Thế giới

Mật vụ Mỹ và những lần xả thân bảo vệ Tổng thống

Luôn hoạt động trong thầm lặng, những thành viên cơ quan mật vụ Mỹ đã bảo vệ thành công nhiều chuyến công du của các Tổng thống Mỹ. Bảo đảm sinh mạng cho yếu nhân là ưu tiên hàng đầu của các mật vụ, vì vậy họ sẵn sàng xả thân vì nhiệm vụ này.

William Craig

Mộ phần của ông William Craig với dòng đề tặng của Tổng thống Theodore Roosevelt tại nghĩa trang Oak Woods, Chicago. (Ảnh: Square space)

Là người gốc Scotland, từng phục vụ 12 năm trong quân đội Anh, William Craig di cư sang Mỹ ở tuổi 38 và được nhận vào cơ quan mật vụ Mỹ năm 1900. Sau vụ ám sát Tổng thống William McKinley, cơ quan mật vụ nhận thêm sứ mệnh bảo vệ tổng thống bên cạnh nhiệm vụ điều tra và ngăn chặn tiền giả. Nhờ ngoại hình cao lớn (1,93m và nặng 118 kg), William Craig được bố trí trở thành vệ sĩ cho Tổng thống Theodore Roosevelt mỗi khi rời Nhà Trắng.

William Craig khi đó trả lời phỏng vấn tờ Worcester Telegram rằng: "Sự nguy hiểm là ở chỗ một số kẻ cuồng tín có thể lại gần Tổng thống và lặng lẽ bắn hoặc đâm mà không ai phản ứng kịp. Nếu không người nào được phép tiếp cận tổng thống trong phạm vi 3m - và tốt nhất là 8m - nguy cơ sẽ giảm đi nhiều". Ông cũng chia sẻ rằng ông luôn đi bên cạnh Tổng thống với tay đặt vào khẩu súng ổ quay giấu trong áo khoác, sẵn sàng tấn công bất cứ lúc nào.

Ngày 3/9/1902, trong khi đi ngang qua đường ray tại Pittsfield, bang Massachusetts , chiếc xe ngựa chở Tổng thống Theodore Roosevelt, trợ lý và thống đốc bang bị một xe điện mất lái đâm phải. William Craig cũng ngồi trong xe cạnh Tổng thống, nhận phần lớn xung lực cú đâm nên tử vong ngay lập tức còn ông Roosevelt dù bị hất văng khỏi xe, chỉ bị thương nhẹ. Ông là mật vụ đầu tiên thiệt mạng trong nhiệm vụ bảo vệ Tổng thống Mỹ.

Leslie Coffelt

Tang lễ của Leslie Coffelt, người hùng đã cứu mạng tổng thống Harry S. Truman (Ảnh: Getty)

14 giờ 20 ngày 1/11/1950, Collazo và Torresola, hai thành viên của Đảng Dân tộc Puerto Rico theo chủ nghĩa cực đoan mang súng đột nhập vào lâu đài Blair-Lee (còn gọi là Blair House). Lúc này Nhà Trắng đang tu sửa nên gia đình Tổng thống Truman tạm thời chuyển về đây. Blair House không được bao quanh bởi bãi cỏ rộng và hàng rào sắt như Nhà Trắng nên việc bảo vệ an ninh rất khó khăn, và đó là cơ hội cho những kẻ có âm mưu ám sát.

Tên Collazo nổ súng vào viên sĩ quan đứng trên trên bậc thềm và đánh lạc hướng nhân viên an ninh. Trong lúc đó, Torresola - tay súng lão luyện hơn - đột nhập từ hướng Tây và bắt gặp viên cảnh sát Nhà Trắng 40 tuổi Leslie Coffelt ở bốt gác. Do người dân và du khách hay dừng lại ở bốt gác này để hỏi thông tin, Leslie Coffelt không hề đề phòng nên bất ngờ bị bắn 3 viên đạn 9 ly vào ngực và bụng. Ông gục xuống nhưng cố gắng rút súng và giữ tỉnh táo.

Tưởng viên sĩ quan đã chết, Torresola tiếp tục đấu súng và hạ gục được một viên cảnh sát khác trước khi chuẩn bị đột nhập vào tầng trệt qua cửa phía Tây. Lúc đó Tổng thống Truman và vợ đang trên tầng hai, thậm chí ông còn nhìn ra ngoài cửa sổ xem có chuyện gì xảy ra. Ở khoảng cách gần 10m, Leslie Coffelt dùng hết sức còn lại chĩa súng về phía Torresola và bóp cò trước khi bất tỉnh. Viên đạn xuyên vào sau tai khiến tên sát thủ chết tại chỗ.

Trong khi đó, vết thương quá nặng đã khiến Leslie Coffelt không thể qua khỏi. Ông là mật vụ duy nhất hy sinh khi bảo vệ Tổng thống Mỹ khỏi một vụ ám sát.

Tim McCarthy

Cựu mật vụ Tim McCarthy (Ảnh: Lott)

Lúc 14h27 ngày 30/3/1981, Tổng thống Ronald Reagan rời khách sạn Hilton (chỉ cách Nhà Trắng vài phút chạy xe) sau một bài diễn văn, với nhiều phóng viên và khách bộ hành xung quanh. Khi gần tới chiếc limousine bọc thép chống đạn, Tổng thống quay người sang trái giơ tay vẫy đám đông thì tiếng súng vang lên.

Đội mật vụ của Tổng thống đã để xảy ra lỗi an ninh nghiêm trọng khi cho phép một đám đông chưa được sàng lọc tiếp cận quá gần Tổng thống (chỉ cách có 5m). Hung thủ vụ ám sát, tên John Hinckley, 28 tuổi và mắc bệnh tâm thần đã chớp lấy thời cơ. Hắn mang theo một khẩu súng ngắn ổ quay Röhm RG-14 và bắn liên tiếp 6 phát đạn về phía Tổng thống Ronald Reagan chi trong vài giây. Ngay khi nghe tiếng súng, nhân viên mật vụ Timothy McCarthy lập tức xoay người lại, dang tay lấy thân mình che chắn cho Tổng thống.

“Tất cả những gì tôi thấy khi ấy là chớp lửa của khẩu súng và vị trí xuất phát chớp lửa ấy” - McCarthy nhớ lại. “Tôi biết những viên đạn từ đâu tới và chẳng hề nghi ngờ về điều đó. Rồi tôi xoay mình về hướng súng nổ, dang rộng hết cỡ thân mình”, ông nói. Ở cự ly rất gần, viên đạn 5,56 ly xuyên vào mạn sườn, chọc thủng phổi, gan và cơ hoành của mật vụ McCarthy. Sau đó, các mật vụ khác kịp thời đưa Tổng thống vào xe rời đi.

Tuy ông McCarthy vẫn luôn bị dằn vặt vì Tổng thống Ronald Reagan vẫn bị thương do một viên đạn nảy từ thành xe vào, nhưng đa số dân Mỹ đều gọi hành động này là anh hùng thay vì thất bại. Hiện ông là cảnh sát trưởng một ngôi làng nhỏ ở bang Illinois.

Tác giả: Đỗ Anh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok