tăng vốn điều lệ 100 tỷ đồng, trong đó Vinafood2 góp hơn 47,2 tỷ đồng (chiếm hơn 47,2%), ông Trần Văn Lâm góp 5 tỷ đồng, ông Phạm Quang Mạnh góp 2 tỷ đồng, số còn lại được chào bán.

Trước đó, vào ngày 3/2/2009, HĐQT Công ty Hoa Sen gồm bà Cao Thị Ngọc Hoa - Chủ tịch HĐQT, là người đại diện vốn của Vinafood2 - và ông Trần Văn Lâm, Phạm Quang Mạnh họp, thống nhất quyết định đầu tư mua 2 tàu cũ đóng tại Hàn Quốc từ năm 1989 và 1990 là tàu Wooyang Victory và tàu Wooyang Triumph với tổng giá trị mua 6,8 triệu USD (tương đương hơn 123 tỷ đồng).

Cùng ngày, bà Cao Thị Ngọc Hoa có tờ trình gửi HĐQT Vinafood2 đề nghị phê duyệt tăng vốn điều lệ cho Công ty Hoa Sen từ 16 tỷ lên 100 tỷ đồng (trong đó Vinafood2 góp 35 tỷ đồng) và mua 2 tàu cũ nêu trên.

Hơn 1 tuần sau đó, ông Trương Thanh Phong - Tổng giám đốc Vinafood2 ký tờ trình gửi HĐQT Vinafood2 đề nghị phê duyệt chủ trương nêu trên của Công ty Hoa Sen. Và cùng ngày, ông Trần Văn Vẹn - Chủ tịch HĐQT Vinafood2 có văn bản chấp thuận chủ trương tăng vốn điều lệ lên 100 tỷ đồng và mua 2 tàu cũ của Công ty Hoa Sen.

Cần nói thêm rằng, trong khi đợi Vinafood2 chấp thuận thì ngày 8/2/2009 và ngày 9/3/2009, ông Trần Văn Lâm - Giám đốc Công ty Hoa Sen ký hợp đồng với Công ty Wooyang Shipping - Hàn Quốc mua 2 tàu biển trên với giá 6,8 triệu USD.

Cơ quan chức năng cho biết, do mua 2 tàu đã quá tuổi theo quy định tại Nghị định 49/2006/NĐ-CP của Chính phủ nên Công ty Hoa Sen đã không làm được thủ tục thông quan và không đăng ký, đăng kiểm được tải Việt Nam.

Do đó, Công ty Hoa Sen đã phải làm thủ tục đăng ký, đăng kiểm tàu biển tại Cục hàng hải Panama (Cộng hoà Panama), làm thủ tục đăng ký chuyển quyền sở hữu tại Panama và đổi tên tàu thành Golden Lotus và Golden Rice.

Do kinh doanh thua lỗ, năm 2013, Công ty Hoa Sen đã ngừng hoạt động, làm thủ tục xin đóng mã số thuế và chờ có kết quả trả lời của Chi cục thuế quận 4 để hoàn thiện các thủ tục trình Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM xin giải thể. Tính đến ngày 31/8/2015, tài sản của Công ty này chỉ còn 50,3 tỷ đồng. Phần góp vốn của Vinafood2 chỉ còn 23,7 tỷ đồng, tương đương với để mất vốn 23,5 tỷ đồng.

Được biết, để xác định chính xác việc Công ty Hoa Sen mua 2 tàu biển kinh doanh thua lỗ, gây mất vốn Nhà nước có vi phạm pháp luật hay không, hậu quả cụ thể thế nào và trách nhiệm của cá nhân liên quan, cơ quan chức năng đã ra quyết định trưng cầu Bộ Tài chính tiến hành giám định việc mua tàu biển và kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty này.

Tác giả bài viết: Phương Dung

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok