Xã hội

Miền Bắc mưa to kèm theo sấm sét dày đặc, hơn 1.000 cú sét đánh mỗi giờ

Trung tâm Mạng lưới KTTVQG cho biết lúc 8h50 ngày 30/8, ghi nhận hơn 7.200 cú sấm sét đánh xuống đất và trong mây ở khu vực Bắc Bộ và một số khu vực khác.

Theo báo Tuổi Trẻ, sáng sớm nay (30/8), tại nhiều tỉnh miền Bắc có mưa to đến rất to kèm theo sấm sét dày đặc khiến nhiều người bất ngờ.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia từ khoảng 0h đến 5h ngày 30/8, tại khu vực các tỉnh Bắc Bộ đã có mưa, mưa to, có nơi mưa rất to như Xuân Minh (Hà Giang) 126mm, Quân Chu 206mm (Thái Nguyên), Âu Lâu (Yên Bái) 78mm, Bản Cầm (Lào Cai) 83mm, Tân Thanh (Tuyên Quang) 97mm...

Các tỉnh Bắc Bộ đã có mưa, mưa to, có nơi mưa rất to kèm theo sấm sét rạng sáng 30/8. Ảnh: Tuổi Trẻ

Cơn mưa lớn rạng sáng nay kèm theo sấm sét liên hồi ở nhiều tỉnh miền Bắc. Nhiều người dân chia sẻ về hiện tượng thời tiết này trên mạng xã hội.

Theo thống kê của Trung tâm Mạng lưới khí tượng thủy văn quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn), trong khoảng từ 4h đến 7h hôm nay, hệ thống mạng lưới phát hiện, định vị sét của đơn vị này ghi nhận được hàng nghìn cú sét đánh xuống đất và sét trong mây ở trên đất liền, trên biển và khu vực lân cận Việt Nam.

Qua quan sát bản đồ hiển thị theo thời gian thực cho thấy sét đánh sáng sớm nay tập trung chủ yếu ở khu vực miền Bắc.

Thời điểm 4h-5h, cứ 10 phút trôi qua có khoảng 1.000 - 1.400 cú sét đánh xuống đất và sét trong mây. Thời điểm này, sét tập trung nhiều ở các tỉnh Thái Nguyên, Tuyên Quang, Yên Bái, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Nam Định, Thái Bình.

Trong khoảng từ 5h50-6h50, trung bình 10 phút có 500 - 800 cú sét đánh xuống đất và sét trong mây và tập trung nhiều ở Phú Thọ, Yên Bái và ven biển Đồng bằng Bắc Bộ.

Báo Người Lao Động thông tin, ông Nguyễn Đức Phương - Trưởng phòng radar thời tiết, Trung tâm Mạng lưới khí tượng thủy văn quốc gia - cho biết hiện nay mạng lưới định vị sét của Việt Nam có 18 trạm định vị sét. Mạng lưới định vị sét này được kết nối với hệ thống định vị sét quốc tế. Mạng lưới định vị sét của nước ta hiện nay được thiết kế để phát hiện, định vị, phân tích, hiển thị, lưu trữ và phân phối số liệu theo thời gian thực các sự kiện sét trong mây và xuống mặt đất (CG) và trong mây (IC).

Theo Trung tâm mạng lưới khí tượng thủy văn quốc gia, những cú sét được ghi nhận có cường độ khác nhau, thậm chí có những cú sét cường độ nhỏ, chỉ là những tia sét nhỏ nhưng do máy móc quan trắc vẫn ghi nhận.

Theo Tổng cục Khí tượng thủy văn, khi trời mưa dông thường hay xảy ra hiện tượng sấm sét. Sấm sét thường xuất hiện nhiều trong giai đoạn đầu mùa mưa, sau một thời gian nắng nóng, khô hạn.

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: sấm sét , sét đánh , miền Bắc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok