Hai bài viết “Đừng để trẻ đuối sức khi vào lớp 6” và “Quan tâm từ việc nhỏ giúp con tự tin vào lớp 6” trên báo Dân trí giúp tôi có thêm nhiều thông tin bổ ích để đồng hành cũng con trẻ trong chặng đường đầu tiên đầy khó khăn của lớp đầu cấp.
Những dòng tâm sự của cô giáo Nguyễn Thùy và góp ý chân thành của người mẹ Đỗ Quyên đã giúp chúng tôi thấu hiểu nhiều hơn áp lực của con trẻ khi bước chân vào ngưỡng cửa lớp 6. Giống như phụ huynh Đỗ Quyên đã chia sẻ: “Để con thích nghi được thì bố mẹ phải thực sự quan tâm, chia sẻ, đồng hành sâu sát cùng con trong những tháng đầu tiên”.
Có bố mẹ đồng hành cùng con từ việc soạn sách vở theo thời khóa biểu, nhắc nhở ôn bài, hướng dẫn soạn bài, dò hỏi tâm trạng, động viên con vượt qua bài kiểm tra,… sẽ là niềm may mắn và hạnh phúc mà con chúng ta có được!
Bên cạnh những chia sẻ ấy trên báo Dân trí, tôi muốn góp thêm một tiếng nói mong giảm áp lực cho con trẻ từ những bài kiểm tra liên miên ở lớp 6.
Từ cách thức kiểm tra để động viên bằng nhận xét ở tiểu học, các con đột ngột chuyển sang hình thức kiểm tra thật lấy điểm số nghiêm túc, thi cử thật và đánh giá kết quả một cách khắt khe qua điểm số. Điều này không tránh khỏi tình huống làm con trẻ bị sốc và cảm thấy áp lực.
Từ áp lực kiểm tra và thi cử, các con rất dễ rơi vào tình huống lười học, biếng học và cảm thấy việc học là một gánh nặng cực kỳ lớn mà bản thân các con khó lòng vượt qua.
Học sinh lớp 6. (Ảnh minh họa: Trung Thi) |
Không tìm thấy niềm vui trong học tập, làm thế nào để trẻ thấy rằng “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”? Không tìm thấy niềm vui trong học tập, việc học hóa nặng nề, miễn cưỡng và kết quả chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều!
Vậy nên, tôi tha thiết mong mỏi con trẻ sẽ giảm được áp lực từ các bài kiểm tra liên miên, nối dài mỗi ngày từ môn học này sang môn học khác. Điều này e là khó thành hiện thực, bởi các cháu ở quê tôi mới vào học được khoảng ba tuần, sang tuần thứ 4 và 5, các bài kiểm tra Ngữ Văn, Toán và một số môn khác đã đến.
Các cháu chưa kịp làm quen với chương trình học mới toanh, chưa kịp nhớ hết tên các môn học và nhớ mặt thầy cô đứng lớp mỗi môn, chưa kịp bắt nhịp với môi trường học đường có nhiều thay đổi thì đã phải đối diện với các bài kiểm tra viết.
Tuần học thứ 4 vừa mới bắt đầu, cô giáo Ngữ Văn đã thông báo tuần sau các cháu có bài kiểm tra viết hệ số 2 trong 90 phút. Các môn khác cũng rục rịch kiểm tra 15 phút, một tiết theo phân phối chương trình. Dẫu biết chương trình đã quy định số bài kiểm tra, thời lượng, thời gian thực hiện nhưng phải chăng đã quá vội vàng, cập rập ép các cháu vào khuôn khổ?
Thêm vào đó, số lượng bài kiểm tra khá nhiều đã tạo sức ép không hề nhỏ cho học sinh. Chẳng hạn môn Ngữ Văn lớp 6 có đến 5 bài kiểm tra 1 tiết và 2 tiết hệ số 2, 3 bài kiểm tra 15 phút, 3 cột điểm kiểm tra miệng và một bài thi cuối kỳ. Môn Toán có giảm bớt hai bài kiểm tra một tiết so với Ngữ Văn nhưng cũng khá nhiều. Các cháu chạy đua theo các bài kiểm tra này mệt đến bở hơi tai.
Đó là chưa kể các cháu không chỉ làm bài kiểm tra 1 hoặc 2 môn mà đến hơn chục môn. Thời gian trước, các cháu tôi đã từng chia sẻ “Hôm nay quá xui!”, hỏi ra mới biết lý do là do thời khóa biểu trùng hợp trong một buổi phải kiểm tra đến 3 môn. Môn nào kiến thức cũng nặng, bài cần ôn nhiều khiến bọn trẻ “khiếp”!
Thế là các cháu lại phải xin giáo viên bộ môn cho dời buổi kiểm tra sang ngày khác ít bài hơn. Cô giáo dễ tính và đồng cảm sẽ đồng ý vì học sinh và vì chất lượng. Nhưng gặp cô giáo hơi khó tính tí xíu là y như rằng cứ vậy mà ôn bài, cứ thế mà kiểm tra.
Bởi vậy, đối với học sinh mới vào lớp 6, tôi rất mong ngành Giáo dục và các thầy cô giáo quan tâm nhiều hơn đến việc bồi dưỡng tình yêu việc học và ý thức học tập cho con trẻ. Và giảm áp lực từ bài kiểm tra cũng là một mấu chốt quan trọng để trẻ tìm thấy niềm hứng khởi mỗi ngày đến trường!
Tác giả: Thùy Mai
Nguồn tin: Báo Dân trí