Trong nước

Miền Trung vào cao điểm mưa lũ, miền Nam còn ngập do triều cường

Trong 7 ngày tới, miền Bắc và miền Trung chịu ảnh hưởng bởi không khí lạnh hoạt động yếu tăng cường vào cuối tuần sau nhưng di chuyển nhanh ra phía đông.

Người dân tại TP.HCM té nhào trên đường ngập nước vì triều cường, ngày 8.10
ẢNH: PHẠM HỮU


Thời tiết miền Bắc mưa vài nơi trong hai ngày cuối tuần (13 - 14.10), đêm và sáng trời lạnh ở vùng đồng bằng. Riêng vùng núi cao trên 1.500 m như Sìn Hồ, Sa Pa, Pha Đin, Đồng Văn từ 12 - 14oC, sương mù khá dày. Qua đầu tuần sau mưa tăng dần, mưa nhiều tập trung từ thứ ba đến thứ sáu, có nơi mưa khá lớn, nhất là ở vùng núi và phía đông Bắc bộ cũng như các tỉnh từ Thanh Hóa đến Nghệ An, Hà Tĩnh.

Theo dự báo của các trung tâm khí hậu trên thế giới, hiện tượng El Niño bắt đầu xuất hiện với cường độ yếu nhưng sẽ duy trì và có khả năng phát triển trong vài tháng tới.

Như vậy, khả năng từ nay đến cuối năm tuy số cơn bão giảm so với cùng kỳ năm 2017, nhưng do biến đổi khí hậu nên có thể bão mạnh và hoạt động bất thường, ảnh hưởng đến miền Trung và miền Nam.

Các tỉnh giữa miền Trung thời tiết xấu còn xảy ra trên diện rộng trong 5 - 7 ngày tới, tập trung nhiều vào cuối và đầu tuần. Trời âm u nhiều mây có nơi mưa to, giông sét, lốc xoáy và gió giật. Cần đề phòng đợt lũ nhỏ trên các sông gây ngập úng. Lũ quét và sạt lở đất có thể xảy ra cục bộ ở vùng núi các tỉnh từ Thừa Thiên-Huế đến Quảng Nam, Quảng Ngãi.

Cuối tuần miền Nam trời quang mây nên nắng từ sáng đến trưa, chiều tối mưa giông bắt đầu xuất hiện trở lại trên diện hẹp. Qua tuần sau, rãnh thấp từ phía nam vịnh Thái Lan, Cà Mau có xu hướng mạnh lên và dịch chuyển dần lên phía bắc, đi ngang qua Nam bộ và nam Trung bộ và mạnh lên, có thể xuất hiện các vùng mây đối lưu mạnh trong nhiễu động gió đông từ biển vào, nên thời tiết sẽ chuyển xấu đến cuối tuần. Vùng có mưa to tập trung ở bắc miền Đông, TP.HCM và ven biển miền Tây từ Kiên Giang đến Cà Mau, các tỉnh ven biên giới tây nam ở vùng đầu nguồn sông Cửu Long.

Đáng chú ý là sau những ngày nắng nhiều, mây giông sẽ phát triển mạnh, đề phòng sấm sét, lốc xoáy có khả năng xảy ra từ sau trưa đến chiều tối. Nhiệt độ trong những ngày tới ở phía nam không giảm nhiều, đêm về sáng trời se lạnh ở miền Đông, sương mù có lúc khá nhiều đến gần trưa mới tan. Mưa to vào chiều tối có thể gây ngập, nhất là lúc đỉnh triều lên trở lại từ ngày 18, 19.10 trở đi

Các tỉnh miền Nam cần chuẩn bị kỹ vệ sinh ruộng đồng, vườn cây trái, tranh thủ ngày nắng ráo tiêu thoát nước, hạn chế ngập úng vì tình hình mưa lớn và triều cường vẫn còn xảy ra, nhất là ở những vùng chuẩn bị xuống giống lúa đông xuân sớm. Trong điều kiện thời tiết đêm se lạnh ngày nóng, sương mù xuất hiện nhiều cần lưu ý đề phòng bệnh đạo ôn phát triển trên lúa ở giai đoạn đẻ nhánh đến đòng trổ.

Các loại bệnh: chổi rồng trên cây nhãn, đốm nâu và thán thư trên thanh long, greening trên cây có múi, tuyến trùng hại rễ và chết nhanh chết chậm trên cây hồ tiêu, bọ xít muỗi và thán thư trên cây điều, bọ cánh cứng và vòi voi trên cây dừa, khô cành và gỉ sắt trên cây cà phê, khảm lá vi rút trên cây sắn, trắng lá và sâu đục thân trên cây mía… tiếp tục gây hại.

Miền Trung bắt đầu vào cao điểm mùa mưa lũ, chú ý sâu năn sẽ là đối tượng nguy hiểm cho lúa đông xuân, khi có mưa lạnh, sương buổi sáng dễ phát sinh thành dịch, đợt đầu tiên năm nay có thể xuất hiện sớm trong những ngày giữa - cuối tháng 10 do không khí lạnh hoạt động sớm bất thường.

Tác giả: Chuyên gia Lê Thị Xuân Lan


Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok