Kinh tế

Mối lo ngành gỗ

Các DN ngành gỗ đang có nhiều cơ hội xuất khẩu hàng khi mà các đối tác đã đặt hàng “kín lịch” cho đến hết quý II của năm nay. Song, niềm vui vì dồi dào đơn hàng cũng đi kèm theo âu lo bởi nguồn nguyên liệu cho các đơn hàng khá dè dặt, nếu không muốn nói là có thể sẽ thiếu hụt nặng.

Ngành gỗ đang đối diện với mối lo thiếu nguyên liệu.

Theo ông Nguyễn Tôn Quyền, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Vifores), đến thời điểm hiện tại có đến 80% DN đã ký được hợp đồng xuất khẩu cho đến hết năm.

Đơn cử, tại khu vực phía Bắc, một số Công ty như Woowsland, Công ty CP Lâm sản Nam Định (Nafoco) đã ký đủ 100% hợp đồng xuất khẩu trong năm nay.

Cũng theo ông Quyền, với mục tiêu xuất khẩu cả năm ở mức 9 tỷ USD, các DN ngành gỗ đang rất nỗ lực để thực hiện các đơn hàng đáp ứng yêu cầu của các đối tác cũng như đạt được đích cho mục tiêu nói trên.

Tuy nhiên, số lượng đơn hàng tăng mạnh là tin vui, nhưng đi kèm với đó cũng có một mối lo khác, đó là nguồn nguyên liệu gỗ để cung ứng cho các đơn hàng cũng đang gặp khó khăn.

Hiện, để đáp ứng được các hợp đồng xuất khẩu, lượng gỗ nguyên liệu đã phải nhập về một con số không nhỏ.

Cụ thể, số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho hay, tính đến hết tháng 4/2018, cả nước nhập khẩu 698 triệu USD gỗ nguyên liệu, tăng 2,5% so với cùng kỳ năm 2017.

Trong 3 tháng đầu năm, giá trị nhập khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ so với cùng kỳ năm 2017 của hầu hết các thị trường nhập khẩu chính đều tăng, ngoại trừ thị trường Campuchia (giảm 56%), Malaysia (giảm 5,4%) và thị trường New Zealand (giảm 2,1%).

Thực tế này cho thấy ngành gỗ đang đối diện với mối lo thiếu nguyên liệu. “Theo tính toán, xuất khẩu tăng thêm 1 tỷ USD thì lượng gỗ nguyên liệu cũng sẽ tăng thêm khoảng 3,5 triệu m3. Trong khi đó, nguyên liệu gỗ mà trong nước có thể đáp ứng được chỉ đạt khoảng 10-15%. Một năm, gỗ trong nước khai thác khoảng 18-19 triệu m3 thì chỉ 2-3 triệu m3 làm đồ gỗ, còn lại là dăm, các loại ván nhân tạo… còn lại đều phải nhập khẩu”- ông Quyền cho biết.

Trước những khó khăn nói trên, lãnh đạo Vifores cho rằng, rất cần phải có những giải pháp gấp rút để giải bài toán nguồn nguyên liệu cho ngành gỗ hiện nay.

Theo đó, Vifores đề nghị nhà nước hạn chế tối đa việc xuất khẩu nguyên liệu thô, nhất là xuất khẩu dăm mảnh. Năm 2017, xuất khẩu dăm mảnh khoảng 8 triệu tấn, chiếm 12 triệu m3 gỗ.

Đối với các DN, vấn đề quan trọng nhất hiện nay là các DN ngành gỗ cần phải nâng cao năng suất chất lượng hoạt động bằng cách sử dụng công nghệ mới, vì điều này sẽ giúp tiết kiệm tối đa nguồn tiêu hao nhiên liệu.

Liên quan tới câu chuyện xuất khẩu gỗ, tiếp cận ở một góc độ khác, đại diện Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP Hồ Chí Minh cho hay: So sánh tổng thương mại đồ gỗ của 100 quốc gia xuất khẩu, Việt Nam chiếm khoảng 6%.

Điều này cho thấy, xuất phát điểm của Việt Nam còn rất thấp trong khi cơ hội thị trường còn rất nhiều, khả năng tăng thị phần rất cao.

Để gia tăng đơn hàng, ngoài việc DN tự nâng cấp sản phẩm phù hợp, năng suất, chất lượng, trình độ quản lý, giá cả cạnh tranh thì Chính phủ nên có chương trình xúc tiến thương mại gắn liền với các biện pháp quảng bá thương hiệu “Việt Nam là nhà máy sản xuất đồ gỗ cho thế giới bằng nguồn gỗ hợp pháp và bền vững”…

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok