Trong tỉnh

'Lùm xùm' vụ cấp sổ đỏ: Công ty Hải Thanh có 'chống lưng'?

Một công ty “ma” đứng ra làm dịch vụ cấp trích lục thì được cấp rất nhanh, thế nhưng người dân tự làm thì bị “hành” trả hồ sơ nhiều lần.

Ngay sau khi được phản ánh, biển tên "công ty" phía trước được gỡ thay bằng "văn phòng". (Ảnh: NT)
Công ty “ma” ngang nhiên hoạt động

Trước đó, Báo GD&TĐ đã có bài phản ánh việc ông Nguyễn Đăng Thành (xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hoá, Thanh Hoá) “tráo” số lô, số thửa để biến đất vườn lâm nghiệp thành đất ở và đất trồng cây lâu năm. Bản thân ông Thành thừa nhận thuê Công ty TNHH Hải Thanh (đóng trên địa bàn xã Hoằng Tiến, Hoằng Hoá) làm “dịch vụ” toàn bộ hồ sơ để cấp trích lục.

Đáng nói, theo nguồn tin riêng của PV, danh sách công ty trên địa bàn xã Hoằng Tiến thực hiện nghĩa vụ đóng thuế tại Chi cục thuế huyện Hoằng Hoá không có tên công ty này.

Ngay sau khi có phản ánh về việc Công ty TNHH Hải Thanh có dấu hiệu của một công ty “ma”, hoạt động trá hình, toàn bộ các cơ sở của đơn vị này lập tức cho tháo tên “Công ty TNHH” thay bằng “Văn phòng”.

Theo ghi nhận, bên trong công ty này, chứa rất nhiều tài liệu được lưu trữ trong các ngăn tủ và được đánh dấu từng xã trên địa bàn huyện Hoằng Hoá; hồ sơ chưa trích đo; hồ sơ trình sở; cấp mới…

Trao đổi với PV GD&TĐ, ông Hắc Xuân Thọ, Chủ tịch UBND xã Hoằng Tiến cho biết, người đại diện cho đơn vị này là bà Nguyễn Thị Liên. Đơn vị này treo biển công ty và hoạt động, tuy nhiên không có bất kỳ thông báo hay hồ sơ nào lưu trữ tại xã.

Cũng theo ông Thọ, công ty hoạt động các dịch vụ về đất đai, mua bán đất, làm chuyển nhượng, cấp tách thửa…

“Tới đây, chúng tôi sẽ thành lập đoàn kiểm tra xem công ty này hoạt động đúng sai như thế nào”, Chủ tịch UBND xã Hoằng Tiến cho biết thêm.

Bên trong Công ty Hải Thanh được lưu trữ nhiều hồ sơ như hồ sơ các xã, cấp mới, chưa trích đo... (Ảnh: NT)


Như vậy, dù không đăng ký hoạt động kinh doanh, thế nhưng nhiều năm qua, công ty ngang nhiên trưng biển, hoạt động công khai làm dịch vụ cấp sổ, tách sổ. Đáng nói không có bất kỳ cơ quan chức năng nào “sờ gáy”.

Doanh nghiệp "mát tay"

Tại hai hồ sơ của bà Nguyễn Thị Nam, lấn chiếm hàng trăm m2 đất của doanh nghiệp; hộ ông Nguyễn Đăng Thành biến đất vườn lâm nghiệp thành đất ở nhưng các đơn vị thẩm định không phát hiện ra.

Hồ sơ thể hiện, đơn xin xác nhận diện tích, họp lấy ý kiến dân, kết quả đo đạc được UBND xã Hoằng Phụ thực hiện gấp rút trong cùng một ngày. Chỉ sau 2 tháng kể từ khi có đơn đề nghị, hộ bà Nam được cấp GCNQSDĐ, còn hộ ông Thành được cấp GCNQSDĐ sau hơn 2 tháng đề nghị.

Đáng nói, rất nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Hoằng Hoá phản ánh tình trạng không qua “dịch vụ” đã bị “hành” trả hồ sơ về nhiều lần, thậm chí, có hồ sơ “treo” 2 - 3 năm vẫn chưa được cấp.

Thế nhưng, theo tìm hiểu của PV, rất nhiều trường hợp trên địa bàn huyện Hoằng Hoá thuê Công ty Hải Thanh làm trích lục thì được lấy rất nhanh. Cụ thể, có hộ 1 tháng, có hộ 2 tháng đã có trích lục trong tay, giá thoả thuận có trường hợp lên đến 200 triệu đồng.

“Trong khi dân chúng tôi, có những hộ trình hồ sơ nhiều năm nhưng không được cấp sổ, gia đình tôi trong 2 năm 7 lần trả hồ sơ, làm khó và sách nhiễu nhân dân còn 2 hộ bà Nam và ông Thành từ việc xin cấp GCNQSDĐ đến tách thửa chỉ trong thời gian rất ngắn”, bà Nguyễn Thị Bê (xã Hoằng Phụ) nêu trong đơn phản ánh.

Tình trạng người dân tự đi làm trích lục bị trả nhiều lần, bị “treo” nhiều năm cũng được ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Hoằng Phụ thừa nhận. Ông Bình phân trần cũng có hộ không thuê dịch vụ nhưng vẫn làm nhanh, tuy nhiên Chủ tịch UBND xã Hoằng Phụ không chứng minh được.

Liên quan đến vụ cấp trích lục cho hộ ông Nguyễn Đăng Thành và bà Nguyễn Thị Nam không đúng quy định, trao đổi với PV GD&TĐ, ông Lê Sỹ Nghiêm, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Thanh Hoá cho biết, sẽ cho kiểm tra, rà soát lại toàn bộ hồ sơ. Đồng thời, xem xét phần chỉnh sửa số thửa của hộ ông Lê Văn Lực (bán đất cho hộ ông Nguyễn Đăng Thành) ở sổ mục kê xem chỉnh sửa như thế nào, vì sao lại chỉnh sửa và chỉnh sửa từ thời điểm nào…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Lê Đức Giang cũng giao cho UBND huyện Hoằng Hoá làm rõ, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20/10.

Tác giả: Nguyễn Thùy

Nguồn tin: Báo Giáo dục & Thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok