Xã hội

Mất trộm quá nhiều, không còn dám nuôi chó

Trên địa bàn tỉnh Nghệ An, đã nhiều lần người dân bao vây đốt xe, đánh “thập tử nhất sinh” thậm chí đánh đến chết “cẩu tặc”. Thế nhưng, nạn trộm chó vẫn hoành hành, có gia đình trong vài năm mất đến 20 con chó.

Chúng tôi đã tìm đến các xã Nghi Xuân, Nghi Phong, Nghi Thái, Nghi Trường, huyện Nghi Lộc để tìm hiểu sâu hơn vấn nạn trộm chó nhức nhối ở nơi đây. Anh Phạm Bá Cường (SN 1985) trú tại xóm 3, xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc khi nhắc đến vấn nạn trộm chó đã lắc đầu ngao ngán: “Mấy năm nay nhà tôi liên tục mất trộm chó, chúng tôi đã mất 15 con chó rồi. Gia đình chúng tôi cứ nuôi được chó tầm 10kg là những kẻ trộm chó câu hết, mà không hiểu sao chó xích trong nhà chúng cũng câu được, giờ gia đình tôi không còn dám nuôi chó , sợ bị câu mất”.

Hai “cẩu tặc” bị Công an huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) bắt giữ.ảnh: Internet

Cũng theo anh Cường trong xóm 3, xã Nghi Xuân không có nhà nào là không bị “cẩu tặc” đến thăm, có nhà mất tới 20 con chó trong vòng 5 năm. “Nhiều nhà đi làm cả ngày nên cũng cố gắng nuôi con chó để canh nhà, mất con này thì nuôi con khác, nhưng mất nhiều quá nên nhiều gia đình không dám nuôi nữa. Nếu có nuôi cũng phải xích nhốt cẩn thận, nếu không “cẩu tặc” mà tia được là tối đó mất ngay. Cả làng rình mãi nhưng chưa bắt được đối tượng nào. Nhưng bọn chúng rất manh động, đi trộm chó có tới 2 nhóm trước sau, được trang bị nhiều hung khí như dao, kiếm thậm chí súng, khi gặp người dân truy đuổi thì chúng không ngại chống trả quyết liệt để thoát thân. Thấy vậy nhiều người trong xóm cũng e sợ” - anh Phạm Bá Cường cho hay.

Năm 2010, tại xóm Trung Thuận, xã Hưng Đông, TP. Vinh (Nghệ An) đã xảy ra vụ “phán xử cẩu tặc” dã man nhất mà chúng tôi từng được biết. Vào tối ngày 6.6.2010, người dân nơi đây đã bắt được một đối tượng trộm chó, rồi tự xử bằng cách đốt tên trộm, đốt xe khiến những ai chứng kiến không khỏi rùng mình. Địa điểm xảy ra vụ việc chỉ cách trụ sở UBND và Công an xã Hưng Đông chừng 300m nhưng chính quyền và công an đã không thể can thiệp. Đến sáng hôm sau, hiện trường vẫn còn chiếc xe máy trơ khung và thi thể của kẻ trộm chó. Người dân truyền nhau câu chuyện cả làng Trung Thuận đã xử hội đồng kẻ trộm chó đến chết... Qua điều tra, lực lượng chức năng xác định được danh tính nạn nhân trong vụ việc là Nguyễn Đình Phong (27 tuổi) trú xóm 3, xã Nghi Phong, Nghi Lộc, Nghệ An. Ngay sau đó, Công an TP.Vinh đã quyết định khởi tố vụ án giết người, nhưng cả làng Trung Thuận không ai nhận mình là hung thủ. Vụ án rơi vào bế tắc vì không có bị can và chìm dần trong quên lãng.

Thế nhưng, vụ việc đau lòng kể trên không làm chùn tay những “cẩu tặc”. Vòng tròn “cẩu tặc” trộm chó chống trả người dân rồi bị vây bắt tiếp tục được lặp lại. Tháng 12.10.2012, hai đối tượng trộm chó đã bị người dân xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc phát hiện và rượt đuổi. Chúng bỏ chạy rồi rút kiếm chém ông Phạm Bá Cậy (SN 1961) phải nhập viện cấp cứu. Ngay sau đó, người dân đã bao vây 2 tên “cẩu tặc”. Một tên nhanh chân chạy thoát, đối tượng còn lại bị người dân đánh đến chết là Hoàng Công Hiệp (26 tuổi) trú xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc. Chiếc xe máy của 2 tên câu trộm chó cũng bị người dân đốt cháy rụi.

Tiếp đến ngày 23.10.2012, hai đối tượng đến nhà ông Nguyễn Duy Cầu ở xóm 12, xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc trộm chó thì bị người dân bao vây. Một “cẩu tặc” nhanh chân chạy thoát, tên còn lại là Phạm Văn Kiều (SN 1990) trú xã Nghi Phong bị người dân đánh nguy kịch phải đi cấp cứu ở Hà Nội. Chiếc xe máy của chúng cũng bị đốt cháy trơ khung.

Thiếu tá Nguyễn Trọng Tuệ- Trưởng Công an huyện Nghi Lộc cho biết nguyên nhân tại Nghi Lộc xảy ra nhiều vụ trộm chó là vì địa bàn tương đối phức tạp. Các loại tội phạm có chiều hướng gia tăng, nổi lên là loại tội phạm trộm cắp tài sản, trong đó có trộm chó. Trộm chó mang lại lợi nhuận khá cao. Khi bị bắt, thường thì tang vật thu được chỉ có 1 - 2 con chó, tính ra chưa đủ 2 triệu đồng nên chỉ phạt hành chính. Những đối tượng trộm lần 2, lần 3 mới xem xét khởi tố hình sự. Rõ ràng, với luật pháp hiện hành, những đối tượng trộm chó bị xử lý còn nhẹ nên vấn nạn trộm chó vẫn hoành hành.

Cũng theo thiếu tá Tuệ, hầu hết những đối tượng trộm chó là con nghiện, ít học, lêu lổng. Đã có trường hợp kẻ trộm chó sau khi bắt giam thả ra lại tiếp tục đi hành nghề trở lại./.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok