Nhân ái

Mồ côi cha mẹ, anh trai gồng gánh nuôi 7 em ăn học

25 tuổi, A Sương mất cả cha lẫn mẹ nên một mình nuôi các em ăn học, đứa nhỏ nhất vừa vào mẫu giáo.

8 anh em nương tựa nhau sống qua ngày.


Cả nhà “chạy ăn” từng bữa nên việc học cũng như tương lai của những đứa trẻ mồ côi này rơi vào bế tắc.

Khao khát cho em đến trường

Căn nhà nhỏ ở thôn Kon Pao Kơ La (xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, Kon Tum) là nơi che mưa nắng của 8 anh em. Trong bộ quần áo cũ nhàu, A Sương vừa đi làm thuê về, nhễ nhại mồ hôi. Gia đình có 10 anh, chị em và Sương là con cả. Nhà chỉ có 3 sào đất trồng mì. Do nhà nghèo nên học đến lớp 9, em nghỉ phụ cha mẹ làm thuê. Để cha mẹ đỡ vất vả, 2 em gái của A Sương cũng lần lượt nghỉ học lấy chồng.

3 năm trước trong lúc đi soi ếch ở ruộng, cha A Sương không may bị rắn độc cắn. Dù được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi. Nỗi đau mất cha chưa nguôi thì người mẹ phát hiện bị bệnh gan, sức khỏe yếu nên cũng không thể đi làm. Gánh nặng đè lên đôi vai của chàng trai trẻ.

Cuộc sống quá khó khăn, năm 2020 A Sương được giới thiệu vào tỉnh Bình Dương làm công nhân với mức lương 6 triệu đồng/tháng. Ăn uống dè sẻn, mỗi tháng Sương gửi về nhà 4 triệu đồng để mẹ lo thuốc thang và nuôi em ăn học. Bệnh mẹ ngày một nặng hơn nên khoản tiền ấy chẳng đủ lo cho mấy con người.

Chống chọi với bệnh tật 3 năm, tháng 8 vừa qua, mẹ A Sương cũng qua đời. Mấy anh em trở thành những đứa trẻ mồ côi. A Sương về nhà lo hậu sự cho mẹ rồi ở lại để chăm lo các em. Ở nhà, không có việc làm, mấy anh em sống dựa vào 3 sào mì, thu nhập khoảng 10 triệu đồng/năm.

Có những hôm vét sạch túi cũng chẳng có đồng nào, Sương đành mua nợ ở quán tạp hóa ít gạo, hái mớ rau dại nấu cơm để các em không đói. Thương anh vất vả, 2 người em của Sương cũng nghỉ học đi làm thuê, còn 5 đứa trẻ vẫn đến trường học chữ.

“5 em còn lại vẫn đang đi học, đứa nhỏ nhất năm nay vừa vào mẫu giáo. Dù khó khăn, vất vả… ngay cả cái ăn, cái mặc mấy anh em phải lo từng bữa nhưng mình vẫn muốn các em được đến trường. Mình cũng muốn giữ lời hứa với cha mẹ rằng lo cho các em ăn, học đến nơi, đến chốn”, A Sương tâm sự.

Căn nhà ván là nơi trú ngụ của anh em nhà A Sương.

Vừa làm anh, vừa làm cha mẹ

Sáng đi nhổ cỏ mì, cấy lúa… thuê, trưa và chiều Y Thin lại phụ anh trai A Sương lo cơm nước, mót măng rừng. 18 tuổi, Y Thin vừa làm chị, vừa làm mẹ lo cho các em ăn, học. “Học đến lớp 9 em nghỉ, chẳng được đến trường như các bạn đôi lúc em cũng chạnh lòng. Nhưng hoàn cảnh gia đình không cho phép nên em gạt bỏ đi nỗi buồn để tiếp tục cố gắng. Mong rằng các em của mình sẽ tiếp tục được học chữ. Như vậy chắc cha mẹ ở nơi xa sẽ vui và hạnh phúc lắm”, Y Thin bộc bạch.

Với suy nghĩ thay cha mẹ lo cho các em, A Sương chẳng dám nghĩ đến việc lập gia đình. Người anh trai lo lắng nếu bản thân chỉ nghĩ đến hạnh phúc cho riêng mình thì chắc hẳn các em sẽ phải dừng việc học. Bởi cha mẹ đã mất, lũ trẻ chỉ còn biết nương tựa vào A Sương nếu anh có gia đình riêng thì chúng không còn nơi nào bám víu.

“Mình không dám nghĩ đến hạnh phúc riêng của bản thân. Gia đình mình cũng quá khó khăn, chắc cũng chẳng ai dám gửi gắm cuộc đời. Mong muốn lớn nhất hiện nay của bản thân là có sức khỏe để lo cho các em. Mình mong ước các em sau này sẽ có cuộc sống tốt đẹp hơn, không phải bữa đói, bữa no”, A Sương thở dài nói.

Ông Hà Đức Mỹ - Chủ tịch UBND xã Đăk Pxi cho biết, gia đình A Sương thuộc diện hộ nghèo và cũng là trường hợp đặc biệt khó khăn tại địa phương. Do đó, trong thời gian qua, xã thường xuyên quan tâm, động viên gia đình. Bên cạnh đó, địa phương cũng kêu gọi nhà hảo tâm hỗ trợ để gia đình bớt khó khăn.

“Chúng tôi rất mong sẽ có nhiều tấm lòng thiện nguyện chia sẻ khó khăn, bất hạnh với gia đình A Sương. Từ đó cuộc sống của mấy anh em bớt cơ cực và 5 đứa trẻ sẽ tiếp tục được đi học”, ông Mỹ nói.

Mọi sự ủng hộ xin gửi về: A Sương; địa chỉ: Thôn Kon Pao Kơ La (xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, Kon Tum); số điện thoại: 0325333604. Hoặc ủng hộ qua số tài khoản: Tên TK: A Sương; số TK: 5604205301106, ngân hàng Agribank.

Tác giả: Dung Nguyễn

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok