Số hóa

Microsoft ấp ủ xây dựng 'siêu ứng dụng'

Microsoft Corp gần đây đã cân nhắc việc xây dựng một "siêu ứng dụng" có thể bao gồm các dịch vụ mua sắm, nhắn tin, tin tức và tìm kiếm trên web,...

Theo những báo cáo mới đây thì nhà sản xuất Windows đã cân nhắc việc xây dựng ứng dụng để nới lỏng sự nắm giữ của Alphabet Inc's Google (GOOGL.O) và Apple Inc (AAPL.O) trên không gian tìm kiếm di động.

Các giám đốc điều hành của Microsoft muốn ứng dụng này sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động kinh doanh quảng cáo trị giá hàng tỷ USD của công ty và tìm kiếm Bing, cũng như thu hút nhiều người dùng hơn đến với dịch vụ nhắn tin Teams và các dịch vụ di động khác.


Xu hướng thiết lập các "siêu ứng dụng" đang ngày càng trở nên phổ biến đối với các ông lớn công nghệ toàn cầu. Trước đó, một siêu ứng dụng, được phổ biến ở châu Á bởi WeChat của Tencent Holdings' và Grab Holdings của Đông Nam Á đã cũng đã thành công cung cấp một mạng lưới dịch vụ cho người dùng như như nhắn tin, mạng xã hội, thanh toán ngang hàng và mua sắm thương mại điện tử. Thậm chí, Giám đốc điều hành Tesla là tỷ phú Elon Musk, người cũng sở hữu Twitter, đã thể hiện sự quan tâm đến việc xây dựng một siêu ứng dụng có tên "X" sẽ kết hợp vô số dịch vụ.

Tuy nhiên, việc sử dụng các siêu ứng dụng cũng tiềm ẩn một số những nguy cơ nhất định. Gần đây nhất, sự gián đoạn của siêu ứng dụng Kakao tại Hàn Quốc được xem như một bài học lớn dành cho các công ty công nghệ khi dẫn đến sự đình trệ của hàng loạt dịch vụ tại xứ sở Kim Chi. thậm chí, CEO của công ty là Namkoong Whon phải từ chức nhằm xoa dịu dư luận.

Khởi đầu như một ứng dụng nhắn tin hơn một thập kỷ trước, Kakao từng bước chiếm lĩnh mọi ngõ ngách ở Hàn Quốc, tạo nên một "vũ trụ" của riêng mình với các dịch vụ bao gồm ngân hàng, thanh toán trực tuyến, gọi đặt xe, bản đồ và cả game. Thống kê cho thấy, hơn 90% điện thoại ở Hàn Quốc có cài đặt ứng dụng của Kakao.

Sự cố của Kakao cho thấy, việc phát triển các siêu ứng dụng cũng đòi hỏi các nhà cung cấp luôn phải có những phương án dự phòng để xử lý trong những tình huống bất khả kháng.

Dù sao, thông tin về "siêu ứng dụng" đang trong giai đoạn ấp ủ của Microsoft cũng đem đến những hi vọng tiện dụng về một hệ sinh thái số tiện lợi . Với uy tín và kinh nghiệm của mình, gã khổng lồ Windows chắc chắn sẽ có những sản phẩm không phụ lòng người dùng toàn cầu thời gian tới.

Tác giả: Nguyên Đỗ

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: siêu ứng dụng , microsoft

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok