Bạn cần biết

Mệt mỏi sau kỳ nghỉ Tết, ăn gì để phục hồi sức khỏe?

"Hội chứng hậu nghỉ Tết" với biểu hiện đặc trưng là cảm giác mệt mỏi, chậm chạp, không tập trung nhiều trong công việc. Vậy làm thế nào để có một tinh thần tốt hơn?

Sau mỗi dịp nghỉ Tết, nhiều người thường cảm thấy cơ thể mình nặng nề, uể oải, thậm chí tăng cân, sợ cảm giác ăn uống. Theo đó, để gìn giữ sức khỏe ngoài chế độ ăn uống bạn cũng cần thay đổi lối sống lành mạnh giảm căng thẳng và mệt mỏi; duy trì thói quen tập thể dục; thiền định và ngủ đủ giấc.

Nên thay đổi thói quen ăn uống hợp lý và ăn một số thực phẩm giúp phục hồi năng lượng. Ảnh minh họa.

Dưới đây là một số thực phẩm giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi:

Sô cô la: Có thể bạn đã thấy nhiều người thèm/ăn sô cô la khi bị căng thẳng. Một nghiên cứu vào năm 2014 cho thấy tiêu thụ khoảng 40g sô cô la đen và sữa mỗi ngày trong hai tuần là một cách hiệu quả để giảm căng thẳng và mệt mỏi đồng thời cũng giúp cải thiện nhận thức của những tình nguyện viên tham gia. Tác dụng giảm căng thẳng của sô cô la có thể liên quan tới lượng polyphenol trong đó - hợp chất này đã được chứng minh có liên quan tới khả năng giảm căng thẳng ở người có mức độ căng thẳng cao và trung bình.

Cá ngừ: Cá ngừ rất giàu tyrosine, chất này trong cơ thể con người có thể giúp cơ thể sản sinh ra chất dẫn truyền thần kinh trong não, làm cho con người hoạt bát, tập trung suy nghĩ nhanh chóng và tràn đầy năng lượng.

Rau chân vịt: Hàm lượng sắt trong rau chân vịt thực ra không cao trong các loại rau nhưng lại rất giàu magie. Magie đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành các chất năng lượng trong tế bào. Đặc biệt vitamin B9 trong rau rất quan trọng đối với hệ thống miễn dịch và là một loại vitamin quan trọng đối với phụ nữ mang thai. Còn vitamin C có lợi cho việc chuyển hóa chất béo trong cơ thể thành năng lượng.

Nấm: Ăn nấm có thể bổ sung chất dinh dưỡng, rất tốt cho việc nâng cao sức đề kháng, đồng thời có thể giải tỏa mệt mỏi quá độ.

Chuối: Chuối được mệnh danh là "thực phẩm giàu năng lượng" và chứa carbohydrate dễ hấp thụ cho cơ thể, đồng thời cũng rất giàu kali. Kali có thể giúp duy trì chức năng bình thường của cơ bắp và dây thần kinh trong cơ thể.

Trà xanh: Trà xanh có nhiều hợp chất thực vật tự nhiên hỗ trợ sức khỏe của bạn theo nhiều cách khác nhau. Một hợp chất trong số đó là L-theanine có liên quan tới việc cải thiện tâm trạng, nhận thức và giảm căng thẳng cũng như các triệu chứng giống như lo lắng. Tuy nhiên bạn không nên uống trà xanh khi đói hay đang gặp các vấn đề tiêu hóa chưa rõ nguyên nhân.

Kiwi: Hàm lượng vitamin C trong quả kiwi cao tới 92,7mg/100g, bạn chỉ cần ăn một quả mỗi ngày là đủ lượng vitamin C cần thiết hàng ngày. Vitamin C cũng có thể hỗ trợ quá trình hấp thụ sắt từ thức ăn.

Bột yến mạch: Chất xơ trong bột yến mạch có thể làm chậm quá trình tiêu hóa và liên tục cung cấp carbohydrate cho các mạch máu, để cơ thể liên tục thu được năng lượng.

Sữa: Sữa có thể cung cấp lượng canxi dồi dào, và canxi là một yếu tố quan trọng giúp xương chắc khỏe. Khi bị mất ngủ, hãy uống một ly sữa ấm, tryptophan trong sữa có thể thúc đẩy sự hình thành 5-hydroxytryptamine, giúp não điều chỉnh giấc ngủ. Do đó, uống nhiều sữa để có thể làm giảm mệt mỏi và khiến cơ thể được nghỉ ngơi.

Tác giả: Trúc Chi

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: nghỉ tết , sức khỏe

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok