Số hóa

Lý giải vì sao Facebook mẹ và luật sư của hoa hậu Phương Nga bị sập?

Các chuyên gia an ninh mạng vừa lý giải nguyên nhân vì sao các facebook của mẹ đẻ và luật sư bào chữa cho hoa hậu Hồ Phương Nga bị đánh sập thời gian vừa qua.

Hàng loạt các facebook cá nhân của những người có liên quan trong vụ án giữa hoa hậu Hồ Phương Nga và ông Cao Toàn Mỹ vừa bị đánh sập khiến dư luận không khỏi bất ngờ.

Cụ thể, sáng ngày 3/7, facebook cá nhân của luật sư Nguyễn Văn Quynh (bào chữa cho Phương Nga) thông báo: facebook của bà Hồ Mai Phương (mẹ Phương Nga) và luật sư Nguyễn Văn Dũ, luật sư Nguyễn Kiều Hưng, nhân chứng Lữ Minh Nghĩa đều bị đánh sập. Ông Quynh cũng bày tỏ sự lo ngại “Còn tôi chưa biết khi nào tới lượt mình?”.

Được biết, sau khi vụ việc giữa hoa hậu Hồ Phương Nga và ông Cao Toàn Mỹ gây xôn xao dư luận, các facebook cá nhân này đều có lượng theo dõi rất lớn. Facebook bà Hồ Mai Phương có tới hơn 35 nghìn lượt theo dõi, luật sư Nguyễn Kiều Hưng là 18 nghìn lượt theo dõi…

Facebook bà Hồ Mai Phương với hơn 35 nghìn lượt like đã bị đánh sập.

Luật sư Nguyễn Văn Quynh sau khi đưa ra thông báo cũng nhấn mạnh, người dùng nên đặc biệt cảnh giác bởi những facebook mạo danh mẹ của Phương Nga cũng như các luật sư bào chữa liên tiếp xuất hiện khó hiểu ngay sau "sự cố" đó.

Nhận định về tình hình trên, ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc an ninh mạng trung tâm Athena cho biết, hiện đang có một làn sóng hack vào các tài khoản facebook của các luật sư có liên quan. Bản thân ông Thắng cũng đã nhận được thông tin nhiều tài khoản của các luật sư tham gia vụ án bị hack, không truy cập được, bị mất quyền kiểm soát. Các tài khoản facebook này đều chung đặc điểm có số lượng người like và theo dõi rất lớn.

Ông Thắng lý giải, các tài khoản facebook kể trên bị hack có thể do những nguyên nhân sau:

1. Trong quá trình giao tiếp qua facebook, nhiều file và link được gửi vào facebook của luật sư để giả mạo cung cấp chứng cứ vụ án nhưng thực chất lại là những file và link có mã độc đính kèm. Do đó, khi mở tệp tin ra, hệ thống máy tính của luật sư sẽ nhanh chóng bị chiếm quyền kiểm soát và từ đây mất luôn tài khoản facebook , không những thế nhiều thông tin có giá trị khác có thể cũng bị mất "trắng" luôn.

2. Email của các luật sư bị giả mạo: Theo đó, các luật sư dùng email để trao đổi thông tin lẫn nhau trong suốt quá trình thu thập chứng cứ, và các email này có thể giả mạo để cài phần mềm nghe lén vào hệ thống máy tính của luật sư. Quá trình này âm thầm, diễn ra khá lâu mà luật sư không biết, chỉ cần chọn đúng thời điểm để phát tán, hacker sẽ dễ dàng chiếm đoạt tài khoản của các facebook này.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia an ninh mạng, để bảo vệ tài khoản facebook của mình, các luật sư nên thận trọng trong giao tiếp qua facebook và cần phải kiểm tra hệ thống email của công ty mình đã an toàn chưa ? Bên cạnh đó, cũng cần kiểm tra hệ thống máy tính tại văn phòng mình có bị nghe lén không?

Những biện pháp kể trên không mất nhiều thời gian, nhưng rất cần thiết để các luật sư có thể bảo mật thông tin của mình cũng như bảo vệ cho tài khoản facebook không bị hack đột ngột.

Dòng thông báo trên facebook của luật sư Nguyễn Văn Quynh.

Về khả năng khôi phục lại các facebook cá nhân vừa bị đánh sập kể trên, ông Võ Đỗ Thắng cũng cho biết, sẽ có hai phương án xảy ra. Thứ nhất, nếu các facebook bị report (báo cáo sai phạm), bị treo thì khi thông báo xác minh lại với facebook thì có thể khôi phục lại hoàn toàn. Tuy nhiên, trong khả năng xấu nhất, các facebook này bị mất quyền kiểm soát, bị hack thì những thông tin quan trọng có thể bị hacker đột nhập vào xóa hoặc thay đổi, đặc biệt là với những thông tin quan trọng có liên quan tới vụ án hoa hậu Hồ Phương Nga.

Tránh tình trạng “sự đã rồi”, ngoài những bước bảo mật tài khoản như chuyên gia tư vấn kể trên, khi phát hiện những thông báo có ai đó đang cố gắng đột nhập vào facebook cá nhân của mình ở những nơi khác, thiết bị khác, không chỉ các luật sư mà các cá nhân có liên quan hãy lập tức liên hệ với các chuyên gia, các trung tâm an ninh mạng để được tư vấn xử lý kịp thời.

Tác giả: Đ.Huệ

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: hack tài khoản , Facebook

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok